24
/
103698
Washington "căng như dây đàn" trước lễ nhậm chức của ông Biden
washington-cang-nhu-day-dan-truoc-le-nham-chuc-cua-ong-biden
news

Washington "căng như dây đàn" trước lễ nhậm chức của ông Biden

Thứ 7, 16/01/2021 | 18:06:26
622 lượt xem

Trung tâm thủ đô Washington bị phong tỏa để chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, sau khi giới chức Mỹ cảnh báo về mối đe dọa an ninh lớn.

Washington

Vệ binh Quốc gia hỗ trợ giao thông ở trung tâm Washington ngày 15/1. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát trưởng Washington Robert Contee ngày 14/1 cho biết thủ đô Washington đang đối mặt "mối đe dọa an ninh lớn", một tuần sau khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump gây ra vụ bạo loạn gây chấn động tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1.

Một ngày sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump lần hai với cáo buộc kích động bạo lực, thêm nhiều hàng rào được dựng lên và dây thép gai cũng được thiết lập như một phần của biện pháp phòng ngừa trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1.

Hầu hết khu vực trung tâm của thủ đô Washington đều cấm giao thông. Một nhà báo thậm chí so sánh Washington với "Vùng Xanh", nơi được thắt chặt an ninh ở thủ đô Baghdad của Iraq.

Theo AFP, Cơ quan Mật vụ Mỹ, lực lượng chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh, đang cân nhắc lệnh đóng cửa chưa từng có tiền lệ đối với toàn bộ National Mall - khu vực thảm cỏ thường có hàng trăm nghìn người tập trung để ăn mừng lễ nhậm chức của tân tổng thống. 

Trong lễ nhậm chức năm nay, các quan chức an ninh cảnh báo những đối tượng cực đoan ủng hộ Tổng thống Trump có thể mang theo vũ khí, thậm chí chất nổ, gây ra mối đe dọa nguy hiểm cho Washington và thủ phủ các bang trong tuần tới.

Trong một động thái chưa từng được ghi nhận từ sau vụ khủng bố 11/9/2001, bản tin nội bộ của Cục Điều tra Liên bang (FBI) cảnh báo một nhóm vũ trang đã lên kế hoạch "lao vào" văn phòng chính quyền ở tất cả 50 bang để phản đối Tổng thống đắc cử Joe Biden.

"FBI nhận được thông tin về một nhóm vũ trang có ý định tới thủ đô Washington vào ngày 16/1", thông tin của FBI cho biết.

Theo New York Times, FBI đã đề nghị các sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ cảnh giác trước hoạt động của các phần tử cực đoan, đồng thời chia sẻ thông tin tình báo.

Đe dọa ám sát

Washington

Hàng rào dây thép gai được dựng bên ngoài tòa nhà quốc hội trước lễ nhậm chức tổng thống. (Ảnh: Reuters)

Các chính trị gia cũng phải tăng cường an ninh cá nhân. Thị trưởng Washington Muriel Bowser nói rằng bà đã nhận được các lời đe dọa sát hại.

Peter Meijer, một trong 10 nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ luận tội Tổng thống Trump, cho biết ông và các nghị sĩ khác đang thực hiện các biện pháp đề phòng như mua áo chống đạn.

"Đồng nghiệp của tôi bây giờ đi lại phải có an ninh vũ trang hộ tống vì lo ngại cho sự an toàn của họ. Chúng tôi cho rằng có người muốn ám sát chúng tôi", ông Meijer nói với MSNBC.

Mối đe dọa tiềm tàng càng được chú ý hơn vào đầu tuần này, khi Cleveland Grover Meredith, một trong những người bị bắt trong cuộc bạo loạn hôm 6/1, bị phát hiện sở hữu các loại vũ khí và đạn dược có thể sử dụng để ám sát.

Tài liệu của tòa cho thấy Meredith có 2 khẩu súng, trong đó một súng có ống ngắm với khoảng 1.000 viên đạn. Trong khi đó, một người đàn ông khác bị bắt giữ với 4 khẩu súng và 11 bom xăng trong xe tải.

Hiện cảnh sát đang truy tìm người đã đặt hai bom ống gần tòa nhà quốc hội hôm 6/1. Ngày 12/1, cảnh sát Chicago bắt giữ một người đàn ông mà vài tuần trước đã gọi điện đe dọa ông Biden.

"Ở trong nhà"

Washington

Hàng trăm Vệ binh Quốc gia bên trong tòa nhà quốc hội Mỹ. (Ảnh: AP)

Giới chức Mỹ kêu gọi người dân ở trong nhà thay vì tập trung ăn mừng lễ nhậm chức như thông lệ hàng năm.

Các khách sạn ở trung tâm thủ đô đã đóng cửa. Ứng dụng Airbnb đã hủy đặt phòng của những khách tới Washington trong những ngày trước và sau lễ nhậm chức.

Tại một số bang, Vệ binh Quốc gia được huy động để đảm bảo an ninh trong khoảng thời gian từ ngày 16-20/1. Washington, Michigan và các bang khác đều lo ngại về khả năng xảy ra bạo lực do các nhóm cực hữu tiến hành.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/washington-cang-nhu-day-dan-truoc-le-nham-chuc-cua-ong-biden-20210116163824984.htm#dt_source=Home&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
84 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
111 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
157 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
226 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
273 lượt xem