24
/
64357
Người Trung Quốc khó mua nhà tại New Zealand do lệnh cấm mới Chia sẻ
nguoi-trung-quoc-kho-mua-nha-tai-new-zealand-do-lenh-cam-moi-chia-se
news

Người Trung Quốc khó mua nhà tại New Zealand do lệnh cấm mới Chia sẻ

Thứ 5, 16/08/2018 | 15:21:27
549 lượt xem

Việc Quốc hội New Zealand thông qua luật mới cấm người nước ngoài mua nhà được cho là sẽ ảnh hưởng tới Trung Quốc vì đa số người nước ngoài mua bất động sản tại New Zealand là dân Trung Quốc.

Giá nhà tại New Zealand tăng vọt trong những năm gần đây (Ảnh: Reuters) 

Theo Reuters, việc Quốc hội New Zealand ngày 15/8 thông qua luật cấm người nước ngoài mua nhà tại nước này nhằm thực hiện cam kết trước đó trong chiến dịch tranh cử của đương kim Thủ tướng Jacinda Ardern. Bà Ardern hứa sẽ kiềm chế tốc độ tăng giá nhà tại New Zealand, đồng thời giảm tỷ lệ người vô gia cư bằng cách hạn chế người nước ngoài sở hữu bất động sản tại New Zealand.

“Đây là cột mốc quan trọng và thể hiện cam kết của chính phủ trong việc biến giấc mơ sở hữu nhà ở của nhiều người New Zealand thành hiện thực”, Bộ trưởng Tài chính New Zealand David Parker nhận định.

Trước đó, thị trường bất động sản tại New Zealand hoàn toàn mở cửa cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Tuy nhiên những năm gần đây đã xuất hiện nhiều câu chuyện về những người Trung Quốc và Mỹ giàu có sẵn sàng mua nhà ở khu vực ngoại ô Auckland, thành phố lớn nhất của New Zealand, và số lượng này nhiều hơn hẳn so với người New Zealand mua nhà.

Việc để người nước ngoài sở hữu nhà đã trở thành đề tài gây tranh cãi tại New Zealand trong nhiều năm khi giá nhà tại Auckland tăng gần gấp đôi trong vòng 10 năm qua và giá nhà trên cả nước tăng 60%. Tỷ lệ sở hữu nhà của người New Zealand giảm đáng kể trong khi lượng người nhập cư tăng vọt và nguồn cung nhà mới hạn chế.

Tuy vậy, chính phủ New Zealand vẫn để ngỏ cơ hội cho người nước ngoài khi họ có thể mua những căn hộ mới xây trong các tòa nhà chung cư, song không được phép mua nhà đã có sẵn. Những người nước ngoài đã sở hữu nhà tại New Zealand sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hồi tháng trước từng kêu gọi chính phủ New Zealand xem xét lại lệnh cấm vì lo ngại điều này có thể hạn chế các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng nhà cửa tại New Zealand. Tuy nhiên, New Zealand vẫn cho phép các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư có giới hạn vào các tòa nhà chung cư và khách sạn tại nước này.

Theo số liệu từ cơ quan thống kê New Zealand, phần lớn người nước ngoài mua nhà tại New Zealand là người Trung Quốc và Australia. Lệnh cấm mới không áp dụng với Australia và Singapore do các hiệp định thương mại tự do hiện thời giữa New Zealand và các nước này.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
65 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
97 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
140 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
214 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
256 lượt xem