11
/
164476
Được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2024, có nên thi?
duoc-mien-thi-ngoai-ngu-tot-nghiep-thpt-2024-co-nen-thi
news

Được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2024, có nên thi?

Thứ 5, 23/05/2024 | 16:43:00
1,934 lượt xem

Nhiều thí sinh được miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT đều được tính 10 điểm môn này hiện vẫn còn lăn tăn việc có nên thi ngoại ngữ hay không.

Học sinh tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024. Nhiều thí sinh đến nay vẫn còn thắc mắc liên quan đến quy định miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ các đối tượng được miễn thi bài thi ngoại ngữ và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. 

Trong trường hợp nào thí sinh cần phải đăng ký dự thi và dự thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Đã đăng ký dự thi ngoại ngữ nhưng vẫn còn lưỡng lự

Những ngày qua, nhiều thí sinh, phụ huynh liên hệ với Tuổi Trẻ Online cho biết hiện vẫn còn nhiều thắc mắc liên quan đến quy định miễn bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Bà Ánh Hồng (phụ huynh ở TP Thủ Đức, TP.HCM) cho hay vừa qua con gái bà đã đăng ký dự thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 nhưng đến giờ vẫn còn lưỡng lự, chưa biết có nên thi hay không.

"Con tôi đã có chứng chỉ IELTS, theo quy định sẽ được miễn thi và được tính 10 điểm môn này nhưng không được dùng để xét tuyển đại học. 

Vừa qua con tôi đã đăng ký dự thi ngoại ngữ, nhưng nay con lại bảo không thi nữa vì trường đại học dự định đăng ký xét tuyển chấp nhận sử dụng kết quả miễn thi bài thi môn tiếng Anh để xét tuyển và quy đổi điểm từ chứng chỉ IELTS. Thật sự tôi không biết việc này có đúng không", bà Hồng thắc mắc.

Trong khi bà Ngô Phương Thảo (phụ huynh ở quận Phú Nhuận, TP.HCM) đang lo lắng việc vừa qua con bà đã đăng ký hưởng quyền miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT nhưng chưa biết việc nộp chứng chỉ IELTS có được chấp nhận hay không.

"Vừa qua, con tôi gửi file chụp bản sao công chứng chứng chỉ IELTS chứ không phải bản gốc. Không biết nộp như vậy có được chấp nhận tính 10 điểm môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp hay không. Con tôi có đăng ký dự thi ngoại ngữ để xét tuyển đại học", bà Thảo cho hay.

Thí sinh được miễn thi ngoại ngữ vẫn được thi môn này

GS.TS Huỳnh Văn Chương - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - khẳng định: "Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh đã hưởng quyền miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT được đăng ký thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để sử dụng kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng".

Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành quy định miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. 

Theo đó, đối tượng miễn thi là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh có một trong các chứng chỉ được quy định tại quy chế tuyển sinh hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tương đương với khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (đạt từ bậc 3 trở lên).

Chứng chỉ ngoại ngữ phải có giá trị sử dụng đến ngày làm thủ tục thi (26-6).

Danh mục chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT 2024

Như vậy, so với năm 2023, danh mục chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024, môn tiếng Anh đã bổ sung thêm nhiều chứng chỉ như sau:

TOEIC (4 kỹ năng) Nghe: 275, Đọc: 275, Nói: 120, Viết: 120; B1 Preliminary; B1 Business Preliminary; B1 Linguaskill; Aptis ESOL B1; Pearson English International Certificate (PEIC) Level 2; Chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam: Bậc 3.

Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi.

Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể đăng ký dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh. Thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ học tại trường phổ thông.

Trường hợp nào cần phải thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ?

TS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), lưu ý: "Thí sinh cần nghiên cứu kỹ danh mục ban hành kèm theo chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2024; đối chiếu với những chứng chỉ mình đã có để bổ sung, hoàn thiện.

Đồng thời, thí sinh cũng cần lưu ý, những chứng chỉ nói trên chỉ được dùng để xét miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (được tính điểm 10). Nếu đăng ký xét tuyển đại học bằng tổ hợp có bài thi ngoại ngữ, thí sinh phải dự thi môn ngoại ngữ để lấy điểm".

Về việc nộp chứng chỉ ngoại ngữ để tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT, ông Hùng cho hay về nguyên tắc thí sinh phải nộp file chụp bản gốc chứng chỉ.

"Đơn vị đăng ký dự thi, đối với học sinh lớp 12 là các trường phổ thông có trách nhiệm kiểm tra xác thực chứng chỉ ngoại ngữ gốc của thí sinh. 

Nếu có thắc mắc về việc này thí sinh cần liên hệ với thầy cô phụ trách việc này tại trường phổ thông để được hướng dẫn", ông Hùng nói.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, thực tế hầu hết các trường đại học quy định môn tiếng Anh là thành tố quan trọng trong nhiều tổ hợp xét tuyển của phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trong đó, các trường công lập lớn đều nêu rõ trong đề án tuyển sinh việc không chấp nhận điểm quy đổi miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tuyển tốt nghiệp thành điểm môn tiếng Anh của tổ hợp xét tuyển có chứa môn này.

"Với các trường đại học không chấp nhận điểm quy đổi hoặc chỉ chấp nhận mức điểm cao, thí sinh buộc phải đăng ký dự thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Do vậy, dù có chứng chỉ ngoại ngữ đủ điều kiện miễn thi môn này trong xét công nhận tốt nghiệp, nhưng nhiều thí sinh vẫn cần đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để đủ điều kiện tham gia xét tuyển đại học", ThS Lê Văn Hiển - phụ trách phòng đào tạo Trường đại học Luật TP.HCM - cho hay.

Theo Trần Huỳnh/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/duoc-mien-thi-ngoai-ngu-tot-nghiep-thpt-2024-co-nen-thi-20240523120403596.htm

  • Từ khóa

Sẵn sàng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Còn 10 ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ chính thức diễn ra (từ ngày 26 đến 29/6). Để kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, Bộ Giáo dục và Đào tạo...
09:16 - 16/06/2024
23 lượt xem

Bùng nổ khóa kỹ năng hè: Học vì con hay vì sở thích của cha mẹ?

Đủ các khóa học nghệ thuật, kỹ năng, thể dục thể thao được mở ra trong hè. Cha mẹ nào cũng mong con phát triển toàn diện, môn gì cũng giỏi, nhưng phải làm...
07:02 - 16/06/2024
82 lượt xem

Học viện Ngân hàng công bố điểm trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm

Học viện Ngân hàng vừa công bố điểm trúng tuyển đại học chính quy đối với các phương thức xét tuyển sớm năm 2024.
22:32 - 15/06/2024
267 lượt xem

Đại học đầu tiên ở Việt Nam đào tạo GenAI

Chương trình đào tạo kỹ sư chuyên sâu đặc thù về trí tuệ nhân tạo tạo sinh - Generative AI Engineer Program (GenAI), chương trình đào tạo đầu tiên về trí...
19:38 - 15/06/2024
343 lượt xem

Trường học Philippines lo vào mùa bão

Vài tuần sau khi hàng nghìn học sinh Philippines nghỉ học vì nắng nóng, các trường lại chuẩn bị đối phó với mùa bão ở Đông Nam Á làm gián đoạn giáo...
15:33 - 14/06/2024
1,053 lượt xem