213
/
57136
10 năm ngày Steve Jobs thay đổi tương lai của laptop trên toàn cầu
10-nam-ngay-steve-jobs-thay-doi-tuong-lai-cua-laptop-tren-toan-cau
news

10 năm ngày Steve Jobs thay đổi tương lai của laptop trên toàn cầu

Thứ 3, 16/01/2018 | 14:39:28
525 lượt xem

Hiện có rất nhiều hãng laptop trên thị trường, nhưng phần lớn các mẫu laptop ngày nay đa phần đều có chung thiết kế mỏng, nhẹ và nguyên khối. Chính CEO huyền thoại Steve Jobs của Apple là người đã tạo ra xu thế thiết kế này từ cách đây 10 năm.

“Đó là chiếc laptop mỏng nhất thế giới”, CEO Steve Jobs của Apple đã tự tin tuyên bố khi giới thiệu phiên bản MacBook Air đầu tiên tại hội nghị MacWorld diễn ra vào ngày 15/1/2008.

Steve Jobs đã giới thiệu chiếc MacBook Air đầu tiên bằng cách tháo nó ra khỏi một phong bì giấy mỏng manh và đám đông tham dự sự kiện đã phải ồ lên kinh ngạc khi nhìn thấy một chiếc laptop mỏng và nhỏ như thế nào. Ít ai nghĩ rằng chiếc laptop này đã làm thay đổi cả tương lai của thị trường máy tính xách tay.

Khoảnh khắc Steve Jobs lấy chiếc MacBook Air ra khỏi chiếc phong bì giấy

Khoảnh khắc Steve Jobs lấy chiếc MacBook Air ra khỏi chiếc phong bì giấy

Apple cũng đã mạo hiểm loại bỏ những trang bị quen thuộc thường thấy trên laptop ở chiếc máy tính xách tay MacBook Air đầu tiên của mình, bao gồm ổ đĩa CD cũng như nhiều cổng kết nối quen thuộc khác, mà chỉ trang bị một cổng USB, cổng micro-DVI và một giắc cắm phone. MacBook Air cũng được Apple lần đầu giới thiệu ổ đĩa dạng rắn SSD và trackpad đa điểm trên laptop.

Dĩ nhiên, là một sản phẩm của Apple thì MacBook Air cũng có mức giá bán không hề “dễ chịu” chút nào. Không chỉ là chiếc laptop mỏng nhất vào thời điểm mới ra mắt, MacBook Air cũng là chiếc laptop đắt nhất vào thời điểm đó với mức giá 1.799USD, sản phẩm chỉ có một phiên bản màn hình 13-inch.

Vào thời điểm MacBook Air lần đầu tiên được trình làng, những mẫu laptop trên thị trường chủ yếu đều có khối lượng trung bình 1,5kg, thường dày lên đến 2,5 đến 3cm và có thiết kế pin rời. Chính việc ra mắt MacBook Air đã làm thay đổi hoàn toàn phong cách thiết kế của thị trường laptop.

Sau MacBook Air, ngày càng nhiều hãng laptop chuyển sang xu hướng thiết kế laptop với thiết kế nguyên khối, vỏ kim loại và đặc biệt kích cỡ của laptop ngày càng trở nên mỏng và nhẹ hơn.

Năm 2011, hãng sản xuất vi xử lý máy tính lớn nhất thế giới Intel đưa ra khái niệm Ultrabook để chỉ những mẫu laptop có thiết kế nguyên khối, siêu mỏng và siêu nhẹ. Chính MacBook Air của Apple đã khiến Intel phải đưa ra khái niệm Ultrabook để laptop chạy Windows có thể cạnh tranh với laptop của Apple. Giờ đây các hãng sản xuất laptop vẫn đang cuộc đua để ra mắt những mẫu sản phẩm có thiết kế ngày càng mỏng và nhẹ hơn.

MacBook Air, chiếc laptop mỏng và nhẹ nhất thế giới, đã làm thay đổi xu thế thiết kế của máy tính xách tay trên toàn cầu

MacBook Air, chiếc laptop mỏng và nhẹ nhất thế giới, đã làm thay đổi xu thế thiết kế của máy tính xách tay trên toàn cầu

Hiện tại Apple vẫn đang tiếp tục phát triển các phiên bản mới của MacBook Air (phiên bản gần nhất ra mắt vào tháng 6/2017), tuy nhiên “quả táo” không còn quá tập trung dòng MacBook Air mà tập trung vào dòng laptop MacBook Pro có cấu hình mạnh mẽ hơn. Dù không còn là dòng sản phẩm chiến lược cũng như không còn là chiếc laptop mỏng nhất thế giới, nhưng không thể phủ nhận rằng chính MacBook Air đã tạo nên xu thế thiết kế mới của thị trường laptop ngày nay.

Việc ra mắt một sản phẩm mới rồi từ đó tạo nên xu thế cho cả thị trường là điều không quá xa lạ với Apple. “Quả táo” cũng đã làm được điều tương tự với iPhone, khi sản phẩm làm thay đổi cả ngành công nghiệp điện thoại di động hay iPad với thị trường máy tính bảng...

Theo T.Thủy/Dân trí

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
87 lượt xem

Phát hiện lỗ hổng bảo mật của các tai nghe VR Meta Quest, Apple Vision Pro

Ngoài việc đánh cắp thông tin cá nhân, tin tặc có thể lợi dụng lỗ hổng để chèn một 'lớp' mới vào giữa người dùng và nguồn ảnh thông thường của thiết...
15:36 - 29/03/2024
137 lượt xem

Định danh trên mạng, phải làm ngay

Những vụ mạo danh người dùng đang diễn ra tràn lan trên mạng thời gian qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ mới định danh người dùng trên mạng?
11:48 - 29/03/2024
229 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
279 lượt xem

Kỳ vọng về thị trường smartphone năm 2024

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu có thể sẽ tăng 3% trong...
10:04 - 29/03/2024
269 lượt xem