24
/
103977
Nhiều nước mong muốn đẩy mạnh hợp tác với chính quyền mới tại Mỹ
nhieu-nuoc-mong-muon-day-manh-hop-tac-voi-chinh-quyen-moi-tai-my
news

Nhiều nước mong muốn đẩy mạnh hợp tác với chính quyền mới tại Mỹ

Thứ 5, 21/01/2021 | 17:08:35
524 lượt xem

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới tiếp tục gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống Mỹ vừa nhậm chức Joe Biden, đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với chính quyền mới ở Washington.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng phu nhân Jill Biden. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhiều nước châu Á và Nam Mỹ đã gửi những lời chúc đến tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, bày tỏ mong muốn hợp tác với chính quyền mới của ông.

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi viết: "Tôi xin gửi những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới ông Joe Biden trong lễ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Tôi mong đợi sẽ được hợp tác với ông nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ-Mỹ."

Từ Nhật Bản, Thủ tướng Suga Yoshihide cũng gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống Mỹ, đồng thời nhấn mạnh tới mối quan hệ đồng minh mật thiết giữa hai bên. Ông Suga viết: "Tôi mong chờ được hợp tác với Tổng thống Biden cũng như nội các của ông nhằm củng cố liên minh của chúng ta và hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở." Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ mong muốn sớm sang thăm Mỹ để gặp gỡ ông chủ mới của Nhà Trắng.

Trên mạng Twitter, Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris. Ông Morrison khẳng định: "Quan hệ đồng minh Mỹ-Australia chưa bao giờ quan trọng hơn thế này. Tôi chúc cả hai thành công trong thời gian đương nhiệm và mong chờ được làm việc chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ".

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng gửi lời chúc mừng đến người đồng cấp Joe Biden, đồng thời khẳng địnhquan hệ đồng minh giữa Seoul và Washington sẽ phát triển thậm chí mạnh mẽ hơn thông qua sự hợp tác trong hàng loạt vấn đề còn tồn tại. 

Trên mạng Twitter, Tổng thống Moon Jae-in viết: "Chúc mừng ông Joe Biden chính thức nhậm chức. Nước Mỹ đã quay trở lại. Sự khởi đầu mới của nước Mỹ sẽ khiến nền dân chủ trở nên lớn mạnh hơn...Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ nhằm duy trì hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực."

Tại nước láng giềng với Mỹ là Mexico, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho những ưu tiên chính sách của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden trong nhiều vấn đề như đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, tái kích hoạt nền kinh tế và di cư. 

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Lopez Obrador thông báo đã gửi lời chúc mừng tới ông Biden, đồng thời bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác và hữu nghị song phương sẽ tiếp tục đước đẩy mạnh. Nhà lãnh đạo Mexico cho biết với sự giúp đỡ của Mỹ cũng như các quốc gia Trung Mỹ, vấn đề di cư sẽ được giải quyết tận gốc thông qua các chương trình phát triển kinh tế và phúc lợi xã hội.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng bày tỏ hy vọng có mối quan hệ tốt hơn với Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden, gần 2 năm sau khi Caracas cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington dưới chính quyền tiền nhiệm của ông Donald Trump. 

Ông Maduro nói: "Chúng tôi phải nói với Mỹ rằng chúng tôi muốn cải thiện quan hệ song phương, đưa nó trở thành mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, một mối quan hệ có tương lai". Ông Maduro cũng kêu gọi Quốc hội Venezuela đưa các sáng kiến "hướng tới một khởi đầu mới với Washington."

Lãnh đạo các nước vùng Vịnh như Kuwait, Qatar, Bahrain, Saudi Arabia và Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng đã đồng loạt gửi thông điệp chúc mừng Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ./.

Theo Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/nhieu-nuoc-mong-muon-day-manh-hop-tac-voi-chinh-quyen-moi-tai-my/690733.vnp

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
403 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
479 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
522 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
634 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
803 lượt xem