24
/
99571
Lo hỗn loạn hậu bầu cử, người Mỹ đổ xô mua súng và giấy vệ sinh
lo-hon-loan-hau-bau-cu-nguoi-my-do-xo-mua-sung-va-giay-ve-sinh
news

Lo hỗn loạn hậu bầu cử, người Mỹ đổ xô mua súng và giấy vệ sinh

Thứ 3, 27/10/2020 | 13:26:14
548 lượt xem

Lo ngại kịch bản có thể xảy ra bạo lực hoặc hỗn loạn sau bầu cử Mỹ 2020, một số người Mỹ ở các bang đã mua súng, giấy vệ sinh, nhu yếu phẩm để tích trữ.

Lo hỗn loạn hậu bầu cử, người Mỹ đổ xô mua súng và giấy vệ sinh - 1

Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu sớm tại một điểm bỏ phiếu ở bang Texas ngày 13/10 (Ảnh: USA Today)

Tabitha Converse trong thời gian qua đã âm thầm chuẩn bị cho ngày bầu cử 3/11 và những tuần sau đó bằng cách mua thêm đồ đóng hộp, giấy vệ sinh và các nhu yếu phẩm cơ bản để nhét đầy nhà kho. Converse cũng thuyết phục chồng mua một khẩu súng săn để đề phòng bất trắc.

Giống như hàng triệu người Mỹ khác, Converse, 43 tuổi, lo ngại về viễn cảnh bầu cử năm nay sẽ xảy ra bạo lực hoặc hỗn loạn. Dù đã tự trấn an mình không nên quá lo lắng, nhưng với một năm 2020 đầy biến động với các sự kiện như đại dịch Covid-19, các cuộc biểu tình bùng phát, và bầu không khí “căng như dây đàn” trước bầu cử, Converse cũng không thể tỏ ra chủ quan.

Theo USA Today, số lượng người mua súng đạn tại Mỹ cao kỷ lục trong năm nay. Một số người thậm chí tính tới phương án đi di tản tới những khu vực hẻo lánh.

“Nói ngu ngốc thì không đúng, nhưng thật sự là không hợp lý chút nào khi thiếu sự chuẩn bị”, Converse, một người theo đảng Cộng hòa lâu năm ở Denver, Colorado, cho biết. Năm nay, chị lần đầu tiên quyết định bầu cho đảng Dân chủ.

“Những người mà tôi biết đều đang lo ngại về tình trạng cử tri có thể bị đe dọa ở điểm bầu cử trực tiếp hoặc bạo lực có thể xảy ra sau khi kết quả bầu cử được công bố. Kịch bản hỗn loạn có thể bùng phát không chỉ ngay sau ngày bầu cử mà còn có thể ở giữa giai đoạn bầu cử và nhậm chức của tân tổng thống”, giáo sư Carolyn Gallaher từ trường Dịch vụ Quốc tế Mỹ, nhận định.

Ngoài ra, điều khiến giới quan sát lo ngại có thể thổi bùng bạo lực là số lượng súng đạn nhiều kỷ lục người Mỹ mua trong năm nay. Theo thống kê của FBI, những người bán súng hồi tháng 6 đã thực hiện 3,9 triệu lượt kiểm tra lý lịch người mua thông qua hệ thống quốc gia - con số cao nhất từng ghi nhận trong 1 tháng.

Dù việc kiểm tra lý lịch không hoàn toàn đồng nghĩa với việc mua súng, nhưng đó được xem là một chỉ số cho thấy xu hướng đi lên của tổng số giao dịch. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2020, những người bán súng đã có số lần kiểm tra lý lịch nhiều hơn toàn bộ năm 2019 - năm vốn đang giữ kỷ lục với 28,3 triệu lượt tìm kiếm.

Giới quan sát lo ngại dù ứng viên nào thắng cử thì nguy cơ bạo lực vẫn có thể xảy ra giữa các nhóm ủng hộ 2 ông hoặc các đảng Dân chủ cũng như Cộng hòa.

Denver cho biết chị không mấy lạc quan trước sự chia rẽ về mặt tư tưởng chính trị hiện tại ở Mỹ và điều này gợi nhắc chị tới cơn hoảng loạn hồi đầu năm, khiến người Mỹ đổ xô đi mua giấy vệ sinh lúc đại dịch Covid-19 bùng phát. Vì vậy, Denver đã quyết định chuẩn bị trước cho mọi kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn USA Today)

https://dantri.com.vn/the-gioi/lo-hon-loan-hau-bau-cu-nguoi-my-do-xo-mua-sung-va-giay-ve-sinh-20201027102622331.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Top3&dt_medium=2

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
89 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
100 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
135 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
215 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
261 lượt xem