24
/
58206
Thái Lan xôn xao vì anh em nhà Shinawatra
thai-lan-xon-xao-vi-anh-em-nha-shinawatra
news

Thái Lan xôn xao vì anh em nhà Shinawatra

Thứ 5, 22/02/2018 | 10:36:57
362 lượt xem

Chính quyền Thái Lan theo dõi sát sao hai anh em nhà Shinawatra sau khi xuất hiện thông tin họ gặp gỡ các thành viên của đảng Pheu Thai ở một số nước châu Á.

Anh em nhà Shinawatra đang khuấy động chính trường Thái Lan sau khi tái xuất ở Đông Nam Á AFP

Sau khi được nhìn thấy xuất hiện trong những bức ảnh chụp ở Anh hồi đầu năm 2018, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra được cho là đi cùng anh trai Thaksin đến Nhật, Hồng Kông trong chuyến đi “hướng về Thái Lan”. Hình ảnh hai anh em nhà Shinawatra đến viếng một ngôi chùa ở Trung Quốc trước Tết âm lịch nhanh chóng lan truyền trên mạng ở Thái Lan, nhưng Bộ Ngoại giao nước này đã phủ nhận thông tin, khẳng định hình ảnh họ viếng thăm ngôi chùa là cũ, được chụp hồi năm 2014.

Trong diễn biến mới nhất, theo Reuters, hai cựu thủ tướng lưu vong được nhìn thấy hôm 20.2 trong một khách sạn ở Singapore cùng với nhiều người, được xác định là các thành viên của Pheu Thai, một trong những đảng chính trị phát triển mạnh ở Thái Lan nhưng bị cho là chịu nhiều ảnh hưởng của gia tộc Shinawatra.

Ông Somkid Muangkhong, thành viên của đảng Pheu Thai, đã đến Hồng Kông thăm ông Thaksin hồi tuần trước cho biết cựu thủ tướng muốn gặp các thành viên của đảng này để nắm bắt tình hình ở Thái Lan và chia sẻ tình hình thế giới. “Đây cũng là dịp để chúng tôi gặp gỡ trực tiếp với ông ấy và trao đổi nhiều thứ về tình hình đất nước và thế giới. Cựu thủ tướng bày tỏ sự thất vọng đối với một số vấn đề liên quan đến chính quyền quân sự và kêu gọi thành viên của Pheu Thai đoàn kết chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới”, ông Somkid chia sẻ với phóng viên Thanh Niên sau cuộc gặp.

Ông Somkid phủ nhận các cuộc gặp ở Hồng Kông và Singapore có bàn đến nội dung chính trị, đặc biệt là chuyện nội bộ của đảng Pheu Thai. Trong khi đó, ở Thái Lan xuất hiện những tin đồn nói rằng có những thay đổi liên quan đến nhân sự cấp lãnh đạo trong đảng. Sự thay đổi xuất phát từ chỉ đạo của ông Thaksin trong cuộc gặp với các thành viên chủ chốt của đảng vừa qua.

Truyền thông Thái Lan đánh giá sự xuất hiện của hai cựu lãnh đạo chính trị đang bị truy nã ở các nước trong khu vực châu Á là động thái thách thức chính quyền quân sự nước này. Bangkok gần như “bó tay” trước những hoạt động như “chốn không người” của ông Thaksin và bà Yingluck ở những nước không xa Thái Lan, kể cả về mặt địa lý và quan hệ ngoại giao.

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan, tướng Chalermchai Sitthisart, người cũng đang có mặt ở Singapore để tham dự một sự kiện quân sự, thừa nhận không thể bắt hai cựu lãnh đạo này ngay cả khi ông giáp mặt họ ở nước ngoài. Trả lời báo chí trong nước trước chuyến đi, tướng Chalermchai cho hay để bắt được hai người này cần phải tiến hành nhiều thủ tục ngoại giao mà những thủ tục đó nằm ngoài khả năng của cảnh sát Thái Lan nếu không có sự trợ giúp từ cảnh sát quốc tế và nước sở tại. Chuyến đi trùng thời điểm của ông Chalermchai cũng trở thành đề tài bàn tán của truyền thông trong nước, với tin đồn nói rằng ông có cuộc gặp bí mật với anh em nhà Shinawatra để “dàn xếp và trao đổi” về một thỏa thuận mà cả hai phía đều mong muốn. Tuy nhiên, ông Chalermchai đã phủ nhận tin đồn này.

Theo Minh Quang/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
27 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
140 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
303 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
342 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
788 lượt xem