11
/
149839
Vì sao Bộ GD-ĐT quyết định giám sát các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục?
vi-sao-bo-gd-dt-quyet-dinh-giam-sat-cac-to-chuc-kiem-dinh-chat-luong-giao-duc
news

Vì sao Bộ GD-ĐT quyết định giám sát các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục?

Thứ 3, 04/07/2023 | 11:36:00
2,143 lượt xem

Sau nhiều năm cấp phép cho các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục ĐH và CĐ sư phạm hoạt động, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư quy định việc giám sát, đánh giá những tổ chức này.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 13 quy định việc giám sát, đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục ĐH và CĐ sư phạm. Thông tư có hiệu lực từ ngày 11.8 và áp dụng đối với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định cho phép hoạt động.

Vì sao Bộ GD-ĐT quyết định giám sát các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục? - Ảnh 1.

Một hội nghị bàn về kiểm định chất lượng giáo dục ĐH H.A

PGS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho rằng Thông tư số 13 ra đời nhằm phát hiện sớm và phòng ngừa sai phạm, giúp các tổ chức KĐCLGD kịp thời điều chỉnh hoạt động nhằm tuân thủ quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đây cũng là căn cứ cho việc đánh giá tổ chức KĐCLGD và để khuyến nghị xây dựng, điều chỉnh chính sách về bảo đảm chất lượng và KĐCLGD.

Còn mục đích của việc đánh giá, theo ông Chương, là để thực hiện trách nhiệm giải trình của tổ chức KĐCLGD, là căn cứ để các tổ chức này cải tiến, nâng cao chất lượng, là căn cứ để cơ sở giáo dục lựa chọn tổ chức kiểm định...

Cụ thể, hoạt động giám sát của Bộ GD-ĐT gồm thu thập dữ liệu và tổng hợp thông tin, phân tích, đánh giá thông tin và lập báo cáo giám sát. Sau đó, Bộ GD-ĐT sử dụng kết quả giám sát phục vụ cho hoạt động đánh giá tổ chức KĐCLGD. Nếu phát hiện tổ chức KĐCLGD có dấu hiệu vi phạm quy định thì Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thẩm định kết quả hoạt động hoặc thành lập đoàn kiểm tra và áp dụng các biện pháp xử lý đối với tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Về việc đánh giá tổ chức KĐCLGD, Bộ GD-ĐT đưa ra 5 tiêu chuẩn và 25 tiêu chí. Cụ thể, tiêu chuẩn về tổ chức và quản lý có 6 tiêu chí; tiêu chuẩn về đội ngũ lãnh đạo, kiểm định viên, hội đồng KĐCLGD có 5 tiêu chí; tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị có 3 tiêu chí; tiêu chuẩn về hoạt động KĐCLGD có 7 tiêu chí và tiêu chuẩn về công khai, minh bạch hoạt động có 4 tiêu chí.

Kết quả đánh giá và kiến nghị của đoàn đánh giá cũng chính là cơ sở để Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét việc gia hạn giấy phép cho tổ chức KĐCLGD. Trường hợp kết quả đánh giá ở mức chưa đạt, tổ chức KĐCLGD không được ký kết hợp đồng để thực hiện hoạt động kiểm định.

Bên cạnh đó, tổ chức KĐCLGD phải thực hiện việc cải tiến chất lượng để bảo đảm đạt mức 1 (có tất cả các tiêu chuẩn được đánh giá ở mức đạt, trong đó còn có tiêu chí được đánh giá ở mức chưa đạt) trở lên và gửi hồ sơ, báo cáo về Bộ GD-ĐT (qua Cục Quản lý chất lượng). Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định thực hiện lại một số bước cần thiết trong việc đánh giá.

Được biết, chu kỳ đánh giá tổ chức KĐCLGD trong nước là 5 năm, được thực hiện trước khi giấy phép hoạt động của tổ chức KĐCLGD hết thời hạn. Đối với tổ chức nước ngoài hoạt động ở Việt Nam, sẽ theo thời hạn ghi trên quyết định công nhận hoạt động KĐCLGD ở Việt Nam.

Theo Mỹ Quyên/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/vi-sao-bo-gd-dt-quyet-dinh-giam-sat-cac-to-chuc-kiem-dinh-chat-luong-giao-duc-185230703212800977.htm

  • Từ khóa

Trưởng khoa có ‘thực tài’ mới làm giám đốc doanh nghiệp ngoài trường?

Mặc dù pháp luật hiện nay không cho phép nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần có nhiều trưởng khoa, giảng viên là giám đốc doanh nghiệp để dạy tốt hơn, vì phải...
15:53 - 15/05/2024
106 lượt xem

Hiệu quả từ mô hình lớp học 'chạy'

Từ năm học 2022 - 2023, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) triển khai mô hình lớp học truyền thống kết hợp lớp học “chạy”.
14:09 - 15/05/2024
140 lượt xem

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.
09:55 - 15/05/2024
246 lượt xem

Những nỗ lực cấm dạy thêm bất thành ở châu Á

Chính phủ các nước ở châu Á như Trung Quốc dù nỗ lực ban hành chính sách chấn chỉnh tình trạng dạy học thêm nhưng không thể giải quyết tận gốc vấn đề vì...
07:28 - 15/05/2024
304 lượt xem

Luật Nhà giáo nghiêm cấm việc ép buộc học sinh học thêm, nộp tiền sai quy định

Một lần nữa, việc học thêm được đề cập tại nội dung những hành vi bị nghiêm cấm đối với nhà giáo trong dự thảo luật Nhà giáo vừa được Bộ GD-ĐT ban...
16:19 - 14/05/2024
672 lượt xem