11
/
113835
Điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ chênh nhiều hơn ở môn tiếng Anh và lịch sử
diem-thi-tot-nghiep-thpt-va-diem-hoc-ba-chenh-nhieu-hon-o-mon-tieng-anh-va-lich-su
news

Điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ chênh nhiều hơn ở môn tiếng Anh và lịch sử

Thứ 4, 28/07/2021 | 07:17:08
1,712 lượt xem

Bộ GD-ĐT vừa công bố báo cáo so sánh trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn của từng địa phương.

Điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ chênh nhiều hơn ở môn tiếng Anh và lịch sử - Ảnh 1.

Giám khảo chấm thi môn tự luận trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 - Ảnh: VĨNH HÀ

Theo kết quả đối sánh, điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của hầu hết các môn thấp hơn trung bình điểm học bạ lớp 12.

Tiếng Anh, lịch sử là những môn thi có điểm trung bình thấp so với các môn thi khác, nhưng khi đối sánh với kết quả học bạ lớp 12 thì lại có độ chênh nhiều hơn so với các môn khác. 

Bộ GD-ĐT nhận định quá trình kiểm tra, đánh giá đối với các môn này ở các trường phổ thông đối với học sinh lớp 12 có phần "rộng tay" và chưa có sự tương đồng khi so sánh với cách đánh giá của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Và thực chất, kết quả học tập môn tiếng Anh và môn lịch sử của học sinh còn hạn chế.

Riêng môn giáo dục công dân có điểm trung bình thi tốt nghiệp cao hơn điểm trung bình học bạ lớp 12 ở hầu hết các tỉnh/thành phố. Đây cũng là môn thi có "mưa điểm 10" trong kỳ thi vừa qua.

Tuy nhiên, đánh giá tổng quan của Bộ GD-ĐT qua kết quả đối sánh thì về cơ bản trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn học có sự tương đồng và khoảng cách được thu hẹp hơn so với năm 2020.

Nhiều môn ở nhiều tỉnh/thành phố có chênh lệch chỉ trên dưới 1 điểm. Điều đó cho thấy việc dạy học và kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông về cơ bản đáp ứng yêu cầu đánh giá đúng năng lực của học sinh, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình.

Việc đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả học bạ lớp 12 của thí sinh được Bộ GD-ĐT duy trì trong nhiều năm qua với hai mục đích: là một trong những biện pháp hậu kiểm sau kỳ thi để phát hiện kịp thời những bất thường báo hiệu gian lận thi cử, và là một kênh để đánh giá chất lượng học tập, chất lượng kiểm tra, đánh giá học sinh ở các trường phổ thông, từ đó có những điều chỉnh cần thiết.

Theo Vĩnh Hà/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/diem-thi-tot-nghiep-thpt-va-diem-hoc-ba-chenh-nhieu-hon-o-mon-tieng-anh-va-lich-su-20210727205258177.htm

  • Từ khóa

Trưởng khoa có ‘thực tài’ mới làm giám đốc doanh nghiệp ngoài trường?

Mặc dù pháp luật hiện nay không cho phép nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần có nhiều trưởng khoa, giảng viên là giám đốc doanh nghiệp để dạy tốt hơn, vì phải...
15:53 - 15/05/2024
348 lượt xem

Hiệu quả từ mô hình lớp học 'chạy'

Từ năm học 2022 - 2023, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) triển khai mô hình lớp học truyền thống kết hợp lớp học “chạy”.
14:09 - 15/05/2024
397 lượt xem

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.
09:55 - 15/05/2024
491 lượt xem

Những nỗ lực cấm dạy thêm bất thành ở châu Á

Chính phủ các nước ở châu Á như Trung Quốc dù nỗ lực ban hành chính sách chấn chỉnh tình trạng dạy học thêm nhưng không thể giải quyết tận gốc vấn đề vì...
07:28 - 15/05/2024
557 lượt xem

Luật Nhà giáo nghiêm cấm việc ép buộc học sinh học thêm, nộp tiền sai quy định

Một lần nữa, việc học thêm được đề cập tại nội dung những hành vi bị nghiêm cấm đối với nhà giáo trong dự thảo luật Nhà giáo vừa được Bộ GD-ĐT ban...
16:19 - 14/05/2024
908 lượt xem