213
/
70415
Những lý do này sẽ khiến người dùng phải "cai nghiện" điện thoại
nhung-ly-do-nay-se-khien-nguoi-dung-phai-cai-nghien-dien-thoai
news

Những lý do này sẽ khiến người dùng phải "cai nghiện" điện thoại

Thứ 2, 18/02/2019 | 08:16:01
581 lượt xem

Tuy đã trở nên thông dụng và cần thiết nhưng điện thoại thông minh cũng tiềm ẩn nhiều tác hại cho người sử dụng. Sau đây là những lý do khiến người dùng phải suy nghĩ lại việc “cai nghiện” chiếc smartphone của mình.

2016-07-07-image-31.jpg

Điện thoại thông minh không chỉ đã trở thành một phương tiện liên lạc quan trọng mà dường như thiết bị bé nhỏ này đã trở thành một ‘người bạn thân’ không thể xa rời của rất nhiều người. Điện thoại thông minh mang lại nhiều tiện lợi cho thế giới hiện đại, giúp con người liên lạc, kết nối với nhau dễ dàng hơn, giúp con người tìm hiểu và học hỏi kiến thức dễ dàng hơn hay cung cấp các hình thức giải trí như phim ảnh, âm nhạc, game...

Thế nhưng, bất cứ điều gì cũng đều có hai mặt tốt xấu và điện thoại thông minh cũng như vậy, sức ảnh hưởng của nó càng cao thì tác hại của nó cũng càng nhiều. Các nhà khoa học đang bắt đầu thấy được rằng việc dành quá nhiều thời gian cho điện thoại thực tế đang gây ra nhiều tác hại cho đời sống sức khỏe, xã hội và trí tuệ con người. Nhà nghiên cứu Thor Jensen đã đưa ra 11 lý do khuyên người dùng tạm dừng sử dụng điện thoại.

1. Điện thoại đang làm hỏng mắt người dùng

Việc sử dụng điện thoại thường xuyên đang làm giảm khả năng tập trung nhìn xa, mà thay vào đó người dùng chỉ dán mắt vào một khoảng cách rất ngắn từ mắt đến điện thoại. Các chuyên gia khuyến cáo rằng nhìn vào màn hình điện thoại một thời gian dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mắt, nhưng họ không biết chắc là nó có tác hại thực sự như thế nào.

_db1e3520-d58e-11e6-89f5-e9c163347fb8.jpg

Các thí nghiệm chỉ ra rằng việc nhìn vào bức xạ HEV (hay còn gọi là vùng ánh sáng xanh – như là ánh sáng phát ra từ các màn hình LCD) phá hủy các mô võng mạc, và nhìn vào màn hình càng gần, thì bức xạ càng bị hấp thụ nhiều.

2. Điện thoại ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ xã hội

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc cứ chăm chăm vào chiếc điện thoại ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ bạn bè. Một nghiên cứu của trường đại học Essex cho thấy lúc nào cũng xuất hiện với một chiếc điện thoại sẽ làm cho người khác có ấn tượng không tốt về bạn.

backdoor-software-android-smartphone-2.jpg

Trong thí nghiệm này, người ta đã ghép từng cặp với nhau và họ sẽ thảo luận với nhau về các vấn đề nào đó trong vòng 10 phút. Một nửa số cặp cầm điện thoại nhưng không sử dụng, và một nửa số cặp còn lại không có điện thoại di động. Số người có điện thoại nhìn chung là ít có tính liên hệ gắn kết và mang tính tiêu cực hơn so với những người không có điện thoại.

Quả thực, hình ảnh một nhóm bạn ngồi cùng nhau tại một quán cafe nhưng ai nấy chỉ đều cúi đầu tập trung vào chiếc điện thoại của mình là hình ảnh rất dễ bắt gặp nhưng lại không đẹp chút nào.

3. Điện thoại mang rất nhiều vi khuẩn

Thực tế rằng bất cứ vật gì chúng ta tiếp xúc trong một thời gian nhất định thì chắc chắn sẽ sinh ra rất nhiều vi khuẩn, nhưng điện thoại di động còn có nhiều mối nguy hiểm hơn bởi chúng ta giữ điện thoại gần với tai và miệng mình.

Your-phone-is-seven-times-dirtier-than-a-toilet-seat-TomoNews.jpeg

Một nghiên cứu của trường Vệ Sinh và Y học nhiệt đới London thấy rằng cứ 6 chiếc điện thoại di động ở Anh thì có một chiếc dính phân, và 16% trong số những chiếc dính phân đó mang khuẩn E.coli gây tiêu chảy. Việc rửa tay thường xuyên có thể giúp giải quyết vấn đề này, nhưng chiếc điện thoại của bạn thì vẫn là một ổ bệnh gây hại cho bạn.

4. Điện thoại gây hại cho cổ người dùng

Tất cả chúng ta đều biết rằng điện thoại di động đang làm thay đổi thế giới đồng thời cũng đang gây nên các vấn đề sức khỏe đi kèm với nó.

2015-09-28-image-3.jpg

Khái niệm “Text Neck” (Đau cổ do người dùng sử dụng điện thoại liên tục) đang ngày càng lan rộng trong những năm qua. Đầu của con người là một bộ phận nặng, cổ và xương sống chúng ta có vai trò giữ cho đầu thẳng ở một góc nhất định. Khi chúng ta nghiêng đầu xuống để nhìn vào điện thoại, ta đã làm tăng áp lực mà chúng ta đặt lên cổ một lượng tương đương 60 pound, điều này đã được chứng minh là là tăng các cơn đau lưng trên và cổ.

5. Điện thoại gây nguy hiểm khi lái xe

Nhắn tin hoặc nghe điện thoại trong lúc lái xe là một vấn đề y tế công cộng mới, và người ta cũng có lý khi đang rất lo ngại về vấn đề này.

Một nghiên cứu của Viện Kỹ thuật giao thông Virginia chỉ ra rằng những người sử dụng điện thoại khi lái xe có nguy cơ gặp tai nạn gấp đôi những người không sử dụng điện thoại. Đây là một nhân tố rất quan trọng, và năm 2011 đã có 213.000 vụ tai nạn ở Mỹ mà nguyên nhân có liên quan đến sử dụng điện thoại di động.

Tất nhiên là bất cứ nhân tố gây sao nhãng nào cũng không tốt khi bạn đang lái xe, nhưng các thiết bị di động thì đặc biệt có hại bởi các thiết bị này liên tục báo tin, khiến người dùng mất tập trung nhiều lần khi lái xe.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
241 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
250 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
378 lượt xem

Giá iPhone 15 Pro Max tiếp tục giảm sâu

iPhone 15 Pro Max đang được các đại lý chào bán với mức giá 29,3 triệu đồng cho phiên bản 256GB, thấp hơn 1,5 triệu đồng so với tháng trước.
08:42 - 25/04/2024
436 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
835 lượt xem