9
/
70244
Người bảo vệ an toàn không gian mạng quốc gia
nguoi-bao-ve-an-toan-khong-gian-mang-quoc-gia
news

Người bảo vệ an toàn không gian mạng quốc gia

Thứ 4, 13/02/2019 | 09:40:15
437 lượt xem

Hàng trăm ngàn cuộc tấn công mạng vào VN đã được ghi nhận và cảnh báo để xử lý kịp thời nhờ Hệ thống xử lý tấn công mạng internet VN của một kỹ sư trẻ xây dựng.

Anh Trần Đăng Khoa thành công với Hệ thống xử lý tấn công mạng internet VN NGỌC THẮNG

Phát hiện gần 200.000 cuộc tấn công mạng

Hệ thống xử lý tấn công mạng internet VN được coi là một thành công lớn trong việc đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia, do anh Trần Đăng Khoa (35 tuổi), kỹ sư điện tử - viễn thông, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin - Truyền thông, chủ trì thiết kế, xây dựng. Anh Khoa cho biết đây là hệ thống kỹ thuật quy mô quốc gia nhằm giám sát, phát hiện, cảnh báo sớm và hỗ trợ xử lý các cuộc tấn công mạng vào hệ thống thông tin tại VN của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng. Đặc biệt là đối với các cuộc tấn mạng quy mô lớn, diện rộng, hay các cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin quan trọng.

Hệ thống xử lý tấn công mạng internet VN đã được anh Khoa sáng kiến xây dựng. Sau khi đưa vào hoạt động từ năm 2015 đến nay, hệ thống này đã ghi nhận gần 200.000 cuộc tấn công mạng và thực hiện cảnh báo để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân kịp thời ứng phó. Hầu hết đây là các cuộc tấn công mạng lừa đảo, thay đổi giao diện hoặc cài cắm mã độc. Đặc biệt, theo số liệu năm 2018, hệ thống này còn phát hiện được hàng triệu địa chỉ IP của VN thường xuyên nằm trong các mạng máy tính ma (botnet), hàng chục ngàn địa chỉ IP của VN phát tán thư rác, hơn 2.000 trang web quốc tế thu thập thông tin cá nhân của người VN.

“Các cuộc tấn công mạng nguy hiểm, có khả năng gây ra sự cố nghiêm trọng đều được cảnh báo tới các cơ quan, tổ chức để kịp thời ứng phó. Đặc biệt là các cuộc tấn công mạng trên diện rộng như WannaCry, NotPetya...”, anh Khoa cho hay.

Nhiều công trình sáng tạo

Anh Khoa cũng là người có nhiều công trình sáng tạo mang lại giá trị lớn cho quốc gia và cộng đồng. Hiện anh đang chủ trì, xây dựng và triển khai hệ thống giải pháp xử lý các mối nguy hại thường trực trên mạng, để xử lý các cuộc tấn công mạng góp phần nâng cao uy tín quốc tế của VN trong các giao dịch điện tử.

Anh Khoa cho biết lây nhiễm phần mềm độc hại, mã độc là một vấn đề lớn trong công tác bảo đảm an toàn thông tin của VN trong những năm gần đây. Theo đánh giá của một số hãng bảo mật quốc tế, VN luôn nằm trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại trên các thiết bị công nghệ thông tin cao. Việc này dẫn đến một số nguy cơ, hệ lụy lớn như: khả năng bị lộ, lọt thông tin của cơ quan, tổ chức và thông tin cá nhân; khả năng bị lợi dụng để tấn công mạng và phát tán thư rác trong nước cũng như đến các quốc gia khác; làm giảm uy tín các giao dịch điện tử, thương mại điện tử của VN...

Để giải quyết vấn đề này, cần một hệ thống kỹ thuật quy mô quốc gia để thực hiện giám sát, cảnh báo, xử lý mã độc trên diện rộng. Do đó, hệ thống đã được nghiên cứu, xây dựng và đang được tổ chức triển khai.

“Sau khi hệ thống được triển khai sẽ góp phần tích cực, hiệu quả vào công tác giám sát, cảnh báo, xử lý mã độc và các mối nguy hại thường trực trên mạng, đặc biệt là các cuộc tấn công mạng có chủ đích vào các hệ thống thông tin quan trọng”, anh Khoa kỳ vọng.

Đặc biệt, anh Khoa còn là “cha đẻ” của nhiều công trình sáng tạo khác như đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại VN. “Trước thực trạng thị trường viễn thông đã bão hòa, các nhà mạng tập trung vào việc bán sim thay cho thẻ cào để phát triển thị phần, người sử dụng muốn chuyển sang nhà mạng khác để được phục vụ với chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn nhưng không thể, vì như vậy sẽ phải thay đổi số điện thoại thường dùng. Đề án này được xây dựng nhằm khắc phục tình trạng đó và giúp người sử dụng dịch vụ được phục vụ tốt hơn”, anh Khoa chia sẻ.

Theo Vũ Thơ/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Gần 5.000 người học tập nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam XI

400 điểm cầu trực tuyến với sự tham gia sâu rộng của gần 5.000 cán bộ, hội viên, sinh viên tham gia học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết Đại hội...
14:51 - 29/03/2024
94 lượt xem

Hàng ngàn người Đà Nẵng hợp sức tìm 30 cuốn hộ chiếu cho anh bưu tá trong đêm

Tối qua 28-3, hàng ngàn người dân Đà Nẵng đã cùng hợp sức để tìm 30 cuốn hộ chiếu của một bưu tá đánh rơi trong quá trình vận chuyển.
14:14 - 29/03/2024
108 lượt xem

Làm gì để tránh bị ngộ độc thực phẩm trong mùa nắng nóng?

Theo Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, đặc trưng thời tiết của mùa nắng nóng là nhiệt độ cùng độ ẩm cao, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, dẫn đến thức ăn...
10:59 - 29/03/2024
185 lượt xem

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn: 'Ai được giao nhiều việc là người đó có năng lực'

Trao đổi với các đoàn viên, thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng, ai đang được lãnh đạo đơn vị giao nhiều việc,...
08:26 - 29/03/2024
252 lượt xem

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
697 lượt xem