240
/
54346
Bệnh nhân cắt 2 túi mật, 2 bao quy đầu: Chuyện thật ở các bệnh viện
benh-nhan-cat-2-tui-mat-2-bao-quy-dau-chuyen-that-o-cac-benh-vien
news

Bệnh nhân cắt 2 túi mật, 2 bao quy đầu: Chuyện thật ở các bệnh viện

Thứ 5, 19/10/2017 | 18:12:33
389 lượt xem

Đại diện BHXH Việt Nam băn khoăn về tình trạng lạm dụng BHYT, có những bệnh nhân bị viêm họng, viêm mũi, bướu lành đều nội soi tai mũi họng

Sáng nay (19/10), tại Hà Nội, Bộ Y tế và BHXN Việt Nam đã tổ chức hội nghị giải quyết vưỡng mắc trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh.

Đại diện hai cơ quan y tế và Bảo hiểm xã hội cùng thảo luận sôi nổi, giải đáp những bức xúc, vướng mắc trong thanh toán khám, chữa bệnh BHYT.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc – (BHXH VN) nêu rõ: Những con số 9 tháng đầu năm cho thấy, có sự gia tăng lượt khám bệnh bất thường, nhiều cơ sở y tế tránh vượt trần bằng cách chia nhỏ ngày điều trị, tính thêm ngày giường bệnh nhân ra viện; Giá dịch vụ y tế, mua sắm vật tư y tế, chất lượng cung cấp dịch vụ… có nhiều vấn đề.

Nói về chuyến đi thị sát các bệnh viện, ông Đức cho biết: "Chúng tôi đi thực hiện giám định chuyên đề tại 5 bệnh viện lớn gồm: Bệnh viện Việt Đức, Saint Paul, Đại học Y Hà Nội, BV Phụ sản Trung ương và BV Phụ sản Hà Nội cho thấy, những bệnh viện này đã thực hiện tách các dịch vụ y tế để thanh toán BHYT khoảng 33 tỷ đồng và thu thêm của người bệnh hơn 4 tỷ đồng”.

Theo ông Đức, khi thực hiện tách dịch vụ, BHXH nhận ra những vô lý như có bệnh nhân đi cắt đến hai túi mật, hai đại tràng, hai bụng, lấy thai lần đầu nhưng có hai thai, cắt hẹp bao quy đầu thì có tới hai bao quy đầu; … chỉ định quá mức cần thiết cận lâm sàng.

Nội soi tai mũi họng thì chỉ định quá lạm dụng, có những bệnh nhân bị viêm họng, viêm mũi, bướu lành đều nội soi tai mũi họng. Và đặc biệt, có những người bệnh bị nấm da, đau đầu, bệnh tủy và mô quanh cuống, cao huyết áp, rối loạn giấc ngủ, viêm bờ mi, bướu lành cửa miệng, đục thủy tinh thể người già… đều đem ra chỉ định nội soi tai mũi họng. Vì sao? Vì giá dịch vụ này quá cao. Quỹ BHYT đang chi cho dịch vụ này tới 410 tỷ đồng. Nếu điều chỉnh lại giá thanh toán, chúng ta có thể tiết kiệm cho Quỹ BHYT đến 104 tỷ đồng..

Ông Đức cho biết, có bệnh nhân vừa ra viện làm lại một loạt các xét nghiệm…, 1 tuần sau lại làm lại hàng loạt các xét nghiệm đó. Đây là tình trạng phổ biến từ tuyến huyện cho đến tuyến Trung ương. Ông Đức nêu ví dụ: một bệnh nhân ở Hà Nội rất nổi tiếng, đã đi khám đến 143 lần mà tình trạng này vẫn xảy ra?./.

Theo Thu Thủy/VOV.VN

  • Từ khóa

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
32 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
59 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
104 lượt xem

Đón không khí lạnh, miền Bắc mưa lớn

Đón không khí lạnh yếu, miền Bắc chuyển mưa rào và dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Mưa tiếp tục tập trung ở các tỉnh miền núi với nguy cơ đi kèm lốc, sét, mưa...
07:02 - 29/03/2024
889 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
421 lượt xem