205
/
67396
Ông Vương Đình Huệ: Cắt giảm điều kiện kinh doanh cần phải thực chất
ong-vuong-dinh-hue-cat-giam-dieu-kien-kinh-doanh-can-phai-thuc-chat
news

Ông Vương Đình Huệ: Cắt giảm điều kiện kinh doanh cần phải thực chất

Chủ nhật, 18/11/2018 | 08:30:55
675 lượt xem

Chiều 17/11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm việc với Bộ Y tế về kết quả thực hiện cơ chế một cửa ASEAN, cơ chế một cửa quốc gia.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, ngành đã và đang duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả đối với các nhóm thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực gồm: dược, an toàn thực phẩm, trang thiết bị y tế. Tính đến hết tháng 10, trên Cổng thông tin 1 cửa quốc gia tổng số hồ sơ thực hiện trực tuyến là 106.122, với tổng số 3. 342 doanh nghiệp tham gia. 

Thực hiện cơ chế 1 cửa quốc gia đối với 37 thủ tục hành chính liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, đến nay, ngành thực hiện 23 thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: dược, trang thiết bị y tế, môi trường y tế, an toàn thực phẩm. 

Hiện đã có 17 thủ tục hành chính kết nối Cổng thông tin điện tử Quốc gia 2018; 6 thủ tục hành chính còn lại sẽ được kết nối đầu tháng 1/2019. Đối với 14 thủ tục hành chính còn lại, trong năm 2019, ngành sẽ tiếp tục thực hiện…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Y tế. 

Lĩnh vực y tế hiện có 1.871 điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc 16 ngành nghề, thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia ngành y tế đã rà soát cắt giảm, đơn giản hóa 1.263 điều kiện đầu tư kinh doanh, đạt 72,85% kế hoạch; cắt giảm 169 thủ tục hành chính trong tổng số 234 thủ tục.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế trong thực hiện Quyết định 1254 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động thúc đẩy cơ chế 1 cửa quốc gia, cơ chế 1 cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018-2020. Đồng thời nêu rõ, ngành cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức và ý nghĩa, tác dụng cải cách hành chính trong quá trình thực hiện. 

Là ngành liên quan đến nhiều lĩnh vực, đa dạng các ngành nghề việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính của ngành y tế phải đảm bảo cân đối cả về mặt kinh tế và xã hội, đảm bảo hài hòa giữa nhu cầu cải cách hành chính đơn giản hóa các thủ tục để tạo điều kiện thương mại tối đa và thực chất cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe người dân cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh an toàn sinh học, phải chống gian lận thương mại, bảo đảm quyền lợi chính đáng của các tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh hợp pháp.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong quá trình thực hiện không chỉ là cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính mà còn phải rà soát lại những thủ tục đã cắt giảm để kiểm tra thực hiện đúng thực chất hay chưa, tránh tình trạng cắt giảm cái này lại cài cắm các điều kiện, thủ tục khác gây khó khăn cho doanh nghiệp, hay việc thực hiện giữa văn bản quy định pháp luật và thực tế triển khai còn khoảng cách lớn.

“Phải đôn đốc để kiểm tra việc này và xác định nguyên nhân khách quan hay chủ quan, đặc biệt là nhiệm vụ đã giao mà chúng ta chưa thực hiện được thì cần nhận diện rõ những khó khăn vướng mắc và kế hoạch tới đây thực hiện như thế nào. Trên nguyên tắc là vừa tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại vừa đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính nhưng cũng cần đảm bảo yêu cầu chống gian lận thương mại, tính chất cân bằng của việc thực hiện”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong quá trình thực hiện. Đồng thời quan tâm đến việc kết nối thông tin và đầu tư cơ sở hạ tầng và các thể chế chính sách liên quan đến hạ tầng công nghệ thông tin./.

Theo VOV

  • Từ khóa

Sẽ phạt nguội xe vi phạm trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ ngày 26/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe vào ngày 26/4. Đơn vị vận hành sẽ phối hợp cơ quan chức năng phạt nguội các phương tiện vi phạm lỗi trên cao tốc.
16:49 - 23/04/2024
239 lượt xem

Thủ tướng: 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực...
16:15 - 23/04/2024
256 lượt xem

Hà Nội bắn pháo hoa 6 điểm kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô

Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay, Hà Nội tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa với 7 trận địa tầm cao kết hợp tầm thấp.
16:38 - 23/04/2024
256 lượt xem

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ: Trạm dừng nghỉ cao tốc hợp lý giúp lái xe phục hồi thể chất, tinh thần

Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh tính đồng bộ trong đầu tư và lưu ý việc đầu tư hạ tầng, trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc
14:38 - 23/04/2024
306 lượt xem

Cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ gặp mặt ở thủ đô Hà Nội

Gặp mặt các cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhắn nhủ thế hệ trẻ phải hiểu...
14:31 - 23/04/2024
293 lượt xem