24
/
163461
Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine
nguoi-ba-lan-bieu-tinh-phan-doi-vien-tro-ukraine
news

Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:16:32
2,089 lượt xem

Hàng trăm người biểu tình Ba Lan đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw hôm 1/5/2024 để kêu gọi chính quyền nước này ngừng hỗ trợ cho Ukraine.

Hàng trăm người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine, ngày 1/5/2024

Sáng ngày 1/5/2024, hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw, để kêu gọi chính quyền Ba Lan ngừng hỗ trợ Ukraine.

Họ cho rằng, lập trường của chính phủ cuối cùng có nguy cơ kéo đất nước này vào chiến tranh. Những người biểu tình sau đó tuần hành qua thành phố mang theo một lá cờ lớn của Ba Lan và các biểu ngữ phản chiến.

Sự kiện này, được mệnh danh là “Cuộc tuần hành hòa bình”, được tổ chức bởi một số nhóm phản chiến ở địa phương.

Người ta nghe thấy những người biểu tình hô vang những khẩu hiệu như: “Không phải chiến tranh của chúng tôi”, cũng như mang theo nhiều biểu ngữ với những dòng chữ như: “Hôm nay xe tăng của chúng tôi, ngày mai con cái chúng tôi”.

“Chúng tôi không đồng ý bị lôi kéo vào cuộc chiến của người khác, chúng tôi không đồng ý trở thành bia đỡ đạn, chúng tôi không đồng ý hỗ trợ vô điều kiện và vô nghĩa cho Ukraine”, nhà khoa học chính trị nổi tiếng người Ba Lan Leszek Sykulski, một trong những nhân vật chủ chốt đằng sau cuộc tuần hành nói trong sự kiện này.

Được biết, ông Sykulski là người luôn phản đối viện trợ quân sự do Warsaw cung cấp cho Kiev, và trong nhiều năm, ông đã ủng hộ việc xây dựng mối quan hệ tốt hơn với Nga.

Ba Lan đã trở thành một trong những nước ủng hộ chính của Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra giữa Kiev và Moscow, nổ ra vào tháng 2/2022.

Nước này đã tự mình cung cấp cho Kiev viện trợ quân sự cần thiết, và cũng đóng vai trò là trung tâm vũ khí quan trọng được cung cấp bởi các nước phương Tây khác sẽ được gửi tới Ukraine.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Kiev và Warsaw đã trở nên căng thẳng vì các vấn đề kinh tế, bao gồm các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng của nông dân và tài xế xe tải Ba Lan trước làn sóng nông sản giá rẻ từ Ukraine, và sự cạnh tranh của các công ty vận tải địa phương.

Việc phong tỏa biên giới đã được nông dân Ba Lan dỡ bỏ vào ngày 29/4/2024 sau cuộc đàm phán giữa những người biểu tình và Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Czeslaw Siekierski, tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu việc đình chỉ phong tỏa có thực sự được duy trì hay không.

Theo Hoàng Vân/ GD&TĐ
https://giaoducthoidai.vn/nguoi-ba-lan-bieu-tinh-phan-doi-vien-tro-ukraine-post681558.html

  • Từ khóa

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
1 lượt xem

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
343 lượt xem

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
527 lượt xem

Tổng thống Nga Putin đã đến Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đội danh dự chào đón hôm 16-5 khi máy bay của ông hạ cánh xuống Bắc Kinh – Trung Quốc, đánh dấu chuyến công du nước...
09:17 - 16/05/2024
515 lượt xem

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch sau vụ ám sát 'mang động cơ chính trị'

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn 5 phát trong nghi án ám sát vì động cơ chính trị nhưng được tiên lượng sẽ sống sót.
07:45 - 16/05/2024
615 lượt xem