240
/
105723
"Mắt xích" quan trọng phòng, chống dịch tại cơ sở
mat-xich-quan-trong-phong-chong-dich-tai-co-so
news

"Mắt xích" quan trọng phòng, chống dịch tại cơ sở

Thứ 2, 01/03/2021 | 13:34:11
553 lượt xem

Hoạt động tự nguyện dưới sự chỉ đạo, quản lý của địa phương, "Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng" (gọi tắt là Tổ phòng dịch cộng đồng) là cánh tay đắc lực, “mắt xích” quan trọng trong phòng, chống dịch ở cơ sở.

Phòng dịch ở "điểm nóng"

Tổ phòng dịch cộng đồng thôn Sy, xã Nội Hoàng (Yên Dũng)  dán  áp phích tuyên truyền phòng, chống dịch.

Tổ phòng dịch cộng đồng thôn Sy, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) dán áp phích tuyên truyền phòng, chống dịch.

Xã Cẩm Lý nói riêng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) nói chung vừa trải qua giai đoạn căng thẳng khi có các ca mắc Covid-19 trên địa bàn. Cuộc sống của người dân ở các thôn bị phong tỏa, cách ly hiện đã trở lại bình thường. Vài tuần trước đó, cán bộ, nhân dân huyện Lục Nam bàng hoàng, "mất ăn, mất ngủ" khi thôn Hố Dầu, xã Cẩm Lý phải cách ly do có một trường hợp quê ở TP Chí Linh (Hải Dương) sang thôn dự đám cưới dương tính với SARS-CoV-2. 

Ít ngày sau, ở thôn Kiệu Đông, 2 trường hợp là vợ, chồng cùng mắc Covid-19. Thôn Hố Trúc cũng bị cách ly do liên quan đến các trường hợp F0. Xã Cẩm Lý trở thành điểm nóng, là ổ dịch đầu tiên của tỉnh năm 2021. Trong tình cảnh "nước sôi, lửa bỏng", UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, đưa ra những quyết sách phù hợp nhằm truy vết, khoanh vùng, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chính quyền huyện, xã, tổ phòng dịch ở các thôn đã vào cuộc tích cực với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" điều tra, lập danh sách các F1, F2.

Ông Nguyễn Duy Du, Trưởng thôn Kiệu Đông cho biết, Tổ phòng dịch cộng đồng gồm 10 người với các lực lượng: Y tế, thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, người cao tuổi… chia thành nhiều nhóm phụ trách, theo dõi hộ trong vùng cách ly. Ngay trong sáng 1/2, thôn hoàn thành việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm hơn 600 trường hợp; phối hợp với các lực lượng phun thuốc tiêu độc khử trùng. Đồng thời, giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly tại gia đình. Hệ thống loa truyền thanh liên tục phát đi thông báo, khuyến cáo về phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lý cho biết, do dịch xảy ra vào thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, khối lượng công việc của các tổ lại càng lớn. Các thành viên vừa phải lo phòng, chống dịch, vừa vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu từ các chốt kiểm soát vào trong thôn, bảo đảm gia đình nào cũng có Tết. Hầu hết thành viên phải gác lại việc thu hoạch nông sản, chăn nuôi của gia đình để tham gia phòng dịch.

Sau những ngày gồng mình chống dịch, hiện 3 thôn của xã Cẩm Lý đã hết thời hạn cách ly; 9/12 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn xã được dỡ bỏ. Hiện còn 3 chốt của thôn Hố Dầu giáp ranh với xã Bắc An, TP Chí Linh (Hải Dương) tiếp tục duy trì, kiểm soát chặt chẽ để phòng dịch. 

Ông Dương Công Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đầu năm 2021, toàn huyện Lục Nam tiến hành rà soát, cách ly tại nhà hơn 7.200 trường hợp, hơn 9.200 lượt người được lấy mẫu xét nghiệm; rà soát hơn 350 F1, gần 3.400 F2. Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện đã được kiểm soát. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của tổ phòng dịch cộng đồng.

Giữ cuộc sống bình yên

Tổ phòng dịch cộng đồng do UBND cấp xã thành lập trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế. Tại tỉnh Bắc Giang, các tổ được thành lập ở hầu hết các thôn. Tùy theo tình hình thực tế, mỗi tổ có từ 6-10, người, gồm các thành phần như: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, cán bộ MTTQ, và đoàn thể... mỗi tổ phụ trách từ 40-50 hộ. Hằng ngày, các tổ thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch; tham gia truy vết những người thuộc diện F1, F2 trên địa bàn…

Tại huyện Yên Dũng, từ đầu năm đến nay, toàn huyện có khoảng 200 tổ được thành lập ở các thôn, tổ dân phố với hơn 1 nghìn người tham gia. Điển hình như ở xã Nội Hoàng có 3 khu, cụm công nghiệp, xã có 8 nghìn dân; số công nhân ở nhà trọ gần 5 nghìn người đến từ 32 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thời điểm sau Tết Nguyên đán 2021, lượng công nhân quay trở lại làm việc khá lớn, nguy cơ lây lan dịch rất cao nếu như không được kiểm soát chặt chẽ.

Thực hiện sự chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch các cấp, 6 tổ phòng dịch của xã đã đồng loạt ra quân. Đến nay, các tổ lập danh sách gần 4 nghìn trường hợp trong diện phải khai báo y tế, phối hợp với lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm gần 400 trường hợp; phát hơn 2 nghìn tờ rơi, treo, dán hơn 70 pano, áp phích, khẩu hiệu, duy trì đường dây nóng về phòng, chống dịch. 

Ông Thân Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng cho biết, để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như nắm bắt kịp thời sự chỉ đạo của cấp trên, xã phân công thành viên BCĐ phòng, chống dịch của xã làm tổ trưởng ở các tổ. Suốt nhiều tuần nay, các tổ duy trì hoạt động, thường trực 24/24 giờ để nắm bắt, giải quyết những vấn đề liên quan đến phòng dịch tại cộng đồng.

Không chỉ vào cuộc kịp thời trong công tác truy vết, rà soát, các tổ còn là đầu mối phát hiện, cung cấp thông tin những trường hợp không tự giác khai báo y tế và giám sát cách ly tại nhà. Nhờ vậy mà thời gian qua, một số trường hợp ở huyện Lạng Giang, Yên Dũng, Việt Yên, Hiệp Hòa không tuân thủ quy định cách ly y tế đã bị xử phạt nghiêm theo quy định.

Có thể nói, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các tổ phòng dịch tại cơ sở đã không quản vất vả ngày đêm cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội và toàn dân ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan, xâm nhập vào địa bàn. Bắc Giang được đánh giá là tỉnh có nhiều kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, quyết liệt, kịp thời trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 mặc dù nguy cơ lây lan dịch từ các tỉnh, thành phố xung quanh rất lớn.

Theo ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, việc thành lập các tổ phòng dịch cộng đồng chính là sự sáng tạo của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 với phương châm phòng, chống dịch dựa vào nhân dân, toàn dân tham gia.

Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, BCĐ phòng, chống dịch các địa phương cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ. Thường xuyên trao đổi, chia sẻ, đánh giá, rút kinh nghiệm cũng như trang bị kỹ năng, phương pháp phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả; kịp thời khích lệ, biểu dương các tổ làm tốt để nhân rộng.

Theo Công Doanh/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/dich-viem-duong-ho-hap-cap-do-ncov/353553/mat-xich-quan-trong-phong-chong-dich-tai-co-so.html

  • Từ khóa

Nhiều cao tốc mới sẽ có trạm dừng nghỉ tạm thời trước lễ 30-4

Nhiều cao tốc mới sẽ được bố trí các trạm dừng nghỉ, nhà vệ sinh tạm thời để người dân thuận tiện lưu thông trước dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và cao điểm du...
20:48 - 16/04/2024
11 lượt xem

Mở thêm hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, sẽ chính thức được mở, đưa vào khai...
15:00 - 16/04/2024
152 lượt xem

Rút ngắn thời gian quay đầu máy bay để phục vụ 30/4, 1/5

Thời gian quay đầu máy bay (ground time) sẽ được rút ngắn để đảm bảo phục vụ dịp 30/4-1/5 trong hoàn cảnh thiếu hụt máy bay.
11:15 - 16/04/2024
264 lượt xem

Hà Nội thí điểm thu phí gửi xe không tiền mặt

Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả...
10:32 - 16/04/2024
273 lượt xem

Xe tải gặn nạn trên đèo Lò Xo, 2 người tử vong

Rạng sáng, một chiếc xe tải đã bất ngờ lao xuống mương thoát nước trên đèo Lò Xo ở Kon Tum. Hai người trên xe tử vong.
10:28 - 16/04/2024
282 lượt xem