24
/
70460
Triều Tiên 'đối diện bước ngoặt lịch sử'
trieu-tien-doi-dien-buoc-ngoat-lich-su
news

Triều Tiên 'đối diện bước ngoặt lịch sử'

Thứ 3, 19/02/2019 | 08:09:16
451 lượt xem

Triều Tiên đang đứng trước một "bước ngoặt lớn, lịch sử" – truyền thông nước này nhận định trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dự kiến ông Kim và ông Trump sẽ gặp nhau lần thứ 2 vào cuối tháng 2. Lần đầu, họ gặp nhau ở Singapore vào tháng 6/2018. 

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều gặp nhau lần đầu ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Hiện sự chú ý đang đổ dồn vào việc liệu phía Mỹ có đề nghị sẽ dỡ bỏ cấm vận Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng thực hiện các bước đi vững chắc hướng tới phi hạt nhân hóa hay không.

"Đến lúc chúng ta phải buộc chặt dây giày và chạy thật nhanh, hướng tới mục tiêu cao hơn khi đứng trước thời điểm quyết định này", Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Triều Tiên, bình luận trong một bài xã luận. "Đất nước của chúng ta đang đứng trước một bước ngoặt lớn, lịch sử".

Tác giả bài viết kêu gọi người Triều Tiên hãy nỗ lực nhiều hơn để phát triển kinh tế đất nước.  "Triều Tiên đang vươn lên như "một nước xã hội chủ nghĩa, mạnh mẽ", và hành động yêu nước thực sự của một người bắt đầu từ nơi làm việc. "Mỗi một và tất cả các sản phẩm cần được làm ra để khiến đất nước chúng ta tỏa sáng".

Bài bình luận trên Rodong Sinmun được đăng tải giữa lúc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Unvà Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến gặp nhau ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào các ngày 27-28/2. Hai bên sẽ tập trung thảo luận các biện pháp phi hạt nhân hóa của Triều Tiên để đổi lấy những nhượng bộ kinh tế và nhiều thứ khác từ Mỹ.

Trước đó, ngày 17/2, Meari - trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên - nhận định mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington có thể trải qua "đột phá lớn".

"Nhìn vào những gì đã diễn ra trong quan hệ liên Triều, không có lý do gì quan hệ Triều Tiên - Mỹ không thể có bước ngoặt lớn", Meari khẳng định và nhắc lại thực tế Triều Tiên thời gian qua đã không chế tạo thêm hoặc thử nghiệm mới vũ khí hạt nhân, cũng không có kế hoạch sử dụng hoặc phổ biến loại vũ khí này.

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
39 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
461 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
544 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
584 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
690 lượt xem