240
/
58267
Bộ GTVT nói gì về đề xuất đổi cách tính phí BOT của VCCI?
bo-gtvt-noi-gi-ve-de-xuat-doi-cach-tinh-phi-bot-cua-vcci
news

Bộ GTVT nói gì về đề xuất đổi cách tính phí BOT của VCCI?

Thứ 6, 23/02/2018 | 16:40:35
392 lượt xem

Bộ GTVT chưa nhận được văn bản chính thức của VCCI góp ý cho Thông tư sửa đổi về cách tính giá phí BOT mới mà bộ này đang xin ý kiến các Bộ, ngành.

Ngày 23/2, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT chưa nhận được văn bản chính thức từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) góp ý sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh, nhưng đang tiếp thu ý kiến rộng rãi để hoàn thiện dự thảo.

bo gtvt noi gi ve de xuat doi cach tinh phi bot cua vcci hinh 1

Phương pháp định giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ hiện nay có rất nhiều bất cập. Ảnh minh họa.

Nội dung cụ thể của đề xuất, Bộ GTVT chưa nắm được nên chưa thể đưa ra ý kiến nhưng cho biết sẽ tổng hợp sau khi nhận được các ý kiến đóng góp khác để rà soát, đánh giá và sửa đổi dự thảo thông tư cho phù hợp thực tiễn.

“Việc soạn thảo dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT được giao cho Vụ Tài chính chủ trì và Bộ vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến của người dân, các chuyên gia cũng như các tổ chức xã hội, ban bộ ngành. Tuy nhiên, đề xuất của VCCI về việc thay đổi cách tính phí BOT thì Bộ GTVT chưa nhận được mà mới chỉ nghe qua báo chí”, đại diện Bộ GTVT cho hay.

Mới đây, VCCI đề xuất phương pháp tính mức giá thu phí BOT mới, dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện.

Cụ thể, VCCI cho rằng 2 phương pháp tính giá BOT theo chặng (áp dụng cho dự án thu phí kín) và theo lượt (thu phí hở) hiện nay đều bất cập, không giải quyết được tình trạng thu phí quá cao của một số dự án cải tạo, tăng cường mặt đường. Trong trường hợp đường cũ vẫn còn tốt, đang được đi miễn phí, chủ đầu tư chỉ thực hiện việc cải tạo, tăng cường mặt đường, nhưng được thu giá với mức tối đa là rất bất hợp lý.

bo gtvt noi gi ve de xuat doi cach tinh phi bot cua vcci hinh 2

Để đảm bảo công bằng thu phí đường sửa chữa, nâng cấp và đường mới, VCCI đề xuất phương pháp tính mức giá mới, dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện.

Để khắc phục những bất cập trên, VCCI cho rằng phải tính toán chi phí vận tải trung bình của một phương tiện trên đường cũ, bao gồm chi phí khấu hao xe, chi phí nhiên liệu, chi phí thời gian đi lại… Sau khi dự án giao thông được thực hiện, chi phí trung bình giảm xuống, chủ phương tiện được lợi một khoản “chi phí vận tải tiết kiệm được”.

Chủ đầu tư dự án được thu phí BOT không vượt quá chi phí tiết kiệm được. Ví dụ, chi phí trung bình để một xe tải cỡ 4 - 10 tấn đi từ A đến B là 500.000 đồng, sau khi có dự án BOT chi phí giảm còn 300.000 đồng, phương tiện hưởng lợi 200.000 đồng. Nhà nước đặt ra quy định mức giá thu tối đa không được vượt quá 50% chi phí tiết kiệm được, nhà đầu tư chỉ được phép thu mức giá tối đa 100.000 đồng.

Theo tính toán của VCCI, phương pháp này luôn “chấp nhận được” đối với chủ phương tiện, do chủ đầu tư chỉ được phép thu giá bằng 50% những gì chủ phương tiện được hưởng lợi, nên chủ phương tiện luôn được hưởng lợi 50% giá trị còn lại. Phương pháp này xem xét cả chất lượng hiện trạng giao thông trước dự án nên không gây ra tình trạng “cải tạo đường cũ, thu phí như đường mới”.

Bên cạnh đó, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc tính toán chi phí tiết kiệm được cho từng phương tiện giao thông đã được thực hiện tương đối đầy đủ khi thuyết minh hiệu quả kinh tế xã hội của dự án trong quá trình lập báo cáo khả thi và thiết kế dự án.

VCCI khẳng định phương pháp tính phí BOT dựa trên chi phí tiết kiệm được dự kiến sẽ mang lại một số lợi ích và việc thay đổi sang phương pháp mới là khả thi và có cơ sở khoa học./.

Theo Phi Long/VOV.VN

  • Từ khóa

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
40 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
119 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
226 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
272 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
334 lượt xem