24
/
64354
Nga cấp 1 triệu hécta đất giúp Trung Quốc thoát sức ép trừng phạt từ Mỹ?
nga-cap-1-trieu-hecta-dat-giup-trung-quoc-thoat-suc-ep-trung-phat-tu-my
news

Nga cấp 1 triệu hécta đất giúp Trung Quốc thoát sức ép trừng phạt từ Mỹ?

Thứ 5, 16/08/2018 | 13:16:48
532 lượt xem

Thỏa thuận với Nga có thể giúp Trung Quốc giải quyết sự thiếu hụt đậu tương, vốn phụ thuộc vào thị trường Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trương cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất ở vùng Viễn Đông phục vụ mục đích nông nghiệp.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), Nga đã công bố kế hoạch cho các nhà đầu tư nước ngoài thuê 1 triệu hécta đất. Đây có thể là cơ hội để Trung Quốc tăng cường sản xuất nông nghiệp, trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ.

Valery Dubrovskiy, giám đốc cơ quan phát triển đầu tư Viễn Đông của Nga, nói các công ty Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến việc ký thỏa thuận.

“Chúng tôi dự đoán đa số khoản đầu tư sẽ đến từ Trung Quốc”, ông Dubrovskiy nói. “50% đến Trung Quốc, 25% từ Nga và 25% từ các quốc gia khác, như Nhật Bản hay Hàn Quốc”.

Điều đó có nghĩa là toàn bộ 3 triệu hécta đất ở vùng Viễn Đông của Nga có thể được các nông dân nước ngoài sử dụng, trong đó khoảng 1 triệu hécta đất cho các công ty Trung Quốc thuê. Khu vực này phù hợp để trồng đậu tương, lúa mì và khoai tây.

Trung Quốc đang thiếu hụt đậu tương do phụ thuộc vào thị trường Mỹ nên đây được coi là cách để giúp giảm bớt áp lực. Nhưng các chuyên gia bày tỏ hoài nghi về chất lượng đất mà Nga cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Dmitri Rylko, giám đốc viện tư vấn nghiên cứu thị trường nông nghiệp Nga nói, đa số đất đai màu mỡ ở vùng Viễn Đông đều đã có chủ, dù các doanh nghiệp Trung Quốc rất tích cực ký hợp đồng thuê đất của Nga.

“Những vùng đất tốt nhất đều thuộc quyền sở hữu của nông dân địa phương. Nên nếu chính quyền cấp thêm đất cho các nhà đầu tư nước ngoài thì đó sẽ là các khu vực hẻo lánh và có sản lượng thấp”.

Moscow trong những năm qua đã cố gắng thu hút nhà đầu tư nước ngoài phát triển kinh tế khu vực, bao gồm cả việc giao đất miễn phí, Jiayi Zhou, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm nói.

“Nhưng cơ sở hạ tầng và giao thông khá nghèo nàn. Các vùng đất gần đô thị, kết nối tốt hơn, thu hút các nhà đầu tư hơn thì lại không có nhiều”, Jiayi nói.

Với việc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt sau khi đậu tương bị áp thuế 25% khi nhập từ Mỹ, nông dân Trung Quốc rõ ràng đang bị đẩy ra tiền tuyến.

Đó là lý do nông dân Trung Quốc bị thu hút bởi diện tích đất trồng trọt dồi dào từ Nga. Trong một năm qua, Bắc Kinh đã nhập khẩu 850.000 tấn đậu tương từ Nga để thay thế cho thị trường Mỹ. Nhưng con số này vẫn còn rất nhỏ so với mức 800 triệu tấn/năm cho toàn bộ đậu tương nhập khẩu.

Zhang Xin, chuyên gia nghiên cứu về Nga tại trường đại học ở Thượng Hải, nói việc Nga sẵn sàng giao đất thể hiện sự tăng cường hợp tác giữa hai bên, nhưng thỏa thuận vẫn còn phải vượt qua nhiều khó khăn.

“Ở vùng Viễn Đông, cư dân địa phương luôn phản đối việc công ty Trung Quốc thuê đất để sản xuất nông nghiệp”, ông Zhang nói. “Họ phàn nàn bởi một lượng lớn người Trung Quốc sẽ kéo sang sinh sống, làm việc trong khi cách canh tác của Trung Quốc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón”.

“Quyết định cho thuê đất hay không là ở Moscow, nhưng điều này cũng cần đạt được sự đồng thuận với người dân địa phương”, ông Zhang nói thêm.

Theo Đăng Nguyễn/ Dân Việt

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
181 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
257 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
323 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
417 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
588 lượt xem