24
/
163872
Kharkov sắp sơ tán trước thềm trận chiến lớn nhất 2 năm qua
kharkov-sap-so-tan-truoc-them-tran-chien-lon-nhat-2-nam-qua
news

Kharkov sắp sơ tán trước thềm trận chiến lớn nhất 2 năm qua

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:25:15
2,092 lượt xem

Người đứng đầu chính quyền Kharkov xác nhận việc chuẩn bị sơ tán thành phố, trước thềm chiến dịch quân sự lớn nhất cuộc xung đột 2 năm qua ở Ukraine.

Kharkov sắp sơ tán trước thềm trận chiến lớn nhất 2 năm qua

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kharkov là ông Oleg Sinegubov cho biết, một nhóm lớn lực lượng Nga đang tập trung ở khu vực Belgorod, Kursk và Bryansk gần biên giới với Ukraine.

Giới truyền thông Ukraine cho biết, lực lượng Nga tập trung ở khu vực này lên tới 40.000 quân, cùng rất nhiều trang bị hạng nặng.

Ông Sinegubov không loại trừ khả năng các đơn vị này có thể sớm tham gia vào các hoạt động tấn công ở khu vực Sumy và Kharkov từ phía bắc và đông bắc.

Nếu điều này xảy ra, trận chiến này có thể là lớn nhất kể từ khi Nga bắt đầu mở chiến dịch Quân sự Đặc biệt ở Ukraine, bởi 2 thành phố này hiện đã được Lực lượng Vũ trang Ukraine tăng cường phòng thủ mạnh hơn rất nhiều so với thời điểm 2 năm trước, với số lượng quân lớn và tập trung nhiều vũ khí hạng nặng.

Sinegubov đảm bảo rằng chính quyền của ông đang theo dõi chặt chẽ tình hình, nhưng không loại trừ việc sơ tán Kharkov. Theo người đứng đầu chính quyền địa phương, kế hoạch sơ tán Kharkov đã được hoạch định từ lâu và được thường xuyên cập nhật hàng tháng theo diễn biến chiến trường.

Hãy lưu ý rằng, chỉ hai tuần trước, chính ông Sinegubov đã tuyên bố rằng, chính quyền vùng này không có kế hoạch sơ tán người dân và không có mối đe dọa về một cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Nga vào Kharkov.

Tuy nhiên, những thông tin trên mạng xã hội ghi nhận số lượng lớn xe tải di chuyển về phía Tây Ukraine, dọc theo đường cao tốc Kharkov. Các phương tiện truyền thông cho rằng, Kiev đang sơ tán các cơ sở công nghiệp nặng và công nghiệp quốc phòng khỏi thành phố lớn thứ hai ở Ukraine.

Các phương tiện truyền thông Ukraine cũng đưa tin rằng, Công ty Cổ phần Máy Năng lượng Ucraina “Turboatom” - doanh nghiệp sản xuất tuabin duy nhất ở Ukraine đang di dời toàn bộ cơ sở sản xuất sang các khu vực phía Tây của đất nước.

Công ty này chuyên sản xuất, bảo dưỡng tua bin hơi và các loại tua bin khác cho các nhà máy nhiệt điện, nhà máy điện hạt nhân và nhà máy đồng phát điện; tua bin thủy lực cho nhà máy thủy điện và nhà máy thủy điện tích năng; tua bin khí và tua bin chu trình hỗn hợp cho nhà máy nhiệt điện; cùng nhiều loại thiết bị điện khác.

Theo đó, chủ sở hữu doanh nghiệp được xếp nằm trong Top 10 công ty sản xuất tuabin hàng đầu thế giới sẽ thành lập các chi nhánh mới ở khu vực Lviv, Transcarpathian và Chernivtsi.

Diễn biến tình hình Kharkov nhanh chóng gia tăng căng thẳng do trong mấy ngày qua, Lực lượng vũ trang Nga đang tiến quân thành công về hướng Kharkov của mặt trận.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, hôm 08/5 các đơn vị của nhóm quân “phương Tây” đã giành được khu định cư Kislovka, cách Kupiansk - trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine ở Kharkov khoảng 25km về phía đông, chỉ hai ngày sau khi chiếm được làng Kotlyarovka, phía nam Kislovka.

Ngoài ra, các nguồn tin chuyên môn còn báo cáo về một cuộc đột phá của Nga vào hệ thống phòng thủ của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở vùng Kharkov, tại khu vực gần làng Berestovoe và chiếm được ngôi làng Novokalinovo ở lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Theo Hoàng Đức/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/kharkov-sap-so-tan-truoc-them-tran-chien-lon-nhat-2-nam-qua-post682557.html

  • Từ khóa

Lãnh đạo Đài Loan vừa nhậm chức, Trung Quốc cảnh cáo ngay

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc chỉ trích ông Lại Thanh Đức gửi những tín hiệu 'nguy hiểm' nhằm tìm cách phá hoại hòa bình và ổn định.
19:24 - 20/05/2024
47 lượt xem

Thế giới chia buồn sau tin Tổng thống Iran Raisi tử nạn

Chính phủ Iran hôm nay chính thức xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và những người đi cùng, đã thiệt mạng...
15:38 - 20/05/2024
144 lượt xem

Tiết lộ mới về kẻ ám sát thủ tướng Slovakia

Nghi phạm nổ súng liên tiếp nhằm ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico có thể không phải “sói đơn độc”.
14:16 - 20/05/2024
164 lượt xem

Không có dấu hiệu của sự sống tại hiện trường rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Ngày 20/5, người đứng đầu Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran, ông Pirhossein Kolivand cho biết, lực lượng cứu nạn không phát hiện thấy dấu hiệu của sự sống...
12:07 - 20/05/2024
214 lượt xem

Tân lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức tuyên thệ nhậm chức

Hôm nay (20.5), ông Lại Thanh Đức tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan, tiếp nhận chính quyền từ bà Thái Anh Văn, người đứng đầu Đài Loan suốt 8 năm.
09:40 - 20/05/2024
265 lượt xem