205
/
99178
Việt Nam-Nhật Bản trao đổi các văn kiện hợp tác trị giá gần 4 tỷ USD
viet-nam-nhat-ban-trao-doi-cac-van-kien-hop-tac-tri-gia-gan-4-ty-usd
news

Việt Nam-Nhật Bản trao đổi các văn kiện hợp tác trị giá gần 4 tỷ USD

Thứ 3, 20/10/2020 | 09:31:58
203 lượt xem

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Suga Yoshihide đã chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện ký kết giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước với tổng trị giá khoảng gần 4 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại buổi gặp gỡ báo chí. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tối 19/10, tại Hà Nội, ông Yoshida Tomoyuki, Người phát ngôn của Thủ tướng Nhật Bản trong chuyến thăm Việt Nam, đã thông báo một số nội dung trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Phu nhân từ ngày 18-20/10/2020.

Thông báo kết quả một số hoạt động giữa lãnh đạo cấp cao hai nước diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Yoshida Tomoyuki cho biết tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Suga Yoshihide và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của quan hệ Nhật Bản-Việt Nam với sự tin cậy chính trị cao trong thời gian qua, cũng như việc hai nước đã tích cực chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch COVID-19.

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Suga Yoshihide đã góp phần thắt chặt hơn nữa sự gắn kết giữa hai lãnh đạo.

Theo ông Yoshida Tomoyuki, Thủ tướng Suga Yoshihide khẳng định quan hệ Nhật Bản-Việt Nam đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử quan hệ hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam thể hiện qua việc chọn Việt Nam là nước đi thăm đầu tiên sau khi nhậm chức và phát biểu về chính sách với ASEAN.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết nước này đang hỗ trợ kỹ thuật, vật tư, thiết bị máy móc y tế trị giá khoảng 4 tỷ yen (tương đương 40 triệu USD) và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng đánh giá cao hợp tác nguồn nhân lực giữa hai nước, khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Thủ tướng cũng gửi lời chia buồn với Việt Nam về những thiệt hại lớn ở khu vực miền Trung Việt Nam do mưa lũ. Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp một số trang thiết bị khẩn cấp thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi một số cơ chế mới để người lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc; về các dự án ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam.

Ông Yoshida Tomoyuki khẳng định,tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đều thể hiện tầm nhìn chung về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với tầm nhìn tự do và mở rộng.

Hai bên cũng trao đổi về vấn đề Biển Đông; tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật tại Biển Đông, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 trong các hoạt động trên biển.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Suga Yoshihide đã chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện ký kết giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước với tổng trị giá khoảng gần 4 tỷ USD.

Nhân dịp này, ông Yoshida Tomoyuki đã trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến sự hợp tác ODA, chính sách thu hút doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam, công tác triển khai hợp tác quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước./.

Theo Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/viet-namnhat-ban-trao-doi-cac-van-kien-hop-tac-tri-gia-gan-4-ty-usd/670266.vnp

  • Từ khóa

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
176 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
255 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
292 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
459 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
740 lượt xem