240
/
105708
Chất lượng không khí tại miền Bắc ở mức không tốt cho sức khỏe
chat-luong-khong-khi-tai-mien-bac-o-muc-khong-tot-cho-suc-khoe
news

Chất lượng không khí tại miền Bắc ở mức không tốt cho sức khỏe

Thứ 2, 01/03/2021 | 12:26:13
132 lượt xem

Hiện tượng sương mù tại Đông Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng sẽ khiến bụi mịn PM2.5 bị nén xuống tầng sát mặt đất, khó khuếch tán lên tầng cao hơn khiến không khí ở mức không tốt cho sức khỏe.

Chat luong khong khi tai mien Bac o muc khong tot cho suc khoe hinh anh 1

Các tòa nhà cao tầng chìm trong lớp sương mù, bụi mịn. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Dự báo từ ngày 1-6/3, các tỉnh, thành phố phía Đông Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và Thanh Hóa có sương mù và sương mù nhẹ rải rác.

Hiện tượng thời tiết này được các chuyên gia môi trường lý giải sẽ khiến bụi mịn PM2.5 bị nén xuống tầng sát mặt đất, khó khuếch tán lên tầng cao hơn khiến không khí ở mức không tốt cho sức khỏe.

Ngày 1/3, theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) từ ứng dụng VN Air, website của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air, Air Visual nhiều điểm quan trắc ở Đông Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và Thanh Hóa có chỉ số chất lượng không khí ở mức đỏ và cam.

Theo bảng quy đổi giá trị chỉ số chất lượng không khí, màu cam tương đương mức kém (101-150), những người nhạy cảm gặp phải các vấn đề về sức khỏe, những người bình thường ít ảnh hưởng.

Màu đỏ tương đương mức xấu (151-200), những người bình thường bắt đầu có ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Lúc 8 giờ ngày 1/3, trên ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), có 22 điểm chỉ số chất lượng không khí màu cam và 3 điểm màu đỏ ở Hà Nội gồm Ủy ban Nhân dân phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), trụ sở Công an phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm), Ủy ban Nhân dân xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn).

Ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) cho thấy, hầu hết chỉ số chất lượng không khí đều ở mức màu cam và đỏ, tuy nhiên chỉ số này chỉ ở mức phổ biến 151-155.

Ứng dụng PAM Air (do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý) cũng ghi nhận hầu hết các điểm quan trắc ở mức màu cam và đỏ, trong đó có 21 điểm màu đỏ với chỉ số cao nhất 178 ở Chuyên Mỹ (Phú Xuyên-Hà Nội), Pam Farm (Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội).

Riêng khu vực Hà Nội, website moitruongthudo.vn của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho kết quả 23 điểm quan trắc có chỉ số chất lượng không khí màu cam, 2 điểm màu đỏ ở UBND phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) và Công an phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm).

Các chuyên gia môi trường cho biết, tình trạng ô nhiễm ở mỗi nơi có mức độ khác nhau, tuy không kéo dài trong ngày ở nhiều điểm nhưng người dân nên hạn chế các hoạt động ngoài trời, gần đường giao thông, đóng cửa sổ vào buổi sáng, sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường.

Trong điều kiện thời tiết xấu, người dân cần vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, tăng cường sức đề kháng, đặc biệt cho người già và trẻ em.

Để cải thiện chất lượng không khí, trong năm 2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 985a/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, đề xuất Kế hoạch quản lý chất lượng không khí trong giai đoạn 2021-2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý 1.

Bộ tập trung rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam, hoàn thành trong quý 4.

Bộ cũng đang khẩn trương thực hiện các hoạt động nhằm sớm triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, đặc biệt là các quy định liên quan đến kiểm soát ô nhiễm không khí./.

Theo Minh Nguyệt (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/chat-luong-khong-khi-tai-mien-bac-o-muc-khong-tot-cho-suc-khoe/697227.vnp

  • Từ khóa

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ dừng ở ga Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ là ga nội đô

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ được di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường...
15:49 - 29/03/2024
76 lượt xem

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
139 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
200 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
212 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
252 lượt xem