4
/
54131
Siêu thị và cửa hàng tự chọn lên ngôi
sieu-thi-va-cua-hang-tu-chon-len-ngoi
news

Siêu thị và cửa hàng tự chọn lên ngôi

Thứ 5, 12/10/2017 | 10:26:53
2,441 lượt xem

BGTV- Trước đây chợ truyền thống được xem là nơi mua sắm không thể thiếu của người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn TP Bắc Giang, ngoài chợ truyền thống đã xuất hiện một số các siêu thị như BigC, Coopmart…cùng các của hàng bán lẻ. Mô hình bán lẻ hiện đại này đã và đang trở thành kênh mua sắm ngày càng thu hút đông đảo khách hàng.

Khác với chợ truyền thống, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, giá cả không ổn định, tại các các siêu thị và cửa hàng tự chọn với nhiều ưu điểm nổi trội đã được người tiêu dùng đánh giá cao về nguồn gốc hàng hóa. Bởi vậy nơi đây từ lâu không chỉ thu hút được những người tiêu dùng ở khu vực  thành phố mà đi siêu thị sắm đồ cũng dần trở thành xu thế mới của người dân nông thôn.

Với nhiều lợi thế, các siêu thị cửa hàng tự chọn ngày càng thu hút đông đảo khách hàng

Chị Hoàng Thu Thủy, xã Xuân Phú, Yên Dũng, Bắc Giang cho biết: “Do tính chất công việc, nên vào dịp cuối tuần tôi mới có thời gian, do vậy cứ vào thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần gia đình tôi đi siêu thị để mua sắm, vừa để chọn lựa đồ dùng thực phẩm cần thiết vừa cho các con đi chơi. Siêu thị cũng hay giảm giá, tặng quà, chất lượng hàng hóa khi mua ở đây tôi cũng yên tâm hơn hẳn so với mua ở chợ bên ngoài”.

Không có các lợi thế về diện tích, cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt như siêu thị, song các cửa hàng tự chọn hiện nay hầu hết là mô hình kinh doanh gia đình cũng đang dần khẳng định vị thế của mình trong thị trường bán lẻ. Theo khảo sát của phóng viên, riêng trên địa bàn TP Bắc Giang đã có trên mười siêu thị, cửa hàng tự chọn tập trung ở các tuyến đường như Nguyễn Văn Cừ, Huyền Quang… với đầy đủ mặt hàng.

Giá cả niêm yết rõ ràng, hợp lý, mặt hàng phong phú, nhiều ưu đãi... là lợi thế của các siêu thị, cửa hàng tự chọn

Chị Nguyễn Thị Hà, chủ một cửa hàng tự chọn trên đường Nguyễn Văn Cừ cho biết: “ Tại đây chúng tôi duy trì ổn định từ  350- 400 mặt hàng, chủ yếu là các hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân. Tôi đã mở cửa hàng này được trên 10 năm và nay đã  có được lượng khách ổn định. Vào các dịp cao điểm như dịp lễ tết doanh thu cửa hàng có thể tăng gấp đôi so với ngày thường, tuy không thể cạnh tranh được với các siêu thị lớn nhưng cửa hàng luôn thực hiện nhiều ưu đãi, tặng quà và áp dụng mức giá hấp dẫn cho khách hàng dễ chọn lựa”.

Nếu như các chợ truyền thống thường được mở vào những thời gian cố định trong ngày, thì các cửa hàng tự chọn hầu hết là mô hình kinh doanh gia đình nằm trong khu dân cư lại mở cửa kéo dài từ sáng sớm tới tối muộn luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Chị Ngô Thị Lan ( Dĩnh Kế, TP Bắc Giang) cho hay: “Trước đây, khi có nhu cầu mua sắm những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu thì đi chợ là sự lựa chọn số 1 của tôi, nhưng giờ cửa hàng tự chọn có ở nhiều nơi trong thành phố, có cả những mặt hàng nhập khẩu nước ngoài mà giá cũng rất phải chăng, mua ở đây ngoài việc dễ chọn lựa thì nguồn gốc xuất xứ an toàn hơn so với hàng trôi nổi ngoài thị trường”.

Siêu thị là kênh mua sắm hiện đại được nhiều người dân tin tưởng trong những năm qua

Có thể nói, với sự ra đời của các siêu thị cũng như các cửa hàng tự chọn với những ưu thế vượt trội so với các chợ truyền thống đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần tích cực vào sự phát triển ngành dịch vụ bán lẻ hàng hóa của tỉnh nhà. Tuy vậy, trong quá trình hội nhập sâu rộng với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn như hiện nay, ngành bán lẻ nói chung, các siêu thị, cửa hàng tự chọn nói riêng cũng cần có những chiến lược phù hợp để phát triển một cách bền vững hơn.

Mai Hương

Phó thủ tướng yêu cầu đảm bảo cung cầu, giá hợp lý với mặt hàng vàng

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.
16:20 - 24/04/2024
196 lượt xem

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng ngày mai

Ngân hàng Nhà nước ngày mai (25/4) đấu thầu tiếp 16.800 lượng vàng miếng SJC, song chưa thông báo giá tham chiếu.
14:32 - 24/04/2024
228 lượt xem

Lo mùa hè thiếu điện, Bộ Công Thương thay đổi một quyết định quan trọng

Bộ Công Thương cho biết tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu năm 2024 là hơn 310 tỷ kWh, tăng hơn 4 tỷ kWh so với quyết định cuối năm...
15:00 - 24/04/2024
363 lượt xem

Giá vàng tăng vụt cả triệu đồng sau phiên đấu thầu ế khách

Giá vàng miếng SJC giảm hơn 1 triệu đồng/lượng vào buổi sáng, song quay đầu bật tăng trở lại, vượt 83 triệu đồng/lượng chiều bán trong buổi đấu thầu vàng...
09:14 - 24/04/2024
363 lượt xem

Giá vé máy bay nội địa quá cao, vì sao?

Không chỉ vào các kỳ nghỉ lễ, thời gian gần đây giá vé máy bay chặng nội địa luôn neo ở mức cao, gấp 2 - 3 lần so với trước, thậm chí có thời điểm giá vé...
07:41 - 24/04/2024
418 lượt xem