9
/
103233
Giới trẻ với câu chuyện thắt lưng buộc bụng - Kỳ 3: Lâm nợ vì xài trước trả sau
gioi-tre-voi-cau-chuyen-that-lung-buoc-bung-ky-3-lam-no-vi-xai-truoc-tra-sau
news

Giới trẻ với câu chuyện thắt lưng buộc bụng - Kỳ 3: Lâm nợ vì xài trước trả sau

Thứ 6, 08/01/2021 | 10:30:58
1,122 lượt xem

Với nhiều bạn trẻ có hiểu biết về tín dụng thì nhiều công ty tài chính cho vay tín dụng ra đời sẽ là cơ hội giúp họ nhận được nhiều khoản ưu đãi, khuyến mãi. Tuy nhiên không ít người lâm cảnh nợ nần, đôi khi phải biệt xứ cũng từ đây.

Giới trẻ với câu chuyện thắt lưng buộc bụng - Kỳ 3: Lâm nợ vì xài trước trả sau - Ảnh 1.

Nhiều ưu đãi là lý do nhiều người trẻ thích dùng thẻ tín dụng - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Với nhiều bạn trẻ có hiểu biết trong lĩnh vực tín dụng thì nhiều công ty tài chính cho vay tín dụng ra đời sẽ là cơ hội giúp họ nhận được nhiều khoản ưu đãi, khuyến mãi. Tuy nhiên cũng không ít người lâm cảnh nợ nần, đôi khi phải biệt xứ cũng từ đây.

"Thích mua thì cứ mua thôi, ra đó có mấy người bên công ty tín dụng lo cho cả rồi. Đợi cho đủ thì bao giờ mới đủ, còn đi vay thì cũng ngần ấy lãi à, ngồi tính toán chi mệt" - anh Lê Quang (27 tuổi, công nhân tại quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết.

Trằn trọc "săn" ưu đãi

Với hơn 4 năm kinh nghiệm và đang sử dụng tới hơn 5 thẻ tín dụng, anh Dương Gia Hùng (28 tuổi, ngụ Tân Bình) tự tin nói bản thân là người "tôn sùng" công nghệ và thói quen sử dụng không tiền mặt. Ngoài chứng minh lương, sổ tiết kiệm thì để đạt được hạn mức thẻ tín dụng cao nhất lên tới 56 triệu đồng như hiện nay, bản thân anh Hùng phải là người am hiểu cũng như có lịch sử giao dịch tín dụng "sạch sẽ". Mức phí duy trì thẻ lên tới 3, 4 triệu đồng/ năm, tuy nhiên anh xem đó là chuyện thường bởi "sẽ có cách" để không những không bị thiệt mà còn được lợi. 

"Cho phép người dùng xài trước trả sau, lại có quá nhiều ưu đãi là điều khiến tôi mê mệt với tín dụng. Trong khi mình cũng có nhiều khoản cần chi tiêu nên những thứ đó sẽ bù lại phí duy trì thẻ và dĩ nhiên là sẽ lời" - anh Hùng nói.

Bản thân không có quá nhiều việc cần chi tiêu thì cách mà chị Hồ Thị Ngân (31 tuổi, ngụ Q.3, nhân viên văn phòng) "săn" ưu đãi, hưởng phần trăm hoa hồng tiền hoàn trả, điểm vàng từ việc dùng thẻ tín dụng đó là mua hàng, đặt vé máy bay hoặc thanh toán hóa đơn... giùm bạn bè, người thân. 

Tuy nhiên, dù có trằn trọc để dự trù các tình huống phải đối mặt cho cuộc săn lùng này thì chị Ngân cũng phải thừa nhận từng rơi vào cảnh trớ trêu: "Nếu tỉnh táo chi tiêu, các ưu đãi cũng giúp mình tiết kiệm được kha khá. Tuy nhiên có lần khi thanh toán xong hóa đơn cho một người bạn, họ xù luôn khiến mình mất trắng, không xoay kịp lại phải chịu thêm lãi phạt".

Chị Ngân cũng chia sẻ rằng khi xu hướng sử dụng thẻ tín dụng trở nên phổ biến, các ngân hàng cũng dần "dễ dãi" trong quá trình thẩm định, xét duyệt hạn mức sử dụng, chuyện bỏ của chạy lấy người ngày một nhiều. 

"Như cậu bạn tôi cũng mê mấy khoản ưu đãi lắm nên tiêu dùng quá đà, tới khi không đủ khả năng trả đành bỏ chạy. Dĩ nhiên sẽ bị ghi vào danh sách đen tới cuối đời luôn quá" - chị Ngân kể.

Vừa mua đã... bán

Với nhiều bạn trẻ có mức thu nhập ổn định, việc chọn các giải pháp tài chính, tín dụng để mua sắm, chi tiêu đôi phần sẽ mang lại hiệu quả. Được hỏi về chiếc xe máy còn mới coong khi đang ngồi lau chùi trước cửa trọ, anh Quang Thái (37 tuổi, quê Bến Tre, công nhân tại quận Tân Phú) nói đây là thành quả thắt lưng buộc bụng của vợ chồng cả năm qua. 

"Bữa giờ vợ chồng đi con xe cà tàng, tiền sửa có tháng cả triệu nhưng cũng phải nghiến răng chịu chứ tiền đâu đổi xe. Dành dụm mãi không đủ, bức bối quá làm liều ra tiệm trả góp chiếc này cuối cùng cũng xong" - anh Thái kể.

Trở về phòng trọ sau khi tan ca làm, anh Trần Trung (26 tuổi, huấn luyện viên thể hình, ngụ quận 9) cũng đang vuốt ve chiếc xe máy vừa mua với giá hơn 100 triệu đồng. Anh Trung tâm sự trước đó cũng đã rất đắn đo bởi bản thân chỉ dành dụm được chưa đầy 45 triệu đồng, nên nếu mua bắt buộc phải ký thêm một hợp đồng vay tới hơn 70 triệu với công ty tín dụng thì mới đủ. 

"Dù chứng minh lương và thu nhập nhưng khoản vay nhiều, lãi phải trả cũng cao. Hiện mỗi tháng phải trả gần 5 triệu và phải trả suốt trong 18 tháng liền, đang phải gồng mình cố gắng nhưng không biết có ổn không đây" - anh Trung cười nói.

Tuy nhiên như chị Lê Hồng Gấm (27 tuổi, ngụ Tân Bình), câu chuyện sắm cho mình một chiếc xe để thuận tiện trong việc di chuyển lại không hề đơn giản. Đầu năm 2020, chị Gấm mua trả góp xe máy với hợp đồng gần 30 triệu trong vòng 12 tháng. 

Nhưng chỉ đến tháng 6-2020, chị Gấm không may rơi vào diện tinh giản nhân sự do dịch COVID-19 của công ty khiến bản thân không đủ khả năng chi trả. Để có tiền trả theo hạn cho công ty tài chính, chị Gấm tiếc nuối đành phải mang xe vào tiệm cầm đồ cầm với giá 13 triệu đồng. 

"13 triệu đủ chừng 3 tháng vừa trả bên công ty vừa trả lãi bên cầm đồ, chẳng dám ăn tiêu, tiền cũng hết sạch. Vì xe đang trả góp, giấy tờ không có nên bên cầm đồ chỉ trả thêm 6 triệu rồi mua đứt, trong khi xe mình góp có giá tới 45 triệu. Vừa mua đã bán thế mà mất trắng hơn chục triệu" - chị Gấm buồn nói.

"Sơ sẩy là thành con nợ"

Anh Tâm (32 tuổi), chủ tiệm cầm đồ H.T ngụ quận Tân Phú, nói rằng không riêng gì trong mùa dịch bởi trước nay việc mọi người mua trả góp nhưng không trả được nợ là vô cùng nhiều.

"Thấy vậy chứ sơ sẩy là thành con nợ liền à. Nghe đơn giản vậy thôi chứ thực là vay tín dụng "trắng", tín dụng "đen", xã hội "đen", xã hội "đỏ" đủ cả ý mà. Cầm cố còn đắp đổi được chứ vay kiểu đó lãi cao, lại dễ thiệt thân lắm" - anh Tâm nói.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/gioi-tre-voi-cau-chuyen-that-lung-buoc-bung-ky-3-lam-no-vi-xai-truoc-tra-sau-20210105204427307.htm

  • Từ khóa

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
11 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
82 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
363 lượt xem

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
463 lượt xem

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
1,071 lượt xem