24
/
70582
Thái tử Saudi Arabia ra lệnh thả 850 tù nhân theo yêu cầu của thủ tướng Ấn
thai-tu-saudi-arabia-ra-lenh-tha-850-tu-nhan-theo-yeu-cau-cua-thu-tuong-an
news

Thái tử Saudi Arabia ra lệnh thả 850 tù nhân theo yêu cầu của thủ tướng Ấn

Thứ 5, 21/02/2019 | 15:22:46
580 lượt xem

850 tù nhân người Ấn Độ tại Saudi Arabia đã được trả tự do sau khi Thủ tướng Narendra Modi có cuộc hội đàm với Thái tử Bin Salman đang ở thăm nước này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và Thái tử Bin Salman tỏ ra rất thoải mái tại cuộc hội đàm ở thủ đô New Delhi ngày 20-2 - Ảnh: REUTERS 

Lao động người Ấn Độ làm việc tại Saudi Arabia không ít và có những người phải chịu án tù vì các vi phạm hình sự hoặc dân sự.

Báo New India Express dẫn thông tin từ Bộ Ngoại vụ Ấn Độ cho biết sau cuộc hội đàm ngày 20-2 tại tòa nhà Hyderabad ở thủ đô New Delhi, Thái tử Mohammed Bin Salman đã ra lệnh trả tự do cho 850 tù nhân người Ấn Độ đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Saudi Arabia theo yêu cầu của Thủ tướng Modi.

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp đầy hiệu quả. Để "lại quả", Thủ tướng Modi cũng đã quyết định mở rộng dịch vụ visa điện tử cho công dân Saudi Arabia vào Ấn Độ.

Nhưng quan trọng hơn hết thảy là Thái tử Mohammed Bin Salman hứa đầu tư hơn 100 tỉ USD vào Ấn Độ trong 2 năm tới, theo Hãng tin Reuters.

Thái tử Saudi Arabia cũng bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác thương mại với Ấn Độ. Theo đó, Công ty dầu khí và khí đốt tự nhiên khổng lồ Saudi Aramco cho biết đang đàm phán với Công ty Reliance Industries Ltd của Ấn Độ để có thể đầu tư và đang tìm kiếm thêm những cơ hội khác.

Về phần mình, Thủ tướng Modi cho biết hai bên nhất trí cần gây sức ép "nhiều nhất có thể" đối với những quốc gia bảo trợ khủng bố; phá hủy cơ sở hạ tầng của khủng bố và chấm dứt hệ thống hậu thuẫn khủng bố bằng việc đưa ra những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc.

Theo ông Modi, hai bên cũng thảo luận về nhiều khía cạnh của quan hệ chiến lược và thương mại. Ông nhấn mạnh Saudi Arabia là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của Ấn Độ và một nguồn quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng của New Delhi.

Chuyến thăm Ấn Độ (19 và 20-2) của Thái tử Bin Salman gây chú ý bởi ông đã đi thăm Pakistan (cũng 2 ngày) trước khi sang Ấn.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan sau vụ đánh bom liều chết tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14-2 khiến hơn 40 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng.

Nhóm Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (JeM) có trụ sở tại Pakistan nhận đã tiến hành vụ tấn công này. Ấn Độ cáo buộc Pakistan dính líu vụ tấn công trên và chỉ trích Islamabad không nỗ lực ngăn chặn các nhóm phiến quân hoạt động trên lãnh thổ Pakistan, trong đó có JeM.

Trong khi đó, Pakistan tuyên bố nước này không liên quan đến các vụ khủng bố xuyên biên giới, đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác với phía Ấn Độ điều tra vụ tấn công khủng bố trên. 

Hôm nay, Thái tử Bin Salman thăm Trung Quốc. Chuyến công tới 2 nước Nam Á và Trung Quốc của Thái tử Bin Salman diễn ra 5 tháng sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), kéo theo một cuộc khủng hoảng ngoại giao, đặc biệt giữa Saudi Arabia với các đối tác phương Tây.

Theo các chuyên gia, chuyến công du châu Á lần này - hoạt động đối ngoại lớn nhất của Thái tử Bin Salman kể từ khi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina hồi tháng 12 năm ngoái - là cơ hội để ông chứng tỏ với phương Tây rằng ông vẫn có nhiều người bạn tại khu vực châu Á đang nổi lên.

Theo Tường Nguyễn/ Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
93 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
124 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
166 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
239 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
284 lượt xem