24
/
70479
16 bang kiện Tổng thống Trump vì lệnh khẩn cấp quốc gia
16-bang-kie-n-to-ng-tho-ng-trump-vi-le-nh-kha-n-ca-p-quo-c-gia
news

16 bang kiện Tổng thống Trump vì lệnh khẩn cấp quốc gia

Thứ 3, 19/02/2019 | 13:26:31
441 lượt xem

16 bang của Mỹ, trong đó có California, đã liên kết lại để đệ đơn kiện phản đối Tổng thống Donald Trump ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia nhằm xây tường biên giới, ngăn người nhập cư.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo Reuters, 16 bang của Mỹ, trong đó có California, New Jersey, Colorado, Connecticut, đã liên kết đâm đơn kiện lệnh khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump. Đơn kiện đã được gửi lên tòa án ở California chỉ vài ngày sau khi ông Trump ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới.

Tổng chưởng lý California Xavier Becerra cho biết, họ sẽ dùng chính những phát ngôn của ông Trump để chống lại ông trong vụ kiện này.

"Tổng thống (Trump) thừa nhận rằng không có cơ sở để ban bố lệnh khẩn cấp. Ông ấy thừa nhận không có cuộc khủng hoảng nào ở biên giới. Nhưng bây giờ Tổng thống lại tìm cách kiểm soát ngân sách mà quốc hội phân bổ cho các bang. Cơ chế tam quyền phân lập đã bị vi phạm", Tổng chưởng lý California Xavier Becerra nói trong cuộc trả lời phỏng vấn MSNBC hôm qua 18/2.

Quan chức này nói thêm: "Tổng thống có quyền hạn lớn. Nhưng ông ấy không có quyền vi phạm hiến pháp... Khi một tổng thống làm như vậy, Tòa án tối cao sẽ vào cuộc".

Tổng thống Trump hôm 15/2 đã ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia để có thể thông qua khoản ngân sách dành cho xây tường biên giới ngăn làn sóng nhập cư mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép ông Trump chuyển 3,6 tỷ USD từ ngân sách dành cho các dự án quân sự sang kế hoạch xây tường biên giới, giới chức Nhà Trắng cho biết. Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ sử dụng thẩm quyền của tổng thống về ngân sách để trích 2,5 tỷ USD từ các chương trình liên bang, 600 triệu USD từ quỹ của Bộ Tài chính Mỹ. Cùng với khoản ngân sách hơn 1,3 tỷ USD dành cho các hoạt động đảm bảo an ninh biên giới được quốc hội thông qua trong tuần này, ông Trump sẽ có khoảng 8 tỷ USD dùng cho kế hoạch xây tường biên giới.

Các thách thức pháp lý có thể cản trở những nỗ lực xây tường biên giới của người đứng đầu Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Trump được cho là đã khẳng định quyết tâm bảo vệ đến cùng lệnh khẩn cấp này.

Theo Minh Phương/Dân Trí
Nguồn NBC

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
88 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
94 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
132 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
212 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
259 lượt xem