213
/
67072
Máy bỏ phiếu tại Mỹ có thể bị hack trong hai phút
may-bo-phieu-tai-my-co-the-bi-hack-trong-hai-phut
news

Máy bỏ phiếu tại Mỹ có thể bị hack trong hai phút

Thứ 4, 07/11/2018 | 15:05:39
723 lượt xem

Khả năng tấn công vào máy bỏ phiếu được rút từ 24 giờ xuống còn hai phút, đặt ra mối lo ngại an ninh cho cuộc bầu cử tại Mỹ.

Tại Hội nghị hacker DEF CON diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), Giám đốc điều hành SocialProof Security, Rachel Tobac, đã trình diễn cách can thiệp vào một dòng máy bỏ phiếu được sử dụng tại 18 bang của Mỹ. Cô tháo đầu đọc thẻ của thiết bị và truy cập vào chế độ quản trị chỉ trong hai phút.

Theo Fox News, việc truy cập vào chế độ quản trị cho phép tin tặc dễ dàng cài đặt hệ điều hành khác hoặc can thiệp vào dữ liệu của cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ. Năm ngoái cũng tại hội nghị này, các chuyên gia cảnh báo máy bỏ phiếu có thể bị tấn công trong 24 giờ.

"Lỗ hổng trên hệ thống bầu cử đôi khi không được giải quyết trong suốt thời gian dài và đây là cơ hội cho những kẻ tấn công hành động", Mounir Hahad, người đứng đầu Juniper Threat Labs thuộc Juniper Networks, cho biết.

Trong khi đó Brian Varner, một nhà nghiên cứu dự án bảo mật đặc biệt tại Symantec, nói rằng "có sự quan tâm lớn trong việc khai thác lỗ hổng trên các máy bỏ phiếu so với năm 2016". Ông cho biết hack máy bỏ phiếu không quá phức tạp bởi các máy hiện đại dễ bị tổn thương hơn trước đây.

Nhiều máy có cổng USB, vì vậy tin tặc có thể gắn thiết bị không dây để kết nối từ xa. Hệ điều hành cài trên các máy bỏ phiếu này cũng không an toàn. Một số được lưu trữ trên chip nhớ di động mà hacker có thể loại bỏ chip này, thay đổi hệ điều hành, sau đó đặt vào máy bỏ phiếu trước khi nó được sử dụng.

Một mối quan tâm khác là tin tặc có thể xâm nhập vào hồ sơ đăng ký cử tri ở mỗi tiểu bang trên nước Mỹ, sau đó lấy số điện thoại di động của họ. Từ đây, tin tặc sẽ gửi tin nhắn văn bản giả mạo tới các cử tri rằng cuộc bầu cử đang tạm đóng hoặc địa điểm bầu cử được chuyển sang vị trí khác.

Một loạt máy bỏ phiếu tại Mỹ. Ảnh: Boston Herald. 

Máy bỏ phiếu điện tử trông giống như một máy ATM, cho phép cử tri bỏ phiếu bằng màn hình cảm ứng, bấm nút hoặc quay số. Các máy lập bảng phiếu tự động, giúp tăng tốc độ cho quá trình bỏ phiếu. Trong trường hợp nhiều máy hỏng cùng lúc, cử tri có thể sử dụng lá phiếu giấy như bình thường.

Tính linh hoạt của hệ thống điện tử này có thể hữu ích trong các khu vực mà cử tri nói nhiều thứ tiếng, cũng như giúp những người khuyết tật có thể thực hiện quyền công dân của mình. Tuy nhiên, không phải tất cả máy đều in biên lai xác nhận cho các phiếu bầu, tạo ra một nguy cơ gây tranh cãi về kết quả khi có vấn đề xảy ra.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ đang diễn ra tại Mỹ, hàng loạt máy bỏ phiếu tại 12 bang gặp vấn đề kỹ thuật nhưng Bộ An ninh Nội địa Mỹ khẳng định chúng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bỏ phiếu của các cử tri. Chuyên gia ước tính sẽ tốn khoảng 1 tỷ USD để thay thế toàn bộ các máy bỏ phiếu điện tử đã "già cỗi" trên cả nước Mỹ.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Nâng cấp lần đầu xuất hiện trên iPhone 16

Những chiếc iPhone 16 sẽ được trang bị phím bấm phản hồi xúc giác, thay vì phím bấm vật lý như hiện tại.
14:10 - 23/04/2024
218 lượt xem

Điều gì xảy ra nếu vẫn cắm sạc điện thoại trong ổ cắm?

Sạc điện thoại là một trong những công việc mọi người làm hằng ngày và đó là lý do khiến nhiều người vẫn có thói quen cắm bộ sạc trong ổ cắm để tiết kiệm...
12:06 - 23/04/2024
260 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
314 lượt xem

Sinh viên chế robot phát hiện dòng chảy xa bờ

Nhóm sinh viên Nguyễn Duy Khang và Trần Viết Lân vừa chế tạo thành công robot phát hiện dòng chảy xa bờ nhằm ngăn ngừa tai nạn đuối nước khi tắm...
09:03 - 23/04/2024
365 lượt xem

Livestream cờ bạc tràn lan trên Facebook

Vài tuần trở lại đây, nhiều người dùng Facebook cho biết phần bảng tin (News Feed) trên nền tảng mạng xã hội này thường xuyên xuất hiện các video...
07:20 - 23/04/2024
374 lượt xem