240
/
70628
Giáo hội Phật giáo yêu cầu không trục lợi: Các chùa thực hiện thế nào?
giao-hoi-phat-giao-yeu-cau-khong-truc-loi-cac-chua-thuc-hien-the-nao
news

Giáo hội Phật giáo yêu cầu không trục lợi: Các chùa thực hiện thế nào?

Thứ 6, 22/02/2019 | 16:22:40
579 lượt xem

Trước sự việc một số chùa tổ chức cúng sao giải hạn có biểu hiện sai trái và trục lợi, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã ra văn bản yêu cầu chấn chỉnh lại tình trạng này. Vậy Ban trị sự (BTS) GHPGVN các tỉnh, thành và các chùa, tự viện đã tiếp thu và triển khai thực hiện văn bản này thế nào?

Bàn về dâng sao giải hạn

Người đàn ông này bị từ chối giải hạn cho 4 thành viên trong gia đình vì thiếu 50 nghìn đồng.

Người đàn ông này bị từ chối giải hạn cho 4 thành viên trong gia đình vì thiếu 50 nghìn đồng.

Vừa qua, Hòa thượng (HT) Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng trị sự (HĐTS) GHPGVN - đã ký Công văn số 033/CV-HĐTS thể hiện quan điểm của GHPGVN về việc cúng sao giải hạn mà báo chí phản ánh trong những ngày qua.

Công văn số 033/CV-HĐTS cho rằng, việc các chùa tổ chức nghi lễ cầu an có biểu hiện sai lệch đã gây ảnh hưởng đến uy tín của GHPGVN. Vì vậy, Giáo hội yêu cầu việc tổ chức phải đảm bảo trang nghiêm, tránh mê tín dị đoan, không trục lợi,...

  Ngay sau khi văn bản được ban hành đã triển khai xuống các chùa và yêu cầu thực hiện nghiêm túc.

Sáng 22.2, trao đổi riêng với PV Báo Lao Động, một số vị lãnh đạo GHPGVN đã chia sẻ về việc triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn 033 đến BTS Phật giáo các tỉnh, thành và các chùa.

Thượng tọa Thích Đạo Phước - Phó Trưởng ban thường trưc Ban Thông tin Truyền thông (TTTT) GHPGVN - cho biết, ngay sau khi văn bản của Giáo hội ban hành, Ban TTTT đã truyền thông tin đến BTS Phật giáo các tỉnh, thành để triển khai thực hiện.

"BTS Phật giáo các tỉnh, thành nhất là địa phương xảy ra hiện tượng cúng sao giải hạn có quy trình sai lệch như báo phản ánh cần nghiêm túc triển khai ngay văn bản này để xã hội tránh hiểu sai về Phật giáo. Đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo các chùa trong thực hiện đúng tinh thần của nội dung văn bản trong việc cúng sao và cầu an đầu năm" - Thượng tọa Thích Đạo Phước nói với PV Báo Lao Động.

  HT Thích Viên Giác tại lễ cúng cầu an chùa Từ Tân.

HT Thích Viên Giác - trụ trì chùa Từ Tân (quận Tân Bình, TPHCM) - xác nhận, chùa đã nhận được Công văn của GHPGVN và sẽ triển khai đến toàn thể chư tăng ni và phật tử.

Theo HT Thích Viên Giác, việc cúng cầu an tại chùa Từ Tân được thực hiên trên tinh thần cầu mong một năm mới sức khỏe, hạnh phúc với những giáo lý mà người con Phật cần trang bị để xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho mình và cho người. 

"Nhà chùa không đặt ra mức phí và dịch vụ thương mại gì cả, chủ yếu hướng dẫn Phật tử tụng kinh Dược Sư để cầu nguyện quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, chúng sanh an lạc. Làm được điều này là nhà chùa cũng đã thực hiện theo đúng văn bản yêu cầu của GHPGVN" - trụ trì chùa Từ Tân nói với PV Báo Lao Động.

 Người dân tham gia lễ cúng cầu an tại chùa Từ Tân. 

Cũng trong sáng 22.2, trao đổi riêng với PV Báo Lao Động, HT Thích Huệ Thông - Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng GHPGVN - cho biết, HĐTS GHPGVN yêu cầu Tăng Ni, nhất là chư vị lãnh đạo Giáo hội cần gương mẫu thực hiện công văn này.

Theo HT Thích Huệ Thông, hiện cả nước có hơn 14.000 ngôi chùa, trong đó chỉ có 10 - 20 ngôi chùa vi phạm là đã làm ảnh hưởng đến cả GHPGVN.

"Trách nhiệm của lãnh đạo BTS phật giáo các tỉnh, thành phải quán triệt văn bản này và nghiêm túc triển khai đến các chùa, tự viện. Sau khi đã có chỉ đạo triển khai, những chùa nào không nghiêm túc chấp hành mà vẫn có phương cách tổ chức sai trái, khi đó Giáo hội sẽ có hình thức xử lý tương ứng" - HT Huệ Thông nói.

  HT Thích Huệ Thông trao quỹ hỗ trợ người nghèo cho Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Dương.

Báo Lao Động đã có nhiều tuyến bài viết về việc cúng dâng sao giải hạn tại một số chùa có biểu hiện sai lệch và thương mại hóa. Điền hình là bài báo "Bị từ chối giải hạn vì thiếu lễ 50 nghìn đồng", phản ánh chùa Phúc Khánh đã đặt ra mức phí giải hạn là 150 nghìn đồng, nếu  không cúng đủ số tiền này thì không được đăng ký giải hạn.

Ngay sau khi báo Lao Động phản ánh, đã gây nên tranh luận nhiều chiều trong dư luận và cộng đồng mạng. Đại diện chùa Phúc Khánh đã có thông tin phản hồi, đồng thời lãnh đạo GHPGVN cũng có ý kiến về vấn đề này. Mới đây nhất, vị lãnh đạo cao nhất của Giáo hội đã chính thức ký Công văn gửi đến BTS Phật giáo các tỉnh, tỉnh thành yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng này. 

Theo Huân Cao/Lao động

  • Từ khóa

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ dừng ở ga Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ là ga nội đô

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ được di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường...
15:49 - 29/03/2024
155 lượt xem

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
219 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
277 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
283 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
318 lượt xem