24
/
105739
Iran từ chối đàm phán với EU và Mỹ về nối lại thỏa thuận hạt nhân 2015
iran-tu-choi-dam-phan-voi-eu-va-my-ve-noi-lai-thoa-thuan-hat-nhan-2015
news

Iran từ chối đàm phán với EU và Mỹ về nối lại thỏa thuận hạt nhân 2015

Thứ 2, 01/03/2021 | 16:54:05
548 lượt xem

Iran ngày 28.2 đã bác bỏ ý tưởng về một cuộc họp không chính thức để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân 2015 với EU và Mỹ.

Iran và 6 cường quốc thế giới tham gia phiên họp toàn thể tại tòa nhà Liên Hợp Quốc ở Vienna, Áo hồi năm 2015. Ảnh: AFP 

Reuters đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh phát biểu trên truyền thông Iran ngày 28.2 cho biết: “Xem xét các hành động và tuyên bố gần đây của Mỹ và 3 cường quốc Châu Âu, Iran không coi đây là thời điểm để tổ chức một cuộc họp không chính thức với các nước này''.

Mỹ cho biết rất thất vọng nhưng vẫn sẵn sàng “tái tham gia vào các hoạt động ngoại giao ý nghĩa” và sẽ tham vấn với các cường quốc khác để tìm ra hướng đi mới.

Trước đó, các quan chức Iran cho hay, Tehran đang nghiên cứu đề xuất của người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell về việc tổ chức một cuộc họp không chính thức về thỏa thuận hạt nhân giữa các bên. Trong đó, Mỹ đã tái áp đạt các lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

Chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden nói họ sẵn sàng trao đổi với Iran về việc cả hai quốc gia quay trở lại thỏa thuận - có nội dung loại bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế sâu rộng đối với Iran để đổi lại việc ngăn chặn nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, các bên không thống nhất được bên nào sẽ đưa ra động thái đầu tiên. Iran nói rằng Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước, trong khi Washington khẳng định trước tiên Tehran phải quay trở lại tuân thủ thỏa thuận mà Iran đã và đang dần vi phạm kể từ năm 2019.

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng lưu ý, Washington vẫn quan tâm đến việc đạt được “sự tuân thủ trở lại từ các bên” đối với thỏa thuận và Mỹ sẽ tham vấn với các cường quốc lớn đồng tham gia thỏa thuận - Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga - về con đường tốt nhất trong tương lai.

Một nguồn tin cấp cao của Mỹ cho rằng, việc Iran từ chối chỉ đơn giản là một phần của quy trình ngoại giao.

Trong một tuyên bố riêng, một quan chức cấp cao của Mỹ nói, Mỹ không khắt khe về hình thức cụ thể của cuộc đàm phán. ''Chúng tôi không nghĩ đây là điểm kết thúc của vấn đề. Nếu Iran nói ''không'', chúng tôi sẽ cởi mở với các ý tưởng khác'', theo lời quan chức cấp cao Mỹ.

Tuần trước, Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc (IAEA) đã đạt được thỏa thuận với Iran để tiếp tục các hoạt động xác minh và giám sát "cần thiết" trong tối đa 3 tháng, nhưng sẽ có ít quyền tiếp cận hơn và không còn các cuộc thanh tra đột xuất kể từ 23.2, theo tin từ Al Jazeera.

Theo Bảo Châu/ Lao Động

https://laodong.vn/the-gioi/iran-tu-choi-dam-phan-voi-eu-va-my-ve-noi-lai-thoa-thuan-hat-nhan-2015-884527.ldo

  • Từ khóa

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
65 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
228 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
266 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
720 lượt xem

Mưa lớn ở Pakistan, 49 người thiệt mạng

Sét và mưa lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tại Pakistan trong 3 ngày qua.
11:12 - 17/04/2024
795 lượt xem