4
/
103574
Vườn phật thủ rộng nhất Hà thành tất bật vào vụ Tết
vuon-phat-thu-rong-nhat-ha-thanh-tat-bat-vao-vu-tet
news

Vườn phật thủ rộng nhất Hà thành tất bật vào vụ Tết

Thứ 5, 14/01/2021 | 12:36:49
681 lượt xem

Dịp cận Tết, các vườn phật thủ tại Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) đang bước vào giai đoạn cuối cùng để cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Kẻ khóc, người cười

Xã Đắc Sở từ lâu đã nổi tiếng là miền đất của giống cây phật thủ “bạc triệu”. Vào thời điểm giáp Tết Nguyên Đán, trên khắp các khu vườn trồng loại cây này, người nông dân đang hối hả chăm sóc quả và cắt tỉa cây.

Chị Nguyễn Thị Hoa - chủ vườn phật thủ rộng hơn 1.600m2 tại Đắc Sở phấn khởi vì mùa quả năm nay bội thu hơn hẳn năm trước.

“Nhà tôi trồng phật thủ đến nay đã được 3 năm, gia đình đầu tư hàng trăm triệu để phát triển. Với thành quả như hiện tại, năm nay vườn sẽ thu về được khoảng hơn 5.000 quả” - chị Hoa nói.

Vườn phật thủ rộng hơn 8000m2 tại Đắc Sở. (Ảnh: Lan Như)

Vườn phật thủ rộng hơn 8.000m2 tại Đắc Sở. (Ảnh: Lan Như)

Chị Hoa cho biết, cây được ghép hoặc chiết với gốc bưởi rồi đem trồng, chủ vườn có thể trồng trực tiếp cây con hoặc giâm cành. Không như các loại cây nông nghiệp khác, phật thủ cần được chăm sóc tỉ mẩn, kỹ càng. Từ các công đoạn làm sạch đất đến tưới tiêu, phun, xới đều do người dân có kinh nghiệm thực hiện.

Với ý nghĩa mang lại bình yên và may mắn cho gia chủ. Vào các dịp như mồng 1 tháng Chạp hay ngày rằm nhu cầu tìm mua phật thủ lại càng tăng. Do vậy, những trái phật thủ đạt tiêu chuẩn cần đảm bảo to, xanh, càng có hình dáng giống tay Phật càng được mua với giá cao.

Khác với tâm trạng của chị Hoa, anh Nguyễn Bá Chiến – chủ vườn phật thủ rộng 8.280m2 tỏ ra rất buồn và lo lắng. Bởi theo anh Chiến, thời tiết năm nay hết sức khắc nghiệt. Là người đã gắn bó với phật thủ hơn 10 năm, anh cũng không lường trước được sự mất mùa này.

Người dân kỳ vọng vào mùa phật thủ bội thu. (Ảnh: Lan Như)

Người dân kỳ vọng vào mùa phật thủ bội thu. (Ảnh: Lan Như)

Anh Chiến cho hay: “Tôi đầu tư nhiều tâm sức vào khu đất mới này. Mất nhiều tiền để chăm sóc, bón phân, thuê nhân công thời vụ. Gia đình dày công chăm bón chỉ mong thu lợi nhuận dịp Tết. Thế nhưng hiện tại vườn nhà nhiều cây cho quả không đạt chất lượng”.

Theo anh Chiến, đợt dịch COVID-19 khiến đầu ra của phật thủ gặp khó khăn. Nếu gặp khách mua tại vườn, quả nhỏ có khi bán được từ 10.000-15.000 đồng, còn quả to cũng bán với giá vài chục nghìn. Hiện trạng vườn vàng lá, chết cây năm nay khiến anh và gia đình rất khó thu hồi lại số vốn đã bỏ ra đầu tư vào diện tích trồng.

“Quả ngọt” phụ thuộc vào… đất trồng

Trồng phật thủ đúng cách phải học cách “vuốt ve” cưng chiều nó, phật thủ ưa những bãi đất bồi pha cát ven sông. Do vậy hiện nay nhiều chủ vườn đang chuyển hẳn về trồng ở các địa phương lân cận như: Phùng, Đan Phượng, Phúc Thọ, Quốc Oai…

Theo anh Nguyễn Văn Hoan (Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết: “Để thu được lợi nhuận từ phật thủ, đất trồng là điều kiện tiên quyết. Không thể ở mãi một nơi kiên trì “lấy công làm lãi” được”.

Quả phật thủ phải to, dài và xòe đều kết hợp thêm độ xanh bóng thì mới bán được giá cao. (Ảnh: Lan Như )

Quả phật thủ phải to, dài và xòe đều kết hợp thêm độ xanh bóng thì mới bán được giá cao. Ảnh: Lan Như

Không chỉ vậy, cây phật thủ còn là loại cây kỵ thời tiết lạnh giá, ưa ấm áp. Với tình hình thời tiết lạnh khô, nhiệt độ giảm sâu như hiện nay nhiều chủ vườn đang tích cực tưới nước vừa đủ để đảm bảo độ ẩm thích hợp cho cây.

Được biết giá 1 trái phật thủ dao động từ 40.000 - 200.000 đồng tùy kích thước và hình dáng quả. Đặc biệt có quả to, đạt tiêu chuẩn giá bán lên đến hàng triệu đồng. Không chỉ bán cho người dân địa phương hay thành phố Hà Nội, phật thủ tại Đắc Sở còn được cung ứng đến các tỉnh như: Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đà Lạt…

“Quả này được nhiều người yêu thích bởi trưng đẹp, không tàn nhanh như hoa quả thông thường. Hiện nay gia đình tôi đang chuẩn bị rất nhiều thùng xốp, giấy lót chống sốc chuẩn bị vận chuyển hàng đến tay người dùng để đảm bảo quả vẫn nguyên vẹn” – anh Hoan cho hay.

Theo Lan Như - Phương Nga/ Lao Động

https://laodong.vn/thi-truong/vuon-phat-thu-rong-nhat-ha-thanh-tat-bat-vao-vu-tet-870647.ldo

  • Từ khóa

Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Ngày 23.4, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM có công văn gửi các cơ quan ban ngành trên địa bàn thành phố đề nghị phối hợp tuyên truyền đến người dân...
20:19 - 23/04/2024
185 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
288 lượt xem

Rời Vingroup, thương hiệu Vincom liệu có bị ‘xóa sổ’?

Trả lời câu hỏi này, bà Phạm Thị Thu Hiền - tổng giám đốc Vincom Retail, khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa có ý định đổi tên thương hiệu “Vincom”.
16:03 - 23/04/2024
291 lượt xem

2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng

2 thành viên trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng sáng nay (23/4). Khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng vàng trên tổng 16.800 lượng vàng được chào...
14:38 - 23/04/2024
317 lượt xem

Lo thiếu điện, đàm phán tăng nhập khẩu 1,8 tỉ kWh điện từ Trung Quốc

Sản lượng tiêu thụ điện tháng 4 tiếp tục tăng 2 con số. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lên 2 kịch bản nguồn chuẩn bị cho mùa nắng nóng, trong đó có kế...
14:09 - 23/04/2024
331 lượt xem