240
/
95536
Tránh lạm dụng khẩu trang y tế mà bỏ qua phòng dịch thiết yếu
tranh-lam-dung-khau-trang-y-te-ma-bo-qua-phong-dich-thiet-yeu
news

Tránh lạm dụng khẩu trang y tế mà bỏ qua phòng dịch thiết yếu

Thứ 7, 08/08/2020 | 10:28:19
588 lượt xem

Khẩu trang y tế hiện nay vẫn đang là mặt hàng được người tiêu dùng săn lùng bởi là giải pháp khá an toàn, yên tâm trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19. Tình trạng lạm dụng khẩu trang y tế, bỏ qua phòng dịch thiết yếu đã xuất hiện. Tuy nhiên, nhiều vụ việc buôn bán khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bị phát hiện. Nhiều người tiêu dùng không khỏi lo lắng vì không biết sản phẩm mình mua có thật sự tốt, chính hãng và bảo vệ được sức khỏe hay không.

Người dân tiếp nhận khẩu trang từ điểm “ATM khẩu trang miễn phí” của anh Hoàng Tuấn Anh. Ảnh: Phạm Đông - Hữu Huy

Người dân tiếp nhận khẩu trang từ điểm “ATM khẩu trang miễn phí” của anh Hoàng Tuấn Anh. Ảnh: Phạm Đông - Hữu Huy

Nhiều nhà thuốc chỉ bán lẻ khẩu trang

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, các lực lượng chức năng trên nhiều tỉnh thành liên tiếp phát hiện các vụ việc sản xuất, vận chuyển khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cụ thể, trưa 6.8, Công an huyện Tam Đảo phát hiện, lập biên bản tạm giữ và niêm phong lô hàng gần 125.000 chiếc khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trước đó, ngày 3.8, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP.Hà Nội cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng liên ngành phát hiện 2 xe tải chở gần 600.000 chiếc khẩu trang không rõ nguồn gốc về Hà Nội tiêu thụ.

Hiện nay, khẩu trang y tế và nước rửa tay sát khuẩn là mặt hàng đang được mua bán phổ biến và rộng rãi trên thị trường. Theo khảo sát của Lao Động ngày 7.8, các loại khẩu trang này có nguồn gốc xuất phát từ hai nguồn chính là nhập khẩu và sản xuất trong nước. Theo đó, tại một nhà thuốc ở số 29 đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội), giá bán lẻ loại khẩu trang 3 lớp là 85.000 đồng/1 hộp, còn loại khẩu trang y tế 4 lớp là 120.000đồng/hộp.

Tại nhà thuốc Tâm An đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy), giá 1 hộp khẩu trang 4 lớp là 105.000 đồng/hộp. Tại đây, nhân viên bán hàng khẳng định khẩu trang có lớp kháng khuẩn đạt chất lượng theo quy chuẩn của Bộ Y tế và cho biết, hiện tại giá bán ở cửa hàng là 105.000 đồng/hộp là quá rẻ so với thị trường.

Đáng chú ý, theo ghi nhận của phóng viên, do nhu cầu sử dụng của người dân đang tăng cao nên nhiều nhà thuốc đã không còn bán khẩu trang với số lượng lớn theo hộp. Cụ thể, liên tiếp 6 cửa hàng thuốc đối diện Bệnh viện E Hà Nội, tất cả các cửa hàng đều từ chối bán khẩu trang theo hộp. Các nhà thuốc chỉ bán lẻ từng chiếc hoặc 10 chiếc khẩu trang với lý do không nhập được hàng. Giá bán lẻ mỗi chiếc là 3.500đ/chiếc, cao hơn giá trung bình so với thời điểm trước khi ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trong giai đoạn 2 tại Hà Nội.

Tại nhà thuốc Việt Cường số 2 (đường Trần Cung, Hà Nội), nhân viên nhà thuốc cho biết đã hết khẩu trang để bán và không nhập nữa vì giá cả rất loạn và chất lượng không đảm bảo. “Bên tôi hết khẩu trang từ 2 hôm trước nhưng quyết định không nhập nữa. Giá cả khẩu trang hiện tại rất loạn và chất lượng thì không đảm bảo. Hiện tại nhà thuốc chỉ bán khẩu trang vải” - nhân viên nhà thuốc thông tin. Tiếp đó, tại một số nhà thuốc gần Bệnh viện 198 (Hà Nội), khẩu trang y tế cũng được “hét” giá 150.000 - 170.000 đồng/hộp. Một chủ nhà thuốc cho biết, từ 1h chiều nay (7.8), người đi mua khẩu trang tăng đột biến, chỉ trong vài tiếng, cửa hàng đã bán được 50 - 60 hộp với giá 150.000 đồng/hộp 50 cái. Hiện tại cửa hàng chỉ có khẩu trang để bán lẻ, không bán theo hộp nữa, giá bán lẻ là 35.000đ đồng/10 chiếc.

Tránh lạm dụng khẩu trang y tế, đảm bảo biện pháp phòng dịch 

Các chuyên gia y tế cho rằng con đường lây truyền từ người sang người của COVID-19 là thông qua các giọt bắn hô hấp tiếp xúc gần. Bất kỳ ai tiếp xúc gần (trong vòng 1 mét) với người có triệu chứng hô hấp (ví dụ: hắt hơi, ho v.v...) đều có nguy cơ nhiễm bệnh. Đeo khẩu trang chỉ là một trong những biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự lây lan của một số bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả COVID -19.

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng việc đeo khẩu trang y tế không đúng chỉ định có thể gây lãng phí không cần thiết, khan hiếm cho cơ sở y tế và tạo ra tâm lý sai lầm về sự an toàn và có thể dẫn đến bỏ qua các biện pháp thiết yếu khác như rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay 60% độ cồn. Hơn nữa, sử dụng khẩu trang không đúng cách có thể ảnh hưởng đến hiệu quả trong dự phòng nguy cơ lây truyền.

Theo các quy định và văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, khẩu trang y tế N95 hoặc tương đương, chỉ dùng cho kỹ thuật viên xét nghiệm, nhân viên y tế, người tiếp xúc trực tiếp để khám, điều trị, chăm sóc người bệnh COVID-19. Trong khi đó, khẩu trang y tế được dành cho cán bộ y tế khi làm việc trong môi trường y tế ở khu vực có khả năng lây nhiễm và tiếp xúc nhiều với người bệnh (khoa khám bệnh, khoa điều trị, khoa hồi sức tích cực…). Loại này được quản lý là trang thiết bị y tế, phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Loại khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn (Gọi tắt là khẩu trang 870) được dành cho cán bộ y tế làm việc ở những nơi ít có nguy cơ; người tham gia phòng chống dịch; Người bệnh trong cơ sở điều trị bệnh không lây nhiễm; Người phục vụ ở các khu vực công cộng như lễ tân, bãi xe, cảng biên phòng, cửa khẩu, cảng hàng không… Được quản lý như hàng hóa thông thường, sản xuất theo các quy định

Còn các loại khẩu trang 3, 4 lớp (không đủ điều kiện là trang thiết bị y tế), khẩu trang vải thông thường khác sẽ được sử dụng cho mọi người khỏe mạnh và ở những khu vực ít có nguy cơ lây nhiễm. Được quản lý như hàng hóa thông thường và sản xuất theo tiêu chuẩn cơ sở, tuân thủ các điều kiện đảm bảo chất lượng đối với sản phẩm theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa. Như vậy, theo PGS Trần Đắc Phu, người dân không nên lạm dụng khẩu trang y tế và nên tuân thủ đúng các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành Y tế để có hiệu quả phòng chống dịch tốt nhất.

Hơn nữa, việc lạm dụng khẩu trang y tế có thể khiến cho các đơn vị sản xuất khẩu trang y tế, dù không đủ chất lượng nhưng vẫn sản xuất hàng loạt để đáp ứng nhu cầu của người dân. Việc này có thể dẫn đến việc loạn tiêu chuẩn, chất lượng khẩu trang y tế. Người dân tin tưởng vào các loại khẩu trang y tế trên thị trường, có thể lơ là các khuyến cáo phòng chống dịch khác của ngành Y tế, trong khi, các loại khẩu trang y tế bán tràn lan trên thị trường có thể không đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Cách đeo khẩu trang

Theo các chuyên gia, phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước khi đeo khẩu trang. Xác định phần trên, dưới của khẩu trang. Xác định mặt trong, ngoài theo đường may hoặc mặt đậm hơn ở bên ngoài. Sau đó, đeo và điều chỉnh để khẩu trang che kín mũi, miệng đảm bảo không có khe hở giữa mặt và khẩu trang. Lưu ý: Không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chạm vào phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Khi tháo khẩu trang chỉ cầm phần dây đeo sau tai (không chạm vào mặt ngoài của khẩu trang). Sau đó, bỏ khẩu trang vào túi kín (nếu có) và/hoặc bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín đối với khẩu trang dùng 1 lần. Tiếp đến, rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng cần thay hoặc thải bỏ khẩu trang sau mỗi lần sử dụng hoặc khi bị bẩn. Tuyệt đối không dùng lại đối với khẩu trang dùng 1 lần.


Theo Phạm Đông - Thùy Linh/Lao động

https://laodong.vn/xa-hoi/tranh-lam-dung-khau-trang-y-te-ma-bo-qua-phong-dich-thiet-yeu-826032.ldo

  • Từ khóa

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ dừng ở ga Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ là ga nội đô

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ được di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường...
15:49 - 29/03/2024
152 lượt xem

Chế tài chưa đủ mạnh, người lao động còn thiệt thòi

Việc doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động không chỉ ảnh hưởng quyền lợi của người lao động mà còn làm giảm nghiêm trọng hiệu...
13:44 - 29/03/2024
215 lượt xem

Xảy ra mưa đá và lốc xoáy nhiều nơi ở Nghệ An

Mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở nhiều địa phương Nghệ An chiều tối 28-3, trong đó có một số trường học bị ảnh hưởng.
11:22 - 29/03/2024
272 lượt xem

Chi chít lối mở tự phát "chết người" trên quốc lộ 1.700 tỷ đồng

Đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP Ninh Bình đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể bàn giao, do người dân liên tục phá dỡ bó vỉa mở đường ngang qua giải...
10:17 - 29/03/2024
278 lượt xem

Trình Quốc hội cho đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá hơn 25.000 tỉ đồng

Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, tổng...
08:59 - 29/03/2024
313 lượt xem