4
/
55545
Tập đoàn Điện lực thông tin về định mức sử dụng điện sinh hoạt
tap-doan-dien-luc-thong-tin-ve-dinh-muc-su-dung-dien-sinh-hoat
news

Tập đoàn Điện lực thông tin về định mức sử dụng điện sinh hoạt

Thứ 3, 28/11/2017 | 09:28:12
78,277 lượt xem

Trong thời gian vừa qua, một số báo chí có đưa tin bài về việc giá bán điện sinh hoạt cho các gia đình có nhiều hộ cùng sinh hoạt chung tại một địa điểm. Để dư luận hiểu đúng bản chất về vấn đề này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin cụ thể như sau.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

EVN cho biết, chính sách giá bán lẻ điện sinh hoạt của Việt Nam được Bộ Công Thương quy định tại Điều 10, Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 về thực hiện giá bán điện. Theo đó mỗi hộ gia đình trong một tháng được áp dụng một định mức sử dụng điện sinh hoạt. Trường hợp bên mua điện sinh hoạt có nhiều hộ sử dụng điện chung côngtơ (có hộ khẩu riêng) thì định mức của hóa đơn tiền điện sẽ bằng định mức của từng bậc thang nhân với số hộ sử dụng chung côngtơ.

Quy định này nhằm đảm bảo công bằng cho các gia đình có nhiều hộ sinh hoạt chung tại một địa điểm không cần phải lắp đặt nhiều công tơ vẫn được hưởng đầy đủ định mức điện của các bậc thang tương ứng với số hộ sử dụng chung côngtơ.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách giá điện cho các hộ gia đình sử dụng chung côngtơ, trong các năm vừa qua, EVN đã thực hiện cung cấp dịch vụ “Thay đổi định mức sử dụng điện” được công khai đến tất cả các khách hàng sử dụng điện.

Cụ thể với nhu cầu thay đổi định mức này khách hàng chỉ cần gửi yêu cầu dịch vụ và cung cấp cho Điện lực bản sao của một trong các loại giấy tờ như: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú hoặc Xác nhận công an quản lý địa bàn cho các hộ gia đình dùng chung tại địa điểm sử dụng điện. Với yêu cầu này, phía điện lực sẽ thực hiện việc kiểm tra xác minh các thông tin do khách hàng cung cấp và tiến hành ký xác nhận thay đổi trong vòng 3 ngày làm việc.

Trong năm 2017, nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc công khai, minh bạch các dịch vụ điện đến với khách hàng theo hướng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát,” EVN đã ban hành quy định 505/QĐ-EVN ngày 15/5/2017 về cung cấp các dịch vụ điện cũng như hiệu chỉnh và ban hành Quy trình kinh doanh sửa đổi nhằm triển khai cung cấp dịch vụ “Thay đổi định mức sử dụng điện” nói riêng cũng như các dịch vụ điện nói chung theo “cơ chế một cửa” kết hợp với việc cải tiến về dịch vụ khách hàng theo phương châm “Điện lực đến với khách hàng.”

Theo đó, ngoài hệ thống trên 900 phòng Giao dịch khách hàng trên cả nước, để yêu cầu các dịch vụ điện, khách hàng có thể sử dụng các kênh cung cấp dịch vụ của 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH): Tổng đài CSKH; Website cung cấp dịch vụ trực tuyến; email; phần mềm ứng dụng CSKH trên thiết bị thông minh để khách hàng gửi yêu cầu dịch vụ. Sau đó Điện lực sẽ chủ động liên hệ và đến gặp khách hàng để giải quyết theo lịch hẹn.

Theo Điều 2, Thông tư 19/2014/TT-BCT ngày 18/6/2014 của Bộ Công Thương ban hành mẫu hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt quy định, “Tại một địa điểm đăng ký mua điện, khách hàng là một hộ gia đình mua điện sinh hoạt được ký 1 hợp đồng mua bán điện mục đích sinh hoạt.”

Do đó, EVN khuyến nghị các hộ gia đình có chung một địa điểm sử dụng điện sẽ ký 1 hợp đồng mua bán điện và lắp đặt 1 côngtơ để tránh lãng phí cho cả Điện lực và Khách hàng do phải lắp đặt thêm công tơ điện.

Đối với đề nghị của khách hàng cần phải lắp thêm côngtơ thì hệ thống điện sử dụng của hộ gia đình mới cần độc lập với hệ thống điện với hộ gia đình cũ. Khi đó, EVN sẽ triển khai cung cấp dịch vụ cho khách hàng mới như với một khách hàng được cung cấp dịch vụ cấp điện mới./. 

Theo Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

Rút ngắn thời gian quay đầu máy bay để phục vụ 30/4, 1/5

Thời gian quay đầu máy bay (ground time) sẽ được rút ngắn để đảm bảo phục vụ dịp 30/4-1/5 trong hoàn cảnh thiếu hụt máy bay.
11:15 - 16/04/2024
99 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
137 lượt xem

Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?

Trước tình trạng thiếu máy bay, các hãng hàng không Việt Nam khắc phục bằng việc thuê ướt các máy bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai...
09:20 - 16/04/2024
146 lượt xem

Vàng miếng tiếp tục lập đỉnh kỷ lục mới 85,5 triệu đồng/lượng

Trong phiên 15/4, vàng miếng SJC có thời điểm được các doanh nghiệp bán ra ở vùng giá 85,5 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Vàng nhẫn neo...
08:23 - 16/04/2024
161 lượt xem

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản...
17:56 - 15/04/2024
516 lượt xem