24
/
105455
Phản ứng của Mỹ sau khi Trung Quốc kêu gọi khôi phục quan hệ
phan-ung-cua-my-sau-khi-trung-quoc-keu-goi-khoi-phuc-quan-he
news

Phản ứng của Mỹ sau khi Trung Quốc kêu gọi khôi phục quan hệ

Thứ 3, 23/02/2021 | 17:09:01
428 lượt xem

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra phản hồi sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc kêu gọi nối lại đối thoại giữa hai bên.

Phản ứng của Mỹ sau khi Trung Quốc kêu gọi khôi phục quan hệ - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Mỹ phát tín hiệu cho thấy Washington vẫn chưa sẵn sàng nới lỏng sức ép với Trung Quốc trong một số vấn đề then chốt để có thể khôi phục quan hệ song phương, bao gồm các hành vi kinh tế gây tranh cãi của Bắc Kinh cũng như các "điểm nóng" tại Trung Quốc.

Phản hồi lời kêu gọi của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị về việc tái khởi động quan hệ song phương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết phát biểu của ông Vương Nghị "vẫn phản ánh xu hướng đường lối của Bắc Kinh trong việc né tránh trách nhiệm đối với các hành vi kinh tế cưỡng bức, sự thiếu minh bạch, không tuân thủ các thỏa thuận quốc tế".

Ông Price cho biết Mỹ vẫn ủng hộ các giá trị dân chủ của nước này trong các vấn đề Tân Cương, Tây Tạng, Hong Kong. Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thể hiện lập trường cứng rắn của nước này đối với các hãng viễn thông 5G của Trung Quốc.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những mối nguy hiểm trong việc thiết lập các mạng lưới có sử dụng thiết bị do Trung Quốc thao túng, can thiệp hoặc kiểm soát", ông Price nói thêm.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng các hành động của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump nhằm trấn áp và kiềm chế Trung Quốc đã gây ra thiệt hại không thể đo đếm.

Ông Vương Nghị kêu gọi Mỹ dỡ bỏ thuế quan nhằm vào hàng hóa Trung Quốc và dừng hành động trấn áp phi lý đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng hối thúc Washington tôn trọng các lợi ích cốt lõi và chấm dứt can thiệp vào các công việc nội bộ của Bắc Kinh.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai ngày 22/2 cũng khẳng định lập trường của Bắc Kinh trong các vấn đề liên quan tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ như Đài Loan, Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng. Ông Cui tuyên bố Trung Quốc sẽ không bao giờ nhượng bộ trong những vấn đề này và đây là "lằn ranh đỏ" không thể vượt qua.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/phan-ung-cua-my-sau-khi-trung-quoc-keu-goi-khoi-phuc-quan-he-20210223103455960.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=MainList&dt_medium=1

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
172 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
277 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
271 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
316 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
378 lượt xem