24
/
58238
Thủ tướng Australia không coi Trung Quốc là mối đe dọa
thu-tuong-australia-khong-coi-trung-quoc-la-moi-de-doa
news

Thủ tướng Australia không coi Trung Quốc là mối đe dọa

Thứ 6, 23/02/2018 | 08:20:18
362 lượt xem

Thủ tướng Malcolm Turnbull nói Trung Quốc "không có bất kỳ ý định gây hấn nào" nên không phải là một mối đe dọa với Australia.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 22/2 trước thềm chuyến công du tới Mỹ, cho rằng quan điểm hai siêu cường đối đầu nhau kiểu chiến tranh lạnh đã trở nên lỗi thời, Guardian đưa tin.

Khi được hỏi liệu Mỹ xem Trung Quốc là một "mối đe dọa chiến lược", ông Turnbull đáp rằng một mối đe dọa phải được xem xét dựa trên hai yếu tố năng lực và ý định.

"Năng lực của Trung Quốc lớn, đương nhiên, quốc gia này đang giàu mạnh hơn... nhưng chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ ý định gây hấn nào từ phía Trung Quốc", ông Turnbull nói. "Chúng tôi không mô tả Trung Quốc là một mối đe dọa".

Thủ tướng Australia cho biết ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump không nhìn nhận khu vực châu Á - Thái Bình Dương qua lăng kính chiến tranh lạnh "lỗi thời". Ông cho rằng những kinh nghiệm kinh doanh của tổng thống Mỹ cho thấy ông Trump hiểu rõ "tầm quan trọng và cơ hội kinh tế từ sự trỗi dậy của Trung Quốc".

Dù nêu quan điểm tích cực về Trung Quốc, chính quyền Thủ tướng Turnbull cuối năm 2017 thông qua một gói các đạo luật cấm các tổ chức và cá nhân nước ngoài tác động lên chính sách Australia thông qua quyên góp và vận động hành lang. Khi thông báo về đạo luật mới, ông Turnbull đề cập đến một số báo cáo đáng quan ngại về sức ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Gói đạo luật trên vấp phải sự phản đối gay gắt từ Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu "những cá nhân có liên quan tại Australia từ bỏ định kiến" về đất nước này.

Theo An Hồng/ Vnexpress

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
103 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
95 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
132 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
211 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
245 lượt xem