9
/
107867
Check-in sống ảo coi chừng mất mạng thật
check-in-song-ao-coi-chung-mat-mang-that
news

Check-in sống ảo coi chừng mất mạng thật

Thứ 3, 13/04/2021 | 11:00:32
1,434 lượt xem

Mới đây, một bạn trẻ trèo ra "mỏm đá tử thần" ở Hà Giang để check-in đã bị trượt chân té xuống vách núi phải cấp cứu, cho thấy hiểm nguy có thể rình rập bất cứ lúc nào trong lúc bạn mải mê 'sống ảo'.

"Mỏm đá tử thần" ở Hà Giang trông rất chênh vênh và nguy hiểm /// DIỆU MI

"Mỏm đá tử thần" ở Hà Giang trông rất chênh vênh và nguy hiểm

DIỆU MI

Một bức ảnh đổi lấy rủi ro là "không đáng"

Sáng 10.1 vừa qua, một nam du khách đến từ Sơn La đi du lịch Hà Giang cùng bạn, đến khu vực thường được gọi là “mỏm đá tử thần” để chụp ảnh dù đã có biển cảnh báo nguy hiểm. Đang check-in thì du khách này không may trượt chân ngã xuống vách đá do địa hình khá cheo leo. Lực lượng cứu hộ và người dân đã phải mất hơn 1 giờ đồng hồ mới đưa được nạn nhân khỏi vách núi ở độ cao 13 mét, trong tình trạng bị chảy máu nhiều, vết đá cắt chân dài 20 cm, nghi gãy xương đùi.

Nhiếp ảnh gia Hoàng Mến

NVCC

Chia sẻ về việc này, nhiếp ảnh gia Hoàng Mến tại TP.HCM, cho biết: “Việc chụp ảnh là nhu cầu cá nhân của bạn trẻ để ghi lại kỷ niệm cho mình nhưng bất chấp nguy hiểm để đổi lấy tính mạng là không đáng. Có rất nhiều bạn thích chinh phục một điều gì đó mà nhiều người khác không làm được vì khó hoặc nguy hiểm. Khi làm được, họ cảm thấy thích thú và càng say mê với việc đó ở những lần sau, bất chấp nguy hiểm”.Theo Hoàng Mến, tuổi trẻ thích chinh phục là điều có thể hiểu được, nhưng hãy cân nhắc trước khi thực hiện việc đó và nên tránh những nơi cảm thấy không bảo đảm an toàn, vì tính mạng vẫn là quan trọng nhất. “Hãy nghĩ đến tương lai của tuổi trẻ vẫn còn phơi phới ở phía trước, nghĩ đến gia đình mình, hãy cân nhắc. Đừng vì cố gắng chụp được vài kiểu ảnh đẹp mà có khi đánh mất tất cả”, Hoàng Mến nhìn nhận.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoàng Dương

D.N

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoàng Dương đang làm việc và sinh sống tại Đà Nẵng, cũng cho rằng do tâm lý chung của giới trẻ là thích có những bức hình độc lạ nên không ít bạn đi du lịch hoặc ở trên đường phố, đang lái xe, thậm chí đang ở gần một đám cháy nổ, tai nạn… cũng cố gắng check-in. “Có thể thấy một phần còn do ảnh hưởng của mạng xã hội. Khi có những bức ảnh đẹp - độc - lạ thì các bạn sẽ nhận được nhiều like hơn. Tuổi trẻ ai cũng thích gây được sự chú ý. Đây cũng là lý do giới trẻ đi du lịch nhiều hơn khi mạng xã hội ngày càng phát triển. Bên cạnh cảm giác hưởng thụ khi đi chơi, còn có cảm giác thích thú khi chuyến du lịch của mình được nhiều người theo dõi, quan tâm”.

Hoàng Dương cho biết mỗi điểm du lịch hay chụp ảnh đều có nội quy hướng dẫn cụ thể, và khách du lịch nên tuân thủ theo hướng dẫn và nội quy này. “Ngoài ra, mỗi người nên có ý thức bảo vệ an toàn cho bản thân khi chụp ảnh ở những nơi kém an toàn hoặc dễ rủi ro. Quan trọng là vẫn nên tận hưởng chuyến du lịch cũng như cảnh quan nhiều hơn thay vì cố gắng chụp những tấm ảnh độc lạ ở những địa điểm kém an toàn”, Hoàng Dương chia sẻ.

Không nên đề cao giá trị “ảo”

Nhìn nhận về vẫn đề này, thạc sĩ Lê Minh Tiến, giảng viên Khoa Xã hội học, Trường ĐH Mở TP.HCM, cho hay: “Xã hội đang rơi vào tình trạng đề cao giá trị ảo, giá trị bên ngoài, những thứ chỉ nhìn thấy bằng mắt, thông qua những bộ quần áo hàng hiệu đắt tiền, xe hơi, nhà cửa, du lịch sang chảnh, những bức ảnh đẹp… và đồng hóa đó là giá trị thật. Các bạn khoe những thứ đó lên mạng xã hội và nhận được sự trầm trồ của mọi người. Vì thế, càng nhiều like, view và người theo dõi thì các bạn càng cảm thấy mình được tôn vinh. Điều này rất nguy hiểm, nó khiến cho bạn trẻ nhận thức lệch lạc rằng đó chính là những giá trị mà con người phải theo đuổi”.

Theo thạc sĩ Minh Tiến, bạn trẻ cho rằng check-in ở những nơi càng đẹp, càng xa, càng độc lạ thì càng thu hút sự chú ý của mọi người. “Các bạn ngắm cảnh, cảm nhận, khám phá cảnh quan và con người ở những vùng đất đó thì ít mà chụp hình thì nhiều. Sau đó post lên mạng nhằm chứng mình là “tôi đã có mặt ở đây”. Không ít bạn đang lái xe, đang gặp tai nạn trên đường hoặc trong một đám cháy, đám tang… bất chấp nguy hiểm và bất chấp điều đó ảnh hưởng đến cá nhân người khác… vẫn ráng chụp một kiểu hình để chứng minh sự có mặt của bản thân, cho rằng điều đó thú vị hoặc quan trọng nhằm thu hút like và view. Tất cả những điều đó đều là “ảo” nhưng những gì bạn gặp phải như tai nạn, sự nguy hiểm tính mạng, thậm chí một số bạn trẻ trên thế giới còn mất đi mạng sống, lại là thật”, thạc sĩ Minh Tiến nhận định.

Theo Hà Thành/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/gioi-tre/check-in-song-ao-coi-chung-mat-mang-that-1328511.html  

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
53 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
69 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
142 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
212 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
661 lượt xem