18
/
152166
Sốc: Nữ tướng Sarina Wiegman sẽ ngồi "ghế nóng" tuyển nam của Anh?
soc-nu-tuong-sarina-wiegman-se-ngoi-ghe-nong-tuyen-nam-cua-anh
news

Sốc: Nữ tướng Sarina Wiegman sẽ ngồi "ghế nóng" tuyển nam của Anh?

Thứ 6, 18/08/2023 | 09:15:39
2,230 lượt xem

Không chỉ sẵn sàng phong tước hiệu Hoàng gia cho Sarina Wiegman nếu tuyển nữ Anh vô địch World Cup, người Anh còn chuẩn bị tâm thế bổ nhiệm người phụ nữ Hà Lan này làm HLV trưởng đội tuyển nam nước này.

Đây là điều chưa từng có trong lịch sử hơn trăm năm qua tại quốc gia luôn tự hào là nơi khởi thủy của bóng đá hiện đại. Quan điểm "trọng nam khinh nữ" tuy chưa hẳn đã vắng bóng hoàn toàn ở nền bóng đá Anh nhưng xem ra mọi thứ đã thay đổi rất nhiều kể từ khi FA bổ nhiệm người phụ nữ Hà Lan Sarina Wiegman nắm quyền ở đội tuyển nữ Anh và cô trò họ giờ đây đang chuẩn bị viết lại lịch sử cho làng bóng xứ sở sương mù.

Sốc: Nữ tướng Sarina Wiegman sẽ ngồi ghế nóng tuyển Anh? - Ảnh 1.

HLV Sarina Wiegman đưa tuyển nữ Anh lần đầu vào chung kết World Cup

Lần đầu tiên kể từ năm 1966, bóng đá Anh có mặt trở lại ở chung kết World Cup và đoàn quân của HLV Sarina Wiegman chỉ còn cách đỉnh cao vinh quang thế giới đúng một trận đấu, điều mà suốt gần sáu thập niên qua, nhiều thế hệ đội tuyển nam Anh không thể thực hiện được. Nếu giành chiến thắng trước tuyển Tây Ban Nha ở chung kết ngày 20-8, cô trò bà Sarina Wiegman sẽ được chính phủ Anh đề xuất nhà vua Charles khen thưởng các tước hiệu cao nhất như Damehood (nữ Hiệp sĩ) hoặc MBE (huân chương Đế quốc).

Sốc: Nữ tướng Sarina Wiegman sẽ ngồi ghế nóng tuyển Anh? - Ảnh 2.

HLV Sarina Wiegman sẽ được phong tước hiệu "Nữ hiệp sĩ" nếu vô địch World Cup

Không chỉ có vậy, theo Giám đốc điều hành Mark Bullingham, FA sẽ cân nhắc việc bổ nhiệm bà Sarina Wiegman dẫn dắt đội tuyển nam Anh quốc sau khi HLV đương nhiệm Gareth Southgate mãn hợp đồng vào cuối năm 2024. Công việc của bà Sarina Wiegman tại tuyển nữ Anh có thời hạn đến hết năm 2025.

Sốc: Nữ tướng Sarina Wiegman sẽ ngồi ghế nóng tuyển Anh? - Ảnh 3.

HLV Sarina Wiegman tại gala FIFA The Best 2022

Theo Mark Bullingham, FA hoàn toàn nhất trí việc đề cử bà Sarina Wiegman ngồi vào "ghế nóng" ở tuyển nam Anh quốc trong vai trò người kế nhiệm Gareth Southgate: "Đó là một ứng viên tiềm năng, người tốt nhất cho công việc dẫn dắt đội tuyển nam. Chúng tôi không quan tâm người đó là nam hay nữ, thậm chí không thích suy nghĩ công việc đó phải dành cho nam giới. Sarina đang làm rất tốt công việc ở tuyển nữ Anh và hy vọng bà sẽ tiếp tục làm điều đó trong thời gian dài, có thể bao gồm công việc ở đội tuyển nam. Đẳng cấp và kinh nghiệm của Sarina có thể giúp bà làm bất cứ điều gì trong bóng đá".

Sốc: Nữ tướng Sarina Wiegman sẽ ngồi ghế nóng tuyển Anh? - Ảnh 4.

FIFA đánh giá rất cao năng lực của HLV Sarina Wiegman

Ý tưởng về việc Wiegman quản lý tuyển nam Anh quốc là một điều hấp dẫn, xét từ việc bà trao truyền niềm tin rất lớn đến các nữ cầu thủ của mình, giúp họ thành nhà vô địch châu Âu và có thể sẽ là nhà vô địch thế giới. FA đã chuẩn bị sẵn sàng về dư luận nếu lần đầu tiên họ bổ nhiệm một phụ nữ dẫn dắt đội tuyển nam, điều chưa từng có tiền lệ trong làng bóng đá quốc tế.



Sốc: Nữ tướng Sarina Wiegman sẽ ngồi ghế nóng tuyển Anh? - Ảnh 5.

Giám đốc điều hành Mark Bullingham nói về khả năng bổ nhiệm HLV tuyển nam

Mối quan tâm lớn nhất lúc này của FA là ngăn cản nỗ lực của Hiệp hội bóng đá Mỹ đang tìm cách liên hệ với chính Sarina Wiegman để mời bà thay thế Vlatko Andonovski, người vừa tuyên bố từ chức HLV đội tuyển nữ Mỹ hôm 17-8. Mark Bullingham khẳng định FA sẽ thẳng thừng từ chối bất kỳ đề nghị nào từ phía Mỹ nhằm "lôi kéo" Wiegman, 53 tuổi, người đang hưởng mức lương khoảng 400.000 bảng/năm cho công việc ở tuyển nữ Anh.

Sốc: Nữ tướng Sarina Wiegman sẽ ngồi ghế nóng tuyển Anh? - Ảnh 7.

Viễn cảnh bà Sarina Wiegman dẫn dắt Tam sư là rất sáng sủa

Trong khi Chính phủ Anh dự kiến đề xuất phong tặng các tước hiệu Hoàng gia cho cô trò bà Sarina Wiegman thì FA thậm chí còn lên kế hoạch dựng tượng cho Wiegman và các thành viên tuyển nữ tại khuôn viên phía trước sân Wembley - theo ý tưởng được đề xuất bởi cựu danh thủ Chris Sutton.

Sốc: Nữ tướng Sarina Wiegman sẽ ngồi ghế nóng tuyển Anh? - Ảnh 8.

Sarina Wiegman và các học trò sẽ được dựng tượng ở sân Wembley

Có đôi chút khúc mắc giữa tuyển nữ Anh và FA trước thềm trận chung kết World Cup nữ 2023 xoay quanh vấn đề tiền thưởng nếu các "nữ Tam sư" giành ngôi vô địch. 

Các cầu thủ yêu cầu FA thưởng hiệu suất thi đấu như đã thống nhất trước World Cup trong khi FA duy trì quan điểm không nên có tiền thưởng thêm ngoài số tiền thưởng dành cho đội vô địch mà FIFA đã quy định.

Theo Đông Linh/NLĐO - Ảnh: Reuters

https://nld.com.vn/the-thao/soc-nu-tuong-sarina-wiegman-se-ngoi-ghe-nong-tuyen-nam-cua-anh-20230818081341525.htm

  • Từ khóa

Nhiệm vụ cấp thiết của ông Kim Sang Sik

Huấn luyện viên Kim Sang Sik đã chính thức đặt bút kí bản hợp đồng 2 năm với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.
15:44 - 13/05/2024
372 lượt xem

Có một nghệ thuật đang chết mòn ở Ngoại hạng Anh

Số bàn thắng được ghi từ cú sút phạt trực tiếp đã giảm dần qua từng mùa bóng. Nhưng, giảm mạnh như trong mùa này thì thật đáng buồn. Chỉ có 9 bàn được ghi...
13:48 - 13/05/2024
407 lượt xem

Bóng bàn Việt Nam lỗi hẹn với Olympic Paris

Ngỡ đã có thể chạm tay vào tấm vé chính thức đến Paris - Pháp, song Nguyễn Khoa Diệu Khánh lại không thể vượt qua rào cản cuối cùng ở chung kết đơn nữ...
09:44 - 13/05/2024
510 lượt xem

Vượt Indonesia, tuyển Việt Nam được xếp hạt giống số 1 AFF Cup 2024

Đội tuyển Việt Nam vượt Indonesia để cùng Thái Lan được xếp vào nhóm hạt giống số 1 tại giải ASEAN Championship 2024 (tên mới của AFF Cup).
08:14 - 13/05/2024
549 lượt xem

Djokovic thua sốc, bị loại sớm ở Rome Masters

Novak Djokovic tiếp tục gây thất vọng khi lại thua đối thủ yếu hơn tại vòng 3 Giải quần vợt Rome Masters kết thúc rạng sáng 13-5.
07:01 - 13/05/2024
573 lượt xem