4
/
97969
Giấc mơ làm giàu từ vịt trời của đôi vợ chồng trẻ Hà Tĩnh
giac-mo-lam-giau-tu-vit-troi-cua-doi-vo-chong-tre-ha-tinh
news

Giấc mơ làm giàu từ vịt trời của đôi vợ chồng trẻ Hà Tĩnh

Thứ 7, 26/09/2020 | 20:03:42
518 lượt xem

Với ước mơ làm giàu trên chính quê hương của mình, đôi vợ chồng trẻ Hà Tĩnh quyết định rời thành phố về quê lập nghiệp.

Mô hình chăn nuôi vịt trời của đôi vợ chồng trẻ Hà Tĩnh. ảnh: Trần Tuyên

Mô hình chăn nuôi vịt trời của đôi vợ chồng trẻ Hà Tĩnh. ảnh: Trần Tuyên

Cuối tháng 9.2020, cùng cán bộ Hội nông dân xã Đức Liên (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh), chúng tôi tới thăm mô hình chăn nuôi vịt trời của vợ chồng anh Nguyễn Minh Đức (SN 1977), chị Trần Thị Trung (SN 1990).

Anh Đức tâm sự: “Đầu năm 2016, vợ chồng chúng tôi về quê lập nghiệp. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi vịt trời nên ban đầu khi chỉ nuôi khoảng 500 con. Để đảm bảo chất lượng con giống, chúng tôi phải đặt mua từ Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Hà Nội)”.

Nuôi vịt trời là mô hình khá mới mẻ trên địa bàn. ảnh: Trần TuyênNuôi vịt trời là mô hình khá mới mẻ trên địa bàn. ảnh: Trần Tuyên

Để nuôi vịt trời, anh Đức đã xây dựng một khu trang trại bán hoang dã rộng khoảng 4ha nằm cạnh hệ thống thủy nông của địa phương. Đây là khu vực cách xa dân cư, bao bọc xung quanh là những cánh đồng rộng lớn, thỏa sức cho đàn vịt hoạt động.

“Vịt trời sinh trưởng tốt nhất khi được sống ngoài thiên nhiên, cung cấp đủ dinh dưỡng. Bèo tây, rau xanh, lúa, ngô, cám viên là những nguyên liệu chính để tạo nên nguồn thức ăn cho đàn vịt.

Sau 3 tháng, vịt đạt trọng lượng bình quân đạt 1,2kg/con, với giá bán 130 nghìn đồng/con, trừ chi phí, mỗi lứa vịt vợ chồng chúng tôi bỏ túi gần 30 triệu đồng”, anh Đức cho biết.

Nhờ học hỏi kinh nghiệm từ việc tham quan các mô hình thành công đi trước, vịt trời phát triển tốt, trang trại của anh thu nhập ngày càng tăng. Tận dụng diện tích mặt nước, anh nuôi thêm cá chép, cá mè, đồng thời trồng xen các loại cây ăn quả như cam, ổi.

Mỗi năm, trang trại chăn nuôi vịt trời của đôi vợ chồng trẻ ở Hà Tĩnh nuôi 12 lứa vịt, cho ra thị trường hơn 6 nghìn con, thu về hơn 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, mô hình trồng cam cũng cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

Gần 500 gốc cam gần đến ngày thu hoạch của vợ chồng anh Đức. Ảnh: Trần TuyênGần 500 gốc cam gần đến ngày thu hoạch của vợ chồng anh Đức. Ảnh: Trần Tuyên

Anh Đức chia sẻ: “Tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa năm 2002, tôi ở lại Hà Nội với một công việc cho thu nhập khá, mở cơ sở sản xuất với 10 lao động làm việc thường xuyên. Còn vợ tôi tốt nghiệp trường Cao đẳng truyền hình, làm nhân viên truyền thông”.

Đó là cuộc sống đáng mơ ước của biết bao bạn trẻ khi lên thành phố lập nghiệp. Tuy nhiên, đến năm 2016, vợ chồng anh quyết định rời thành phố nhộn nhịp trở về quê.

“Những ngày đầu mới về, họ hàng rồi làng xóm có nói ra nói vào, người ta bảo chúng tôi dại, ngồi làm văn phòng máy lạnh không thích, lại bỏ về quê dầm mưa dãi nắng, chân lấm tay bùn như thế này. Bỏ ngoài tai tất cả, vợ chồng tôi chỉ lo làm việc của mình. Giờ nhìn lại, cuộc sống gia đình luôn dư giả với mức thu nhập gấp nhiều lần làm văn phòng trước kia”, chị Trung bộc bạch.

Những thành công ban đầu đã giúp vợ chồng anh Đức có thêm động lực để phát triển, mở rộng mô hình của mình. Hiện anh đang tiến hành xây dựng khu du lịch trải nghiệm sinh thái phục vụ du khách vừa tới tham quan, vừa thưởng thức vịt quay, cây ăn quả của trang trại.

Đánh giá về mô hình của vợ chồng anh Đức, ông Trần Minh Công – Chủ tịch Hội nông dân xã cho biết: “Đây là mô hình chăn nuôi vịt trời đầu tiên trên địa bàn. Thành công của mô hình kinh tế này không chỉ giúp anh Đức phát triển kinh tế gia đình mà còn là địa chỉ tin cậy để người dân xã tham quan, học tập, góp phần lan tỏa phong trào làm giàu ngay trên chính quê hương”.

Theo Trần Tuyên/Lao động

https://laodong.vn/kinh-te/giac-mo-lam-giau-tu-vit-troi-cua-doi-vo-chong-tre-ha-tinh-838481.ldo

  • Từ khóa

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới chốt địa điểm xây nhà máy tại Việt Nam

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã chốt Khu công nghiệp Phú Hà ở tỉnh Phú Thọ làm nơi xây nhà máy, nhưng thời điểm triển khai vẫn còn đang cân...
19:26 - 28/03/2024
116 lượt xem

Giá xăng tăng, RON95-3 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá các mặt hàng xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay 28-3.
14:55 - 28/03/2024
280 lượt xem

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
173 lượt xem

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
14:12 - 28/03/2024
237 lượt xem

Dân Hàn 'đi chợ online' của Trung Quốc

Hiện nay rất nhiều người tiêu dùng tại xứ sở kim chi đã tìm đến các trang thương mại điện tử của Trung Quốc để mua hàng, một phần vì giá cả hấp dẫn.
11:21 - 28/03/2024
317 lượt xem