24
/
70524
Cuba - Mỹ khẩu chiến về can thiệp quân sự vào Venezuela
cuba-my-khau-chien-ve-can-thiep-quan-su-vao-venezuela
news

Cuba - Mỹ khẩu chiến về can thiệp quân sự vào Venezuela

Thứ 4, 20/02/2019 | 14:38:57
427 lượt xem

Cuba bác bỏ cáo buộc cho rằng lực lượng an ninh nước này có mặt tại Venezuela và gọi đây là một phần trong chiến dịch tung tin vu khống nhằm mở đường cho Mỹ can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez phát biểu trong buổi họp báo REUTERS

"Chính phủ Cuba bác bỏ lời lẻ vu khống này. Khoảng 20.000 người Cuba có mặt tại Venezuela là thường dân, đa số là y bác sĩ”, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez nói trong cuộc họp báo tại thủ đô Havana ngày 19.2.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức chính phủ Mỹ ngày 18.2 cho rằng quân đội Cuba và lực lượng an ninh có mặt tại Venezuela, theo AFP.

Ngoại trưởng Rodriguez còn yêu cầu chính phủ Mỹ phải đưa ra bằng chứng. “Đây rõ ràng là chiến dịch đánh lạc hướng nhằm che đậy hành động khác của chính phủ Mỹ”, ông Rodriguez nói.

Hiện Cuba, Trung Quốc và Nga cùng một số nước khác công nhận chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây tiếp tục tăng cường biện pháp gây áp lực nhằm buộc Tổng thống Maduro phải ra đi và chuyển giao quyền lực cho thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Ông Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời" của Venezuela và được Mỹ cùng một số nước phương Tây công nhận, dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị leo thang.

Ông Rodriguez gọi cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela là âm mưu lật đổ chế độ thất bại của Washington, đồng thời cảnh báo kế hoạch chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến Venezuela chỉ là cái cớ để Mỹ can thiệp quân sự, kích ngòi bạo lực.

Mỹ đã chuyển hàng tấn hàng viện trợ đến khu vực biên giới của Colombia với Venezuela. Tuy nhiên, quân đội và Tổng thống Maduro ngăn chặn và không cho phép hàng viện trợ được chuyển vào nước này.

Dù vậy, ông Guaido đã tuyên bố sẽ đưa hàng viện trợ vào nước này thông qua đường bộ, hàng không, hàng hải trong ngày 23.2, gọi kêu gọi nhân dân Venezuela hỗ trợ.

Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18.2 yêu cầu quân đội Venezuela để cho hàng hóa viện trợ được chuyển qua biên giới nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.

Ngoại trưởng Rodriguez nhắc lại cáo buộc của chính phủ Cuba hồi tuần rồi cho rằng Mỹ đã điều động lực lượng đặc nhiệm đến các quốc gia, lãnh thổ ở vùng Caribê. Tuy nhiên, đặc phái viên về Venezuela thuộc Bộ ngoại giao Mỹ Elliott Abrams bác bỏ cáo buộc này.

Quân đội Venezuela trong ngày 19.2 đã được đặt trong tình trạng báo động, cảnh giác cao độ tại khu vực biên giới. Venezuela đồng thời đóng cửa biên giới trên biển với vùng lãnh thổ láng giềng Curacao của Hà Lan ở vùng Caribê, theo AFP.

Theo Phúc Duy/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
93 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
204 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
193 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
232 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
310 lượt xem