9
/
97431
Mách bạn 3 điều cần biết trước khi chuẩn bị mua chiếc xe đầu tiên của mình
mach-ban-3-dieu-can-biet-truoc-khi-chuan-bi-mua-chiec-xe-dau-tien-cua-minh
news

Mách bạn 3 điều cần biết trước khi chuẩn bị mua chiếc xe đầu tiên của mình

Thứ 3, 15/09/2020 | 13:53:16
753 lượt xem

Chiếc xe đầu tiên cũng háo hức như công việc đầu tiên vậy, bạn sẽ cần biết những gì để có chuẩn bị vừa lựa chọn tốt nhất cho món đầu tư lớn này?

Xe ô tô đã không còn là phương tiện quá xa vời như vài năm trước đây. Đặc biệt những gia đình cần đi lại quê nội, quê ngoại sẽ rất cần một chiếc xe nhỏ cho cả gia đình để tránh cảnh chen lấn ở nhà xe, nhà ga mỗi dịp lễ tết hay sử dụng cho mục đích công việc như vận chuyển hàng hóa...

Mặc dù giá xe ngày nay đã rất đa dạng, từ vài trăm triệu đến vài chục tỷ, hãy luôn chuẩn bị kỹ các bước để đảm bảo bạn có thể có được chiếc xe phù hợp với mức giá tốt nhất.

1. Chuẩn bị tài chính

Khi bạn quyết định mình cần một chiếc ô tô, bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ về những gì bạn muốn. Ví dụ như bạn muốn nội thất bằng da, lái tự động hay số sàn... Rắc rối ở đó là bạn đã bỏ qua một bước - bạn không tìm kiếm trên web hoặc tham khảo mọi người xung quanh mà chỉ tập trung vào những gì bạn muốn.

Mách bạn những điều cần biết trước khi mua chiếc xe đầu tiên của mình - Ảnh 1.

Hãy luôn tìm hiểu kỹ càng về các thương hiệu, công năng và những phản hồi của người đi các dòng xe mà bạn quan tâm để có ý kiến khách quan nhất. Ảnh minh họa.

Kiểm tra báo cáo tín dụng của bạn

Dù tốt hơn hay tệ hơn, điểm tín dụng của bạn có thể có tác động lớn đến khả năng mua xe của bạn - đặc biệt khi bạn mua xe trả góp. Bởi các ngân hàng và các hãng xe sẽ kiểm tra các khoản nợ xấu, khả năng chi trả của bạn để duyệt khoản vay của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn nắm rõ các vấn đề về thẻ tín dụng của mình.

Mách bạn những điều cần biết trước khi mua chiếc xe đầu tiên của mình - Ảnh 2.

Hãy luôn biết điểm mạnh và điểm yếu của bạn để không bị bất ngờ với bất kỳ thông báo nào từ ngân hàng liên quan đến thẻ tín dụng của bạn. Ảnh minh họa

So sánh lãi suất vay

Bất kỳ đại lý nào bạn mua cũng sẽ rất sẵn lòng tài trợ cho khoản vay của bạn, nhưng chỉ vì nó dễ dàng không có nghĩa là nó tốt nhất cho bạn. Thay vào đó, hãy liên hệ với ngân hàng hoặc công đoàn tín dụng của bạn và hỏi về lãi suất cho vay mua ô tô của họ. Điểm tín dụng của bạn sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá mà họ cung cấp cho bạn, nhưng những tỷ lệ đó có thể tốt hơn của đại lý. Sau đó, bạn có thể đưa đề nghị của ngân hàng đến đại lý và xem họ có sẵn sàng giảm mức lãi suất cho bạn hay không.

Tính toán

Đã đến lúc thực hiện các tính toán và tìm ra những gì bạn thực sự có thể chi trả. Bạn có bao nhiêu tiền để trả trước (hãy luôn nhớ bạn vẫn sẽ cần giữ lại một số tiền để chi trả cho những trường hợp khẩn cấp), số tiền cần thanh toán trả góp sau đó và số tiền dư mỗi tháng sau khi bạn trả góp từ thu nhập của bạn có đủ để bạn sinh sống hay không?

Mách bạn những điều cần biết trước khi mua chiếc xe đầu tiên của mình - Ảnh 3.

Bao lâu bạn sẽ thanh toán hết số nợ mua xe? Bạn sẽ cần trả trước bao nhiêu ...? Hãy luôn bám vào tài chính của bạn khi chọn lựa một chiếc xe. Ảnh minh họa.

Những chi phí ẩn

Mua một chiếc xe hơi chỉ là bước khởi đầu trong hành trình của bạn. Bạn cũng cần tính đến các chi phí sử dụng như: bảo hiểm, khí đốt, bảo dưỡng định kỳ (và khẩn cấp), bãi đậu xe, phí đường bộ, ... Bạn có thể mua một chiếc ô tô, nhưng nếu bạn không đủ khả năng để đổ xăng/dầu hay sửa chữa khi cần thiết vậy thì hãy loại bỏ ý tưởng này ngay.

2. Trước khi mua xe

Khi bạn biết mình có thể chi trả được những gì, đã đến lúc tìm ra cách để có được chiếc xe tốt nhất cho cuộc đời mình.

Biết bạn cần gì

Mua một chiếc xe không đúng với những gì bạn cần sẽ giống như việc bạn chẳng có chiếc xe nào cả. Hãy dành thời gian để tìm ra chiếc xe có ý nghĩa nhất. Dưới đây là một số điều cần suy nghĩ:

Bạn cần bao nhiêu chỗ ngồi?

Bạn muốn sử dụng loại xe dùng nhiên liệu nào - xăng, dầu. ...?

Bạn chủ yếu dùng xe để vận chuyển hàng hóa hay để di chuyển cá nhân?

Xe của bạn thường dùng để đi ở các khu vực đồng bằng hay đồi núi?

Bạn yêu / ghét điều gì nhất về những chiếc xe khác mà bạn đã lái?

Quyết định xem bạn sẽ mua xe mới hay xe đã qua sử dụng

Câu trả lời “đúng” cho câu hỏi này phụ thuộc vào phương pháp tài chính mà bạn tuân theo. Đối với một số người, mua một chiếc ô tô mới là điều vô lý vì nó sẽ mất giá ngay từ khi chạm mặt đường; đối với những người khác, mua hàng đã qua sử dụng là một sự lãng phí tiền của vì chi phí bảo dưỡng sẽ cao hơn xe mới.

Cuối cùng, quyết định là ý kiến chủ quan của bạn. Nếu bạn không muốn mua một chiếc ô tô khác trong 10 năm tới và bạn dự định chăm sóc tốt cho chiếc xe này thì xe mới có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó để sử dụng trong vài năm tới trong khi bạn tiết kiệm được và mua một chiếc xe chất lượng hơn thì xe đã qua sử dụng có thể là lựa chọn hoàn hảo.

Mách bạn những điều cần biết trước khi mua chiếc xe đầu tiên của mình - Ảnh 4.

Mục đích của việc so sánh này là để cân nhắc những ưu và khuyết điểm và chọn những gì phù hợp với bạn. Ảnh minh họa.

Nếu như bạn mua xe cũ, vậy thì hãy nhờ đến mạng lưới người quen của mình trước tiên, bởi mua xe của người quen sẽ luôn dễ dàng kiểm tra được các vấn đề cũng như nếu có trục trặc sau này, bạn cũng sẽ dễ dàng giải quyết hơn.

Trường hợp không có người quen, hãy tìm đến các chợ xe cũ - nhưng hãy chắc chắn bạn am hiểu về xe và đã khảo giá trước đó để không bị "hớ".

Bạn đã có ngân sách và danh sách các nhu cầu và mong muốn của mình. Bây giờ là phần thú vị: chọn một chiếc xe hơi!

3. Mua xe

Lái thử

Đối với một chiếc xe hơi mới, có thể phải mất nhiều lần lái thử để tìm ra vị trí của tất cả các nút và núm điều khiển xe mà bạn chưa hề quen - nếu có người quen có dòng xe tương tự, hãy mạnh dạn xin lái thử trước đó để khi lái xe thử bạn sẽ dễ dàng quen hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến chính sách bảo hành của mỗi hãng xe cũng như đại lý.

Mách bạn những điều cần biết trước khi mua chiếc xe đầu tiên của mình - Ảnh 5.

Chạy thử xe và xem nó đã thực sự đúng như những gì bạn mong muốn chưa. Ảnh minh họa

Đối với một chiếc ô tô đã qua sử dụng, bạn cần chú ý xem có âm thanh kỳ lạ nào không, chú ý đồ nội thất xem còn mới hay đã quá cũ. Bất kỳ người bán nào nói rằng bạn không cần phải lo lắng gì cả đều có thể đang che giấu điều gì đó. Tốt hơn, hãy nên phát hiện ra những vấn đề đó ngay bây giờ hơn là khi bạn đang đi trên đường cao tốc và động cơ bắt đầu bốc khói.

Mang theo các giấy tờ cần thiết

Tùy thuộc vào cách bạn mua xe và từ đâu, bạn có thể cần phải mang theo loại giấy tờ nào - mọi thứ từ những điều cơ bản như bằng lái xe, giấy tờ thế chấp vay...

Theo Hong Tran/ Pháp Luật Và Bạn Đọc

http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/mach-ban-3-dieu-can-biet-truoc-khi-chuan-bi-mua-chiec-xe-dau-tien-cua-minh-162201509102954445.htm

  • Từ khóa

Phụ nữ thích chụp hình thuộc nhóm 'thương chồng yêu con'?

Đàn ông hay phụ nữ đều có sở thích của riêng mình. Vì thế, đừng bao giờ định kiến cho rằng sở thích chụp hình của phụ nữ là một vấn nạn.
10:25 - 19/04/2024
143 lượt xem

'Vé số tình thương' gây quỹ giúp người nghèo

"Vé số tình thương" là mô hình gây quỹ giúp người nghèo, được chị Lê Thị Mỹ Chi, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tú (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thực hiện suốt 6 năm qua.
07:35 - 19/04/2024
206 lượt xem

Tuổi còn trẻ phải xông pha, đừng tối ngày lo chữa lành

Chính những cách sống và suy nghĩ núp dưới mỹ từ "chữa lành" sẽ khiến cho chúng ta có thể phí hoài tuổi trẻ và phải hối tiếc về sau này.
20:39 - 18/04/2024
492 lượt xem

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.
15:41 - 18/04/2024
591 lượt xem

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
1,201 lượt xem