9
/
101100
Lời khuyên dành cho những người sắp lên chức ông, bà
loi-khuyen-danh-cho-nhung-nguoi-sap-len-chuc-ong-ba
news

Lời khuyên dành cho những người sắp lên chức ông, bà

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:52:12
1,398 lượt xem

Dù đã dành một quãng thời gian dài làm cha làm mẹ, nhưng nhiều người vẫn còn rất lúng túng khi phải đối mặt với một trách nhiệm mới: làm ông bà.

Dù đã dành một quãng thời gian dài làm cha làm mẹ, nhưng nhiều người vẫn còn rất lúng túng khi phải đối mặt với một trách nhiệm mới: làm ông bà. Bạn không chỉ cần trở thành một hình mẫu để con cháu nói theo, mà còn phải thật sự thân thiết và gần gũi với những con người cách tuổi mình đến vài ba giáp. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm điều đó với một số lời khuyên sau đây, giúp cho mối quan hệ mới này của bạn tràn ngập niềm vui!

1. Luôn mang đến năng lượng tích cực và đóng góp

Bạn hoàn toàn có thể tưởng tượng được áp lực của việc lần đầu có con cái, trách nhiệm làm cha làm mẹ hoàn toàn không hề dễ dàng. Vì vậy, đừng là những người ông người bà đem thêm nhiều gánh nặng cho bố mẹ của chúng. Thay vì đặt quá nhiều kì vọng vào việc sinh con trai, con gái hay mong muốn về tên tuổi, tính cách của chúng, bạn nên là người mang lại sự ủng hộ lớn nhất cũng như những lời khuyên hiệu quả nhất cho con trước khi con của bạn chuẩn bị có em bé.

Ngoài ra, khi bạn đến thăm cháu của mình, hãy nhớ bạn cần phải thật sự tinh tế, xem xét và hỏi ý kiến của bố mẹ chúng khi muốn được bế và chơi với cháu, bởi sẽ có nhiều trường hợp em bé khi lần đầu gặp mặt ông bà, sẽ vô cùng khó tính đó!

Cuối cùng, nếu bạn đã li dị chồng/vợ, thì đừng lôi những chuyện cũ để mang ra bàn tán khi hai người đến thăm các cháu, cố gắng mang đến bầu không khí thoải mái và vui vẻ nhất có thể.

2. Lắng nghe và thẩu hiểu

Mặc dù bạn có bao nhiêu con hay có nhiều kinh nghiệm thế nào đi chăng nữa, những đứa con của bạn không còn là những đứa trẻ dại khờ nữa và việc nuôi dạy con cái giờ đây hoàn toàn là trách nhiệm của chúng. Bạn nên cố gắng thật tinh tế khi đưa ra các quan điểm hay lời khuyên. Đừng sử dụng thái độ khinh thường, dạy dỗ, mà hãy đưa cho con những lựa chọn và giải thích cặn kẽ tại sao ý kiến của bạn lại tốt hơn, cuối cùng để chúng quyết định cho riêng mình. Bạn nên nhớ rằng không phải tất cả mọi hành động, cách nuôi dạy của con bạn đều cần sửa chữa, đôi khi sai lầm lại làm con người ta trưởng thành hơn.

3. Mua sắm một cách hợp lý

Với một sự kiện trọng đại như vậy, đón một thành viên mới và chuẩn bị được lên chức ông bà, bạn chắc chắn sẽ không khỏi mong muốn đi mua sắm thật nhiều đồ đạc để ăn mừng và dành tặng cháu gái cháu trai sắp sửa chào đời. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào mua đồ, bạn nên hỏi ý kiến bố mẹ của chúng trước, xem rằng đâu là những đồ dùng cần thiết, đâu là những thứ mà con cái của bạn muốn, thay vì chỉ đi theo suy nghĩ và kinh nghiệm của một mình bạn.

4. Đừng phàn nàn vể lựa chọn của con cái

Con của bạn muốn cho cháu được ngủ chung với bố mẹ mà không làm cho nó một căn phòng riêng? Không muốn cắt rốn? Muốn đặt những tên kì quặc cho con? Sự thật là những điều này không phải chuyện của bạn. Đúng là bạn sẽ cảm thấy hơi xấu hổ khi phải nhắc đến cái tên kì quái đó khi bạn bè hỏi về đứa cháu, nhưng bạn đâu phải người đặt tên, phải không nào? Vì vậy, hãy cố gắng thật vui vẻ và luôn luôn ủng hộ những quyết định của bố mẹ chúng, bởi đó là cuộc sống, lựa chọn và con cái của con.

5. Để việc kết nối với con cháu được tự nhiên

Thay vì đặt nhiều kì vọng vào việc cháu bạn sẽ thích được bế ngay từ những hôm đầu tiên, bạn nên để thời gian giúp đỡ cho mối quan hệ của bạn được gắn kết một cách tự nhiên. Đây cũng là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

6. Tuân thủ những nguyên tắc được đặt ra trong gia đình của con

Mặc dù bạn đã quen với việc là người có “quyền lực” trong gia đình, nhưng bây giờ hãy để con bạn làm điều đó. Điều ấy có thể khiến bạn khó chịu một thời gian, nhưng rồi một ngày bạn sẽ thấy nó thật ra rất có lợi đối với bạn. Thứ bạn cần làm bây giờ chỉ là lắng nghe và chấp nhận những luật lệ, quyết định, dù đúng hay sai của con cái mà thôi. Nếu con của bạn chưa cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để con ăn đồ cứng, thì bạn cần phải tôn trọng điều đó. Ngoài ra, hãy tập cách thông cảm cho con cái, đôi lúc chúng sẽ không để ý đến bạn hoặc trả lời những câu hỏi của bạn một cách qua loa, có thể đó chỉ là do việc thiếu ngủ từ tối hôm trước vì cháu của bạn quấy rối quá nhiều mà thôi.

7. Giúp con bạn trông cháu

Việc mới trở thành những người cha người mẹ mang lại vô vàn áp lực đến cho con cái của bạn, khoảng thời gian ban đầu là khoảng thời gian khó khăn nhất và cũng là khoảng thời gian bạn có thể giúp đỡ nhiều nhất.

Khi bạn qua thăm cháu, hãy đề nghị giúp đỡ trông cháu cho đôi vợ chồng trẻ có được một giấc ngủ trọn vẹn hoặc một buổi tối được ra ngoài ăn uống và dành thời gian cho nhau. Nếu không, bạn chỉ cần hỗ trợ con dâu/con gái với những việc nhà nhỏ nhặt như rửa bát, giặt quần áo, hoặc chơi với cháu khi chúng phải làm những việc đó. Đôi lúc, việc nhờ vả ông bà có vẻ là một thứ mà con bạn còn ngại, hãy chủ động khi có điều kiện, để mối quan hệ trong gia đình của bạn luôn được giữ vững như những ngày đầu tiên./.

Theo CTV Quỳnh Nguyễn/VOV.VN (nguồn Grandparents Link)

https://vov.vn/doi-song/tinh-yeu-gia-dinh/loi-khuyen-danh-cho-nhung-nguoi-sap-len-chuc-ong-ba-819933.vov

  • Từ khóa

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
18 lượt xem

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
631 lượt xem

Đoàn công tác của T.Ư Đoàn làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Bên lề Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, đoàn công tác của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc với Phái đoàn...
10:14 - 17/04/2024
756 lượt xem

Ở đâu có bán món cà phê trứng vừa khiến CEO Apple Tim Cook 'phải lòng'?

CEO Apple Tim Cook đã "phải lòng" cà phê trứng. Bằng chứng là ông đã viết lên mạng xã hội X (Twitter cũ) "tôi yêu cà phê trứng" nhân chuyến đến Việt Nam....
18:26 - 16/04/2024
1,113 lượt xem

Hàng ngàn lượt thanh niên tình nguyện phục vụ lễ giỗ Tổ tại đền Hùng

Những ngày vừa qua và dịp diễn ra lễ hội, tại khu di tích đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), có hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện vệ sinh môi...
14:07 - 16/04/2024
1,233 lượt xem