19
/
114003
Rà soát phim trước khi đưa lên kênh YouTube Viện Phim Việt Nam
ra-soat-phim-truoc-khi-dua-len-kenh-youtube-vien-phim-viet-nam
news

Rà soát phim trước khi đưa lên kênh YouTube Viện Phim Việt Nam

Thứ 6, 30/07/2021 | 12:21:57
2,136 lượt xem

Bộ VH-TT-DL vừa có cuộc họp về việc đưa phim lên kênh YouTube Viện Phim Việt Nam.

Bản phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông thiếu generic đã được thay bằng bản đầy đủ trên YouTube của Viện Phim Việt Nam /// Ảnh: chụp màn hình

Bản phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông thiếu generic đã được thay bằng bản đầy đủ trên YouTube của Viện Phim Việt Nam

Tham dự có Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Phó viện trưởng phụ trách Viện Phim Việt Nam Nguyễn Huy Hoàng, Cục trưởng Cục Bản quyền Lê Hồng Phong và đại diện Cục Điện ảnh. Phát biểu kết luận chỉ đạo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông yêu cầu Cục Điện ảnh, Viện Phim Việt Nam và đơn vị liên quan cần rà soát, phân loại để đưa phim đến với công chúng theo các chủ đề hữu ích, thiết thực. Ông cũng cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền, khai thác, phổ biến những tác phẩm điện ảnh nhà nước đặt hàng đến đông đảo công chúng trên các kênh thông tin, nền tảng trực tuyến.

Về việc đưa phim lên YouTube của Viện, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết ông căn cứ vào luật Điện ảnh, quy định về chức năng nhiệm vụ của Viện Phim Việt Nam và Quyết định số 4693 hồi 2013 về phê duyệt Đề án khai thác, sử dụng phim tư liệu thuộc sở hữu nhà nước đang lưu trữ tại Viện Phim Việt Nam. Theo Quyết định số 4693, phim được lựa chọn phát hành trên kênh Viện Phim Việt Nam dự kiến gồm: phim thuộc sở hữu nhà nước, phim khuyết danh, phim đã hết thời hạn bảo hộ.

Tuy nhiên, thông tin tại cuộc họp cho thấy áp dụng các quy định này không có nghĩa là Viện có thể tự ý đưa phim lên mạng mà không có ý kiến đồng ý của các đơn vị liên quan.

Trước đó, Báo Thanh Niên có bài về việc Viện Phim Việt Nam đưa phim lên kênh YouTube của mình sai luật. Chẳng hạn, Viện Phim Việt Nam đưa các bộ phim nhà nước lên mà không xin phép Cục Điện ảnh và hãng sản xuất. Viện cũng đóng logo của mình lên các bộ phim này mà không xin phép. Có bộ phim đã bị cắt bỏ phần generic (thông tin giới thiệu ê kíp làm phim). Việc đưa phim của Hãng phim truyện Việt Nam lên mạng cũng được đặt câu hỏi vì hiện tại chưa có kết luận thanh tra về việc sau cổ phần hóa, phim này còn thuộc nhà nước nữa không. Hiện tại, bản phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, sản phẩm hợp tác của Hãng phim Hội Nhà văn và Hãng phim Châu Giang (Trung Quốc), đã được rút xuống và thay bằng bản phim với đầy đủ generic.

Theo Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Lê Hồng Phong, hầu hết phim nhà nước đặt hàng là phim về lịch sử cách mạng, tuyên truyền, giáo dục và không đạt hiệu quả cao về kinh tế. Vì thế, việc Viện Phim Việt Nam đưa phim lên mạng có thể hạn chế được sự lãng phí của việc tác phẩm chỉ nằm lưu kho.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/van-hoa/ra-soat-phim-truoc-khi-dua-len-kenh-youtube-vien-phim-viet-nam-1422483.html

  • Từ khóa

Đại lễ Phật đản được tổ chức trang trọng tại đỉnh núi Bà Đen vào ngày 18.5

Diễn ra vào ngày 18.5 (nhằm 11.4 âm lịch), đại lễ Phật đản được tổ chức với nhiều nghi thức thiêng liêng tại núi Bà Đen, hứa hẹn hút hàng ngàn Phật tử và...
18:52 - 16/05/2024
230 lượt xem

'Huyền thoại Trường Sơn' qua hơn 150 hiện vật ở vùng cao Quảng Nam

Hơn 150 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn trưng bày tại huyện vùng cao Quảng Nam đã tái hiện một thời kháng chiến gian khổ, ác liệt.
16:16 - 16/05/2024
288 lượt xem

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng đầu tháng 7-2024

DANAFF tổ chức vào tháng 7 thay vì tháng 5 như năm ngoái, dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến hết ngày 6-7 với các hạng mục: phim châu Á dự thi, phim Việt Nam...
14:40 - 16/05/2024
309 lượt xem

Đã có hơn 60 điểm đến trên thế giới thu phí tham quan

Nhiều điểm đến du lịch đã áp dụng quy định thu phí tham quan đối với du khách, nổ ra tranh cãi về tính hai mặt của các chính sách này.
11:10 - 16/05/2024
425 lượt xem

Báo Mỹ lý giải vì sao Hội An là điểm đến tốt nhất cho khách du mục số

Theo khảo sát mới được công bố bởi Freaking Nomads được tờ báo chuyên về du lịch của Mỹ Travel Off Path dẫn lại, Hội An là điểm đến tốt nhất cho những...
10:05 - 16/05/2024
436 lượt xem