205
/
54194
Lan tỏa "Búa Liềm Vàng" trong doanh nghiệp
lan-toa-bua-liem-vang-trong-doanh-nghiep
news

Lan tỏa "Búa Liềm Vàng" trong doanh nghiệp

Chủ nhật, 15/10/2017 | 08:47:34
1,844 lượt xem

BGTV- Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang những năm qua đã khẳng định vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Sự thành công của doanh nghiệp (DN) còn cho thấy vai trò của tổ chức Đảng tại đây, trở thành một phần quan trọng, là động lực thúc đẩy cho sự phát triển chung không chỉ riêng đối với DN mà còn cả trong bức tranh kinh tế của tỉnh nhà.

Phát triển Đảng – nhìn từ thực tiễn khách quan

Đảng ta ra đời gắn liền với sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày một sâu rộng như hiện nay, đội ngũ công nhân lao động trong các DN ngày càng đông đảo. Công tác phát triển đảng tại đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện địa hóa, hội nhập quốc tế, giúp các DN sản xuất, kinh doanh hiệu quả và phát triển đúng hướng.

Tại các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp FDI (có vốn đầu tư nước ngoài), điều này càng trở nên cấp thiết bởi trước đây vẫn được xem là “vùng trắng” của tổ chức Đảng. Trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN do Đảng lãnh đạo hiện nay, vai trò của tổ chức Đảng là hết sức quan trọng, giúp định hướng tư tưởng chính trị cho doanh nghiệp phát triển. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp nào có tổ chức Đảng thì các tổ chức đoàn thể cũng hoạt động chặt chẽ hơn, điều kiện sản xuất, kinh doanh thuận lợi, đời sống người lao động được quan tâm, công tác đoàn thể đẩy mạnh, cán bộ công nhân, người lao động phấn khởi làm việc, yên tâm cống hiến. Với những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - nơi những “ông chủ” sử dụng lao động đến từ nhiều quốc gia, có nền văn hóa và thể chế chính trị khác, các tư duy nhận thức về Đảng còn hạn chế và e ngại nhất định, song họ luôn mong muốn có được đội ngũ, cán bộ nhân sự giỏi chuyên môn, đem lại hiệu quả doanh nghiệp, nên việc xây dựng, phát triển Đảng viên từ cán bộ “nguồn” của doanh nghiệp sẽ góp phần lan tỏa, tạo niềm tin, động lực thúc đẩy khuyến khích tới công nhân, người lao động.

Phát triển Đảng viên góp phần tạo sự lan tỏa và thúc đẩy công tác phát triển Đảng tại các doanh nghiệp trong KCN.

Tại Bắc Giang, công tác phát triển Đảng tại các khu công nghiệp (KCN) được đẩy mạnh những năm gần đây. Việc hình thành tổ chức Đảng tại nơi làm việc đã giúp biến những ước mơ trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam của nhiều công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp tại các KCN đặc biệt là trong doanh nghiệp FDI trở thành hiện thực. Đây là số quần chúng, đoàn viên ưu tú có nguyện vọng được vào Đảng để khẳng định giá trị của bản thân như một thước đo giá trị, họ cũng muốn tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình và xa hơn là muốn đóng góp sức lực nhỏ bé của mình trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng quê hương, đất nước.

Một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả công tác lan tỏa “búa liềm vàng” phải kể đến như Chi bộ Khu công nghiệp Đình Trám (huyện Việt Yên) với 38 đảng viên, đa số các đồng chí đảng viên của chi bộ đều đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Mặc dù mới thành lập trên cơ sở được tách ra từ đảng viên của Chi bộ các doanh nghiệp khu công nghiệp, Chi bộ Khu công nghiệp Đình Trám đã sớm ổn định và xác định rõ được nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cho đảng viên, tập trung cao công tác tuyên truyền vận động và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phát triển Đảng, tổ chức tốt sinh hoạt chuyên đề về cuộc cách mạng 4.0, hướng dẫn đảng viên ký cam kết thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Ban chấp hành Trung ương khóa XII, từ đó khẳng định vị trí vai trò, sức sống của Đảng trong các KCN của tỉnh.

Theo đồng chí Lê Văn Huân, Bí thư Chi bộ KCN Đình Trám (Việt Yên, Bắc Giang) cũng đồng thời là Giám đốc văn phòng công ty TNHH Sung woo vina (Doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư Hàn Quốc), việc thành lập tổ chức Đảng giúp Ban lãnh đạo cũng như Đảng ủy nắm bắt được tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, công nhân lao động một cách tốt hơn, thúc đẩy các phong trào thi đua mà trong đó các đồng chí đảng viên là những nhân tố đi đầu, gương mẫu thực hiện. Đây là cơ sở để tạo động lực cho quần chúng trong doanh nghiệp phấn đấu. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là nguyện vọng, là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều quần chúng, những cơ sở ban đầu có thể đến từ truyền thống gia đình (nơi có 2 – 3 thế hệ gia đình đảng viên), bên cạnh đó, tự bản thân mỗi cán bộ, công nhân đều có tinh thần phấn đấu và vươn lên nỗ lực khẳng định bản thân. Đây là những cơ sở tốt để Đảng bộ, chi bộ tiếp tục định hướng phát triển Đảng trong các doanh nghiệp thời gian tới.

Đồng chí Lê Văn Huân, Bí thư Chi bộ KCN Đình Trám (Việt Yên, Bắc Giang) ví mỗi đảng viên tại DN giống như “mắt thần” trong công tác an ninh, chính trị tại các KCN.

Con đường đi lên vẫn còn dài...

Công tác phát triển Đảng viên tại các KCN tỉnh thời gian qua với tốc độ rất mạnh mẽ, hiệu quả, xuất phát từ nhu cầu và khách quan tại doanh nghiệp. Đây là kết quả từ chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Hiện nay tại các KCN tỉnh Bắc Giang với trên 80.000 công nhân lao động, việc phát triển Đảng viên tại các KCN góp phần bổ sung một lực lượng Đảng viên quan trọng vừa có trình độ chuyên môn cao, có tác phong làm việc chuyên nghiệp trong môi trường doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài, vừa có tâm huyết và nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nếu 1% số lao động đang làm việc tại các KCN có nguyện vọng và đủ điều kiện vào Đảng thì Đảng bộ các KCN tỉnh đã có trên 700 Đảng viên mới, với lực lượng như vậy, đây là “cánh tay nối dài” của Đảng đến với đông đảo công nhân lao động trong doanh nghiệp.

Chủ trương phát triển Đảng tại các KCN là phù hợp, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo công nhân lao động, đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức đoàn thể chính trị như công đoàn, đoàn thanh niên, đối với công nhân lao động trong doanh nghiệp. Nội dung quan trọng đầu tiên là đổi việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tại chi bộ của các doanh nghiệp như học cảm tình Đảng, bồi dưỡng Đảng viên mới tại các KCN vào ngày nghỉ, sinh hoạt vào cuối giờ làm việc, nội dung sinh hoạt mang tính thời sự, bám sát và phù hợp với hoạt động của chính doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin, internet trong công tác hướng dẫn khai lý lịch Đảng viên, truyền tải thông tin qua các ứng dụng hiện đại như email, Zalo, Facebook… đã tạo động lực mạnh mẽ, giúp tiết kiện thời gian, nâng cao hiệu quả trong công tác phát triển Đảng tại các KCN.

Đồng chí Trần Vũ Thông, Bí thư Đảng ủy Các khu công nghiệp, Phó Ban quản lý các khu công nghiệp khẳng định mô hình chi bộ đặc thù là phù hợp với quá trình vận động phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các khu công nghiệp. Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục tư tưởng, quản lý đảng viên, việc vận động phát triển đảng, tăng cường tuyên truyền và chuẩn bị các điều kiện để thành lập chi bộ khi đủ điều kiện. Cũng từ sự đổi mới, “trẻ” hóa, “năng động” hóa cách làm, nhiều chi bộ các công ty ra đời đánh dấu sự phát triển của công tác xây dựng Đảng tại DN, tiêu biểu như chi bộ công ty cổ phần dầu khí Thái Dương chi bộ công ty cổ phần ALPHA, chi bộ Công ty cổ phần Dây cáp điện Hàn quốc, chi bộ chi nhánh công ty cổ phần cà phê hoà tan Trung Nguyên tại Bắc Giang, chi bộ KCN Đình Trám, chi bộ KCN Song Khê – Nội Hoàng...

Tuy nhiên, sự tăng lên số lượng Đảng viên tại các KCN cũng đặt ra thách thức trong việc thành lập các chi bộ, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp FDI. Một số chi bộ ghép đã bộc lộ sự bất cập, khó khăn duy trì hoạt động và không đảm bảo chất lượng khi số lượng Đảng viên quá 30 đồng chí (nhất là với các doanh nghiệp có quy mô lao động lớn), gây khó khăn cho công tác quản lý. Ngoài ra, sự khác biệt về điều kiện về việc làm (thời gian làm việc, thay đổi doanh nghiệp làm việc...), chất lượng sinh hoạt chi bộ không đảm bảo, không hấp dẫn sẽ khó có thể vận động được Đảng viên đang sinh hoạt tại địa phương chuyển sinh hoạt về các chi bộ trong KCN. Do đó, việc phát triển Đảng viên tại các KCN phải gắn liền với việc định hướng phát triển và thành lập các chi bộ tại các doanh nghiệp nơi Đảng viên làm việc được xem là giải pháp hữu hiệu trong công tác phát triển Đảng tại các doanh nghiệp trong các KCN.

Tại các DN có tổ chức Đảng, tình hình sản xuất đảm bảo ổn định, đời sống công nhân, người lao động được chăm lo tốt hơn.

Để công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước thật sự hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian tới, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh xác định tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trong đó trọng tâm là tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ công ty khắc phục khó khăn, đổi mới công nghệ để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Công tác tăng cường liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp trong khối góp phần giúp nhau tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp… Cùng với đó, công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch phát triển đảng với tiêu chí cụ thể cho đảng bộ cơ sở để cấp ủy cơ sở, chủ doanh nghiệp nhận thức đúng và hiểu rõ vai trò của tổ chức đảng, đảng viên trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp là rất cần thiết, từng bước phát huy và lan tỏa vai trò của đảng, từng bước phát triển đảng trở thành nhiệm vụ trọng tâm, là mục tiêu “sống còn” đối với doanh nghiệp.

Con đường phía trước dù còn dài, song với sự nhìn nhận đúng đắn và nỗ lực của tổ chức đảng, các chi bộ đảng trong các doanh nghiệp tại Bắc Giang đã và đang thể hiện đúng vai trò của mình, cùng với các "ông chủ" doanh nghiệp lãnh đạo xây dựng và phát triển doanh nghiệp vững bước đi lên.

Quỳnh Nga - Thùy Liên

  • Từ khóa

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
29 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
193 lượt xem

Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm nửa năm

Thủ tướng thúc tiến độ ban hành các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, để làm cơ sở đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai...
21:04 - 27/03/2024
463 lượt xem

"Đã ngồi vào bàn rượu, làm sao xác định uống thế nào là trong ngưỡng?"

Ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng nếu quy định ngưỡng nhất định sẽ khó xử lý vì khi đã ngồi vào bàn rượu,...
10:31 - 27/03/2024
720 lượt xem

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ GTVT giữ đề xuất 350km/h

Báo cáo lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT tái khẳng định phương án tốc độ thiết kế 350km/h cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
08:04 - 27/03/2024
746 lượt xem