240
/
97793
Biến sông Tô Lịch thành “Công viên Lịch sử-Văn hoá”: Không đặt mục tiêu kiếm tiền
bien-song-to-lich-thanh-cong-vien-lich-su-van-hoa-khong-dat-muc-tieu-kiem-tien
news

Biến sông Tô Lịch thành “Công viên Lịch sử-Văn hoá”: Không đặt mục tiêu kiếm tiền

Thứ 3, 22/09/2020 | 17:59:10
331 lượt xem

 “Chúng ta không lãng phí, kết hợp đồng bộ các giải pháp, đạt hiệu quả cao nhất. Khi dự án được xây dựng xong, lưu vực sông Tô Lịch sẽ được hưởng thành quả của dự án. Chúng tôi không đặt mục tiêu kiếm tiền từ dự án này nên không có bất cứ yêu cầu nào như xin ưu đãi hay xin quyền khai thác du lịch,....”, Tuấn Anh nhấn mạnh.

“Cải tạo sông Tô Lịch không phải để kiếm tiền hay cần ràng buộc điều gì”

Liên quan đến hoạt động xử lý cải tạo sông Tô Lịch, ngày 15/9, Công ty JVE đã gửi công văn tới Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội đề xuất “Giải pháp tổng thể” cải tạo sông Tô Lịch trở thành “Công viên Lịch sử-Văn hoá- Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản.

Sáng 22/9, tại Hà Nội diễn ra buổi thông tin, chia sẻ về giải pháp tổng thể cải tạo sông Tô Lịch thành "Công viên Lịch sử - văn hóa - tâm linh Tô Lịch" bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT JVE cho biết: “Hiện chúng tôi đã gửi văn bản đề xuất phê duyệt chủ trương cho nghiên cứu khoa học để hoàn thiện đề án. Phía Nhật Bản rất tâm huyết, mong muốn hỗ trợ Việt Nam làm dự án này để làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước. Sông Tô Lịch là tài sản chung của toàn dân, nên chúng tôi muốn lắng nghe tất cả những ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và cả người dân, ngay cả ý kiến trái chiều để hoàn thiện đề án”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Toàn cảnh cuộc họp mặt.

 

GS.TS Đặng Huy Huỳnh (Nguyên Viện trưởng Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) – Phó Chủ tịch Hội bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam.

GS.TS. NGND. Trần Hiếu Nhuệ (Viện trưởng Viện Kỹ thuật Nước và Công nghệ Môi trường thuộc Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam

GS.TS. NGND. Trần Hiếu Nhuệ (Viện trưởng Viện Kỹ thuật Nước và Công nghệ Môi trường thuộc Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam

Theo ông Tuấn Anh, khi xây dựng dự án sẽ không tác động đến khu dân cư, khu vực dọc chiều dài 2 bên sông. Giữ nguyên chiều rộng của dòng sông, thực hiện đồng bộ các giải pháp. Xây dựng hành lang dọc sông, kè đáy ở hai bên bờ của hành lang đi dạo, không kè xuống lòng sông. Sẽ xử lý ô nhiễm lòng sông bằng công nghệ nano. Song song với đó là sử dụng kết hợp đồng bộ với dự án thu gom nước thải sinh hoạt của TP Hà Nội đang được triển khai và không loại trừ phương án dẫn nước từ sông Hồng vào. Đặc biệt là đề xuất xây dựng cả hệ thống thoát lũ chống ngập đặt ngầm sâu dưới lòng sông để đảm bảo thoát lũ, chống ngập cho toàn bộ lưu vực sông Tô Lịch.

“Chúng ta không lãng phí, kết hợp đồng bộ các giải pháp, đạt hiệu quả cao nhất. Khi dự án được xây dựng xong (dự kiến trong 5 năm), lưu vực sông Tô Lịch sẽ được hưởng thành quả của dự án. Chúng tôi không đặt mục tiêu kiếm tiền từ dự án này nên không có bất cứ yêu cầu nào như xin ưu đãi hay xin quyền khai thác du lịch,....”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Người dân cần được sống trong môi trường trong lành

Chia sẻ với VOV.VN, GS.TS Đặng Huy Huỳnh (Nguyên Viện trưởng Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) – Phó Chủ tịch Hội bảo vệ Thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết, trước kia sông Tô Lịch rất trong và đẹp, nhưng quá trình đô thị hóa của Thủ đô khiến con sông này trở thành dòng sông chết. 

“Làm sao để làm sống con sông này là vấn đề cực kỳ đáng quan tâm. Chính vì vậy, một dự án cải tạo dòng sông Tô Lịch, đáp ứng được khát vọng của nhân dân Thủ đô về môi trường xanh – sạch – đẹp. Bảo vệ sức khỏe cho nhân dân Thủ đô, quảng bá hình ảnh xanh – sạch – đẹp Thủ đô với bạn bè quốc tế là điều cần thiết”, GS.TS Đặng Huy Huỳnh chia sẻ.

Theo GS.TS Đặng Huy Huỳnh, để làm được điều này cần phải làm đồng bộ các giải pháp trong nhóm giải pháp làm sạch và tạo nguồn nước chảy, chứ không chỉ làm một góc nhỏ nào đó như việc dẫn nước sông Hồng vào không khác gì “đẩy nước bẩn sang nhà hàng xóm”.

GS.TS Đặng Huy Huỳnh bảy tỏ sự tin tưởng vào dự án này của JVE và các đơn vị của Nhật Bản, tuy nhiên GS.TS Đặng Huy Huỳnh cho rằng, để hiện thực hóa dự án không hề dễ dàng, cần phải kiên trì, vừa làm vừa vừa cải tạo cho phù hợp. 

“Do điều kiện môi trường khí hậu của Việt Nam có tính đặc thù, qua quá trình làm thực tế sẽ phải chỉnh sửa cho phù hợp để dự án thành hiện thực. Làm sao để bảo vệ sức khỏe người dân, không chỉ người dân sống quanh sông Tô Lịch, bạn bè quốc tế có đến cũng được hưởng không khí trong lành, hiện đại của Thủ đô. Để dự án thành công của dự án cần sự đồng thuận nhất trí từ nhân dân sống hai bên dòng sông đến TP Hà Nội và các cơ quan có liên quan”, GS.TS Đặng Huy Huỳnh nhấn mạnh.

Trong khi đó, GS.TS. NGND. Trần Hiếu Nhuệ (Viện trưởng Viện Kỹ thuật Nước và Công nghệ Môi trường thuộc Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho biết: “Sông Tô Lịch có ý nghĩa lịch sử rất lớn, vì vậy khi triển khai cần đồng bộ các giải pháp. Tuy nhiên khi triển khai sẽ khó tránh những ý kiến trái chiều. Thời cơ hiện nay cho phép chúng ta thực hiện được các dự án lớn như dự án làm sạch sông Tô Lịch này. Tuy nhiên, cần phải ưu tiên làm nước sạch trong lòng sông Tô Lịch trước, kích thích những vi sinh vật có lợi cho môi trường phát triển. Từ đó thu gom, xử lý nước thải kết hợp đồng bộ với các dự án để phục vụ mục tiêu chung hồi sinh và xây dựng cảnh quan sông Tô Lịch”./.

Theo Văn Ngân/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/bien-song-to-lich-thanh-cong-vien-lich-su-van-hoa-khong-dat-muc-tieu-kiem-tien-780521.vov

  • Từ khóa

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
308 lượt xem

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
388 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
387 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
432 lượt xem

Miền Bắc mưa dông trước khi nắng nóng diện rộng

Mưa dông trở lại miền Bắc vào chiều tối và đêm 23/4, duy trì thêm hai ngày tới. Từ ngày 26/4, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng và kéo dài qua kỳ nghỉ...
07:24 - 24/04/2024
644 lượt xem