24
/
67377
Hàn Quốc cho nổ tung trạm gác dọc biên giới với Triều Tiên
han-quoc-cho-no-tung-tram-gac-doc-bien-gioi-voi-trieu-tien
news

Hàn Quốc cho nổ tung trạm gác dọc biên giới với Triều Tiên

Thứ 6, 16/11/2018 | 17:39:36
369 lượt xem

Hàn Quốc đã cho nổ tung một trong số các trạm gác quân sự nằm ở biên giới với Triều Tiên nhằm thực hiện cam kết giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Video: HnQucchontungtrmgcdcbingiiviTriuTin.mp4

 Hàn Quốc cho nổ tung trạm gác dọc biên giới với Triều Tiên

 Một trạm gác được phá dỡ bằng thuốc nổ tại biên giới Hàn - Triều.

Một trạm gác được phá dỡ bằng thuốc nổ tại biên giới Hàn - Triều.

Quân đội Hàn Quốc ngày 15/11 đã mời một nhóm phóng viên tới chứng kiến sự kiện phá hủy một trạm gác quân sự bằng thuốc nổ tại khu vực biên giới Cheorwon giáp với Triều Tiên. Các phóng viên được yêu cầu đứng cách xa hàng trăm mét trong lúc vụ nổ được thực hiện. Sau đó, họ tiếp tục chứng kiến cảnh các binh sĩ và công nhân san phẳng một trạm gác khác bằng xe ủi.

Theo AP, những hình ảnh được công bố cho thấy cột khói đen bốc lên cao, bao trùm cả khu vực đồi núi ở biên giới Hàn - Triều. Đây được xem là biểu tượng rõ rệt nhất cho nỗ lực của hai quốc gia trong việc giảm thiểu căng thẳng sau một thời gian dài căng thẳng.

 Khói đen bốc lên tại vị trí phá dỡ trạm gác ở biên giới Hàn - Triều.

Khói đen bốc lên tại vị trí phá dỡ trạm gác ở biên giới Hàn - Triều.

Tuần trước, Hàn Quốc và Triều Tiên đã hoàn tất việc rút các binh sĩ và vũ khí ra khỏi các trạm gác dọc biên giới trước khi quyết định phá hủy chúng. Hoạt động này là một phần trong số các thỏa thuận được hai nước ký kết từ tháng 9 nhân chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, mặc dù hầu hết các trạm gác của nước này đều được phá hủy bằng các máy móc xây dựng vì lý do môi trường và an toàn, song một số trường hợp vẫn phải dùng tới thuốc nổ vì vị trí trạm gác nằm trên đồi cao - nơi rất khó sử dụng xe ủi. Truyền thông Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên cũng phá hủy các trạm gác của nước này bằng thuốc nổ.

 Các binh sĩ Hàn Quốc giám sát việc phá dỡ một trạm gác bằng xe ủi.

Các binh sĩ Hàn Quốc giám sát việc phá dỡ một trạm gác bằng xe ủi.

Các trạm gác quân sự nằm bên trong Khu phi quân sự liên Triều dài 248km, rộng 4km chia tách biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên. Mặc dù gọi là khu phi quân sự, song đây là khu vực biên giới được vũ trang dày đặc nhất thế giới. Ước tính có khoảng 2 triệu bãi mìn được đặt trong hoặc gần khu phi quân sự này.

Khu phi quân sự liên Triều từng là nơi chứng kiến nhiều vụ bạo lực và đổ máu kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt vào năm 1945. Nếu không được sự cho phép đặc biệt của chính phủ, người dân bình thường không được phép tiếp cận khu vực này.

 Một trạm gác bị san phẳng tại biên giới Hàn - Triều.

Một trạm gác bị san phẳng tại biên giới Hàn - Triều.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã đồng ý phá bỏ hoặc phi vũ trang 11 trạm gác tính tới cuối tháng này. Hàn Quốc có khoảng 60 trạm gác dọc khu phi quân sự liên Triều, được bảo vệ bằng nhiều lớp hàng rào dây thép gai và được các binh sĩ mang súng máy bảo vệ nghiêm ngặt. Trong khi đó, Triều Tiên ước tính có khoảng 160 trạm gác.

Theo thỏa thuận hồi tháng 9, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng nhất trí giải giáp làng biên giới Bàn Môn Điếm và dỡ bỏ các bãi mìn tại một khu phi quân sự khác - nơi hai nước dự kiến cùng tìm kiếm hài cốt của các binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Ngoài ra, hai nước cũng cam kết dừng các cuộc tập trận bắn đạn thật dọc biên giới.

Hàn Quốc và Triều Tiên đang có nhiều nỗ lực để thúc đẩy hòa bình sau hàng loạt cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo hai nước từ đầu năm tới nay. Tuy vậy, trên danh nghĩa, hai quốc gia này vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh do chưa ký hiệp ước hòa bình sau chiến tranh Triều Tiên.

 Các trạm gác biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt bằng hàng rào dây thép gai với các binh sĩ cầm súng đứng bảo vệ.

Các trạm gác biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt bằng hàng rào dây thép gai với các binh sĩ cầm súng đứng bảo vệ.


Theo Thành Đạt/Dân Trí

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
285 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
356 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
412 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
516 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
686 lượt xem