213
/
97612
Nữ bệnh nhân qua đời vì bệnh viện bị mã độc tấn công
nu-benh-nhan-qua-doi-vi-benh-vien-bi-ma-doc-tan-cong
news

Nữ bệnh nhân qua đời vì bệnh viện bị mã độc tấn công

Thứ 6, 18/09/2020 | 18:26:01
351 lượt xem

Một phụ nữ người Đức đã qua đời sau khi bệnh viện nơi cô đang được điều trị bị mã độc tống tiền tấn công, làm ảnh hưởng đến quá trình cấp cứu.

Sự việc xảy ra khi bệnh viện Đại học Duesseldorf (bang Bắc Rhine-Westphalia, Đức) bị mã độc tống tiền tấn công, khiến hệ thống bị ngưng trệ và bệnh viện không thể tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu được đưa vào viện. Nữ bệnh nhân sau đó được chuyển đến một cơ sở chăm sóc sức khỏe khác, cách bệnh viện hơn 30km, nhưng đã không qua khỏi do cấp cứu chậm trễ.

Nữ bệnh nhân qua đời vì bệnh viện bị mã độc tấn công - 1

Việc mã độc tấn công bệnh viện là mối lo ngại từ lâu của các chuyên gia bảo mật (Ảnh minh họa)

Theo truyền thông địa phương, vụ tấn công mạng bằng mã độc tống tiền không chủ đích nhắm vào bệnh viện, mà nhắm vào một trường đại học ở gần đó. Tuy nhiên, có vẻ như kẻ tấn công đã gửi mã độc tống tiền đến nhầm địa chỉ. Các tin tặc đứng sau vụ việc đã dừng cuộc tấn công sau khi nhà chức trách thông báo vụ tấn công đã khiến một bệnh viện phải đóng cửa.

Các chuyên gia bảo mật đã nhiều lần cảnh báo về việc các bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe có thể trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc và các loại mã độc, nhưng cho đến nay những địa điểm này vẫn chưa có sự chuẩn bị thực sự đầy đủ. Nhiều thiết bị khám chữa bệnh đòi hỏi kết nối Internet để sử dụng và nếu bị mã độc tấn công, các thiết bị này không thể hoạt động và sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chữa trị cho bệnh nhân.

Ngay cả khi các vụ tấn công mạng không nhằm vào hệ thống máy móc, thiết bị y tế của bệnh viện, mà nhằm mục tiêu lấy cắp dữ liệu của người bệnh, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả chữa trị của bệnh nhân.

Một nghiên cứu được công bố vào năm ngoái đã chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong do đau tim của bệnh nhân tăng lên sau khi bệnh viện bị tin tặc tấn công. Nguyên do giải thích cho điều này đó là do bệnh viện phải chuyển hướng nguồn lực nhân sự, tài chính để đối phó với các cuộc tấn công mạng hoặc nâng cấp hệ thống của mình, làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của bác sĩ.

Năm 2017, khi mã độc tống tiền WannaCry “làm mưa làm gió” và lây lan nhanh chóng trên toàn cầu, nhiều hệ thống bệnh viện và trung tâm chăm sóc sức khỏe đã bị ảnh hưởng và phải đóng cửa, chẳng hạn Dịch vụ Y tế Quốc gia của vương quốc Anh. May mắn vào thời điểm đó, không có trường hợp nào tử vong liên quan đến loại mã độc này. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo việc bệnh nhân tử vong vì bệnh viện bị mã độc tấn công chỉ là vấn đề thời gian.

Trường hợp nữ bệnh nhân tại Đức tử vong vì bệnh viện bị mã độc tấn công được xem là ca tử vong đầu tiên liên quan trực tiếp đến một vụ tấn công mạng. Hiện nhà chức trách Đức đang tiến hành điều tra thủ phạm đứng sau vụ tấn công và có thể xem đây là một hành vi giết người.

Theo T.Thủy/Dân trí (nguồn The Verge)

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/nu-benh-nhan-qua-doi-vi-benh-vien-bi-ma-doc-tan-cong-20200918131100662.htm

  • Từ khóa

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.
10:20 - 19/04/2024
16 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
42 lượt xem

FPT, VTV bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam như: okvip,...
06:42 - 19/04/2024
126 lượt xem

Microsoft đang muốn thay thế lập trình viên bằng AI

Sự lo lắng sau tuyên bố của CEO Nvidia Jensen Huang về việc sẽ không cần thiết phải học lập trình nữa vì AI có thể làm điều đó thay cho con người đã trở...
21:16 - 18/04/2024
337 lượt xem

AI đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ bản quyền trên môi trường số

Việc ngày càng có nhiều nội dung trên môi trường số đã đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ bản quyền, cũng như tình trạng xâm phạm quyền tác giả...
10:25 - 18/04/2024
620 lượt xem