205
/
70458
Tư lệnh mặt trận Vị Xuyên: Bộ đội ta đã chiến đấu bất khuất
tu-lenh-mat-tran-vi-xuyen-bo-doi-ta-da-chien-dau-bat-khuat
news

Tư lệnh mặt trận Vị Xuyên: Bộ đội ta đã chiến đấu bất khuất

Thứ 3, 19/02/2019 | 08:12:07
400 lượt xem

Bộ đội ta đã vượt lên tất cả những khó khăn bằng tinh thần bất khuất, kiên cường bảo vệ từng tấc đất biên giới.

10 năm chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 – 1989) đã có biết bao dấu ấn, kỷ niệm với nguyên Tư lệnh mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang), Trung tướng Đặng Quân Thụy, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Tư lệnh Quân khu 2.

tuong dang quan thuy chia se ky niem khi con la tu lenh mat tran vi xuyen hinh 1

Trung tướng Đặng Quân Thụy

PV: Thưa Trung tướng Đặng Quân Thụy, mấy chục năm đã trôi qua, nhớ lại những thời khắc quân và dân ta đã chiến đấu bảo vệ từng tấc đất thiêng của Tổ quốc ở biên giới phía Bắc, ấn tượng sâu đậm nhất trong ông về những ngày ấy là gì?

Trung tướng Đặng Quân Thụy: Theo tôi, ấn tướng sâu đậm nhất là về sự chỉ đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tạo nên một sức mạnh to lớn. Ấn tượng nữa là tinh thần ngoan cường, sự mưu trí, sáng tạo của chỉ huy các cấp, dũng cảm tìm ra phương thức tác chiến thích hợp. Và tinh thần hợp tác, phối hợp quân – dân. Nhân dân các tỉnh biên giới mặc dù còn khó khăn nhưng đã quyết tâm bám trụ lại, cùng với bộ đội tổ chức các đội dân quân tự vệ chiến đấu dũng cảm; rồi ủng hộ tinh thần, ủng hộ vật chất để lực lượng vũ trang yên tâm chiến đấu.

Lúc đó chúng ta chiến đấu trong hoàn cảnh rất khó khăn vì đất nước mới hòa bình được ít lâu, lại phải cầm súng. Kinh tế còn rất nhiều khó khăn. Trên mặt trận, khó khăn lớn nhất là đường xá. Có những con đường từ Hà Nội lên Hà Giang, đường nhỏ, ổ gà nhiều, phải rất vất vả ta mới đưa được quân lên đến nơi. Những lúc đó cán bộ hậu cần, cấp ủy chính quyền địa phương lãnh đạo đảm bảo tuyệt đối cho bộ đội không thiếu ăn… Chúng ta phải trù tính hết để bộ đội không thể thiếu được súng đạn, chất nổ.

PV: Tình hình lúc đó rất cam go, vất vả, kéo dài. Vậy đâu là những yếu tố làm nên thắng lợi của quân và dân ta trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc đầy gian khổ đó, thưa ông?

Trung tướng Đặng Quân Thụy: Yếu tố làm nên thắng lợi là yếu tố tổng hợp, do Đảng trực tiếp lãnh đạo và chỉ đạo. Thứ hai là vấn đề chỉ huy, mưu trí, dũng cảm, linh hoạt, biết rút kinh nghiệm kịp thời những mặt yếu, mặt mạnh của ta, khoét sâu vào những điểm yếu của địch. Chiến sỹ lên trên đó phải ở trong hang, hầm và trong công sự, nước non thiếu, quần áo thiếu thốn, khí hậu lạnh.

Vượt lên tất cả đó là tinh thần bất khuất, kiên cường bảo vệ biên giới từng tấc đất một, khó khăn mấy cũng khắc phục. Tất cả những cái đó đã cho thấy bộ đội Việt Nam anh dũng kiên cường, chịu khó, chịu khổ, quyết tâm giữ gìn đất nước và biết đánh.

PV: Sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ có ý nghĩa giáo dục như thế nào đối với thế hệ trẻ hôm nay?

Trung tướng Đặng Quân Thụy: Những cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới rất có ý nghĩa với thế hệ trẻ ngày nay. Thanh niên bây giờ phải chịu khó rèn luyện mình, tu dưỡng mình, có tinh thần khắc phục được khó khăn để vươn lên, và cao hơn hết là nghĩ đến nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ từng tấc đất của biên cương và dũng cảm chiến đấu. Thì đó là những bài học rất to lớn.

PV: Xin cảm ơn Trung tướng./.

Theo Nguyên Nhung/VOV1

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
151 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
223 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
259 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
429 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
711 lượt xem