4
/
61323
Tiếp về vụ nông dân đào bán rễ hồ tiêu: Khuyến nghị của Sở NNPTNT Đồng Nai có vội vã?
tiep-ve-vu-nong-dan-dao-ban-re-ho-tieu-khuyen-nghi-cua-so-nnptnt-dong-nai-co-voi-va
news

Tiếp về vụ nông dân đào bán rễ hồ tiêu: Khuyến nghị của Sở NNPTNT Đồng Nai có vội vã?

Thứ 2, 21/05/2018 | 14:27:55
737 lượt xem

Trước thông tin 14 hộ nông dân tại xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai chặt bỏ vườn hồ tiêu và bán rễ cho một số thương lái, các phương tiện truyền thông đã đăng tin mấy ngày gần đây, Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai đã có công văn khuyến nghị các địa phương kiểm tra, theo dõi việc thu mua rễ hồ tiêu của các thương lái và xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, công văn của Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai là vội vàng, thậm chí "lợi bất cập hại". Ông Lê Thanh Tùng - Phụ trách Văn phòng phía Nam - Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) - cho biết: Hiện tượng thu gom rễ hồ tiêu tại xã Xuân Thọ (Xuân Lộc - Đồng Nai) là có thật, nhưng nông dân chỉ bán rễ hồ tiêu từ các vườn tiêu già cỗi trên 20 năm, năng suất chỉ 700kg/ha. Với năng suất này, mỗi năm, nông dân lỗ khoảng 30 triệu đồng/ha, nên việc duy trì vườn hồ tiêu già cỗi, sản lượng kém là không cần thiết.

Để giữ ổn định chất lượng hồ tiêu phục vụ cho xuất khẩu, khi thị trường hồ tiêu ở Việt Nam và thế giới đang dư thừa, thì cần phải tái canh các vườn hồ tiêu sản lượng kém và chất lượng hạt xấu. Chính vì vậy, một số hộ đã bắt đầu chặt bỏ những diện tích hồ tiêu xấu để trồng mới. Theo TS Lê Thanh Tùng, trong những ngày qua, nông dân chỉ bán rễ của những vườn hồ tiêu bị chặt phá để tái canh, hoàn toàn không có hiện tượng chặt phá vườn tiêu để lấy rễ bán kiếm lời. “Có người mua rễ tiêu của vườn đang được phá bỏ để trồng mới thì (nông dân) bán để bù tiền cải tạo vườn.

Mỗi gốc tiêu đầu tư vài triệu đến hàng chục triệu đồng không người nông dân nào đào rễ bán với giá chỉ 20.000 đồng/kg. Công đào để có 1kg rễ tiêu phải mất hơn 100.000 đồng…” - TS Lê Thanh Tùng đăng trên trang face book cá nhân. Chính bản thân TS Lê Thanh Tùng cũng đã trực tiếp đến các vườn hồ tiêu đang tái canh để nắm bắt tình hình, tư vấn hỗ trợ bà con khi cần thiết.

Trao đổi với PV Báo Lao Động về khuyến nghị của Sở NNPTNT tỉnh Đồng Nai trước hiện tượng nông dân bán rễ hồ tiêu, TS Lê Thanh Tùng nhấn mạnh: Trước hiện tượng bất thường này, "lo ngại dịch bệnh và khuyến nghị là cần thiết, sự lây lan có thể diễn ra, bán rễ có bệnh sang vùng khác là 1 con đường làm lây lan dịch bệnh (nếu có). Vì vậy cảnh báo là bình thường.

Nhưng theo TS Lê Thanh Tùng, mức độ khuyến nghị và cảnh báo đó phải được hiểu nhiều hơn, vì những gian lận hoặc phá hoại có thể xảy ra (...); thông tin cần biết là để cảnh báo chứ không phải làm hoảng loạn hay chỉ đạo các cơ quan phải làm thế này, làm thế kia” - TS Lê Thanh Tùng nhấn mạnh. 

Theo Khánh Vũ/Báo Lao Động

  • Từ khóa

Doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu nhưng không vượt ngưỡng trần cho phép

Bộ Công Thương sẽ đưa ra công thức - trên cơ sở đó, doanh nghiệp đầu mối tự tính toán dựa trên thực tế kinh doanh để đưa ra mức giá không vượt quá ngưỡng...
18:41 - 29/03/2024
17 lượt xem

GDP quý 1 tăng 5,66%, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 1.4 - thời hạn cuối để các ngân hàng phải công bố lãi suất cho vay bình quân theo quy định.
13:25 - 29/03/2024
172 lượt xem

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc...
12:15 - 29/03/2024
170 lượt xem

Đề xuất mới về sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đề xuất để doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đưa ra đề xuất quan trọng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
10:42 - 29/03/2024
225 lượt xem

Nhiều ngân hàng rà soát để hủy thẻ, xóa tài khoản rác

Sau khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động thông tin cho khách hàng các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ, nhiều ngân hàng cho biết...
09:10 - 29/03/2024
292 lượt xem