24
/
97764
Ấn Độ thử máy bay chiến đấu Rafale mới gần biên giới Trung Quốc
an-do-thu-may-bay-chien-dau-rafale-moi-gan-bien-gioi-trung-quoc
news

Ấn Độ thử máy bay chiến đấu Rafale mới gần biên giới Trung Quốc

Thứ 3, 22/09/2020 | 11:27:45
291 lượt xem

Một chiếc máy bay chiến đấu Rafale mới của không quân Ấn Độ bay qua thị trấn Leh, trung tâm khu vực Ladakh - nơi đang tranh chấp biên giới với Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ấn Độ đã thử nghiệm các máy bay chiến đấu Rafale mới trên khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc.

AFP dẫn lời một quan chức Ấn Độ hôm 21.9 cho biết, việc thử nghiệm máy bay chiến đấu Rafale mới do Pháp sản xuất đã diễn ra trên bầu trời khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc, nơi từng xảy ra đụng độ chết người giữa binh sĩ hai nước vào hồi tháng 6.

Năm chiếc máy bay đầu tiên trong đơn đặt hàng 36 chiếc máy bay chiến đấu Rafale trị giá 9,4 tỉ USD của Ấn Độ đã chính thức được đưa vào vận hành vào ngày 10.9. Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh gọi đây là "thông điệp mạnh mẽ" tới các đối thủ của New Delhi.

"Các máy bay chiến đấu Rafale đã quen thuộc với các địa hình hoạt động của chúng tôi, bao gồm cả Ladakh", AFP dẫn lời một quan chức không quân cấp cao Ấn Độ cho biết.

Vào giữa tháng 6, các binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã giao tranh tay đôi dữ dội ở khu vực Ladakh khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Phía Trung Quốc cũng thừa nhận có thương vong nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Công bố về các chuyến bay Rafale của Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh các chỉ huy quân sự của cả hai bên tổ chức vòng đàm phán mới nhất nhằm xoa dịu căng thẳng dọc biên giới đang tranh chấp trên dãy Himalaya.

Theo nguồn tin từ AFP, một nhiếp ảnh gia đã chứng kiến một chiếc máy bay phản lực Rafale bay qua thị trấn Leh thuộc Ladakh hôm 21.9.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, trong quá trình vận hành, các máy bay chiến đấu "đã bay và làm quen với địa hình hoạt động của chúng tôi", tuy nhiên không đề cập cụ thể đến Ladakh.

"Các máy bay Rafale đã trải qua quá trình huấn luyện tích hợp cường độ cao với các hạm đội chiến đấu khác bao gồm cả việc bắn thử các loại vũ khí tiên tiến", tuyên bố cho biết thêm.

Ấn Độ thừa nhận rằng họ đứng sau Trung Quốc và các quốc gia chủ chốt khác về sức mạnh quân sự và việc mua máy bay chiến đấu Rafale là một trong các nỗ lực được thực hiện nhằm tăng cường lực lượng quân đội hùng hậu 1,4 triệu người ở nước này.

Theo Phương Linh/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/an-do-thu-may-bay-chien-dau-rafale-moi-gan-bien-gioi-trung-quoc-838136.ldo 

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
95 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
230 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
240 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
334 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
393 lượt xem