24
/
58215
Tổng thống Philippines muốn đưa binh sĩ sang Trung Quốc huấn luyện
tong-thong-philippines-muon-dua-binh-si-sang-trung-quoc-huan-luyen
news

Tổng thống Philippines muốn đưa binh sĩ sang Trung Quốc huấn luyện

Thứ 5, 22/02/2018 | 12:54:58
401 lượt xem

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông muốn đưa binh sĩ đến Trung Quốc để tập luyện chống khủng bố, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin ngày 21-2.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP

Ông Duterte khẳng định cần phải "cân bằng" việc huấn luyện binh sĩ Philippines – vốn có quan hệ mật thiết với quân đội Mỹ.

"Hầu hết binh sĩ Philippines… sẽ chọn Mỹ ngay lập tức. Họ có mối quan hệ mật thiết" – SCMP dẫn lời ông Duterte phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 20 năm Câu lạc bộ Doanh nghiệp Trung Quốc - Philippines ở Manila hôm 19-2.

"Theo tôi, binh sĩ Philippines đợt tới nên đến Trung Quốc… để có sự cân bằng. Tôi chắc chắn ở đó có một học viện quân sự huấn luyện những binh sĩ Trung Quốc chuyên nghiệp. Trung Quốc có thể sẽ giúp đỡ binh sĩ Philippines và để cho họ… không phải chiến đấu với người Mỹ mà là những phần tử khủng bố" – Tổng thống Duterte tuyên bố.

Tuy nhiên, ông Duterte khẳng định điều này không có nghĩa là Manila sẽ chấm dứt quan hệ với đồng minh truyền thống Mỹ.

"Philippines đang có mối quan hệ tốt với Mỹ. Những thỏa thuận đặc biệt, đồng minh quân sự - đó là lý do Philippines không thể thiết lập đồng minh quân sự với quốc gia nào khác vì chỉ có một" – ông Duterte tuyên bố, ám chỉ Hiệp ước Quốc phòng chung giữa Manila và Washington.

Lời đề xuất của ông Duterte đã được các chuyên gia quân sự Trung Quốc đón nhận tích cực. Theo họ, điều này có thể giúp ông Duterte thúc đẩy mối quan hệ tái cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như củng cố quyền kiểm soát quân đội của ông.

Tuy nhiên, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Roilo Golez tỏ ra hoài nghi đối với lời đề xuất nêu trên. Ông Golez khẳng định binh sĩ Philippines sẽ không quen với phương pháp tập luyện của Trung Quốc vì họ đã tập luyện với quân đội Mỹ trong một thời gian dài. Ông Golez nói thêm rằng ngôn ngữ cũng là một rào cản lớn giữa các binh sĩ Trung Quốc và Philippines.

Tổng thống Duterte đưa ra đề xuất nói trên trong bối cảnh phái đoàn Philippines ở Trung Quốc hôm 19-2 khẳng định họ lo ngại rủi ro "tính toán sai lầm" gia tăng đẫn đến xung đột vũ trang ở biển Đông do Bắc Kinh thách thức Mỹ ở vùng lãnh hải tranh chấp.

Theo Cao Lực/ NLĐ

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
14 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
46 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
87 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
156 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
193 lượt xem