190
/
146074
Dấu hiệu cảnh báo bị lạc nội mạc tử cung
dau-hieu-canh-bao-bi-lac-noi-mac-tu-cung
news

Dấu hiệu cảnh báo bị lạc nội mạc tử cung

Thứ 6, 21/04/2023 | 08:39:11
2,095 lượt xem

Lạc nội mạc tử cung khó chẩn đoán vì các triệu chứng có thể rất giống với các tình trạng sức khỏe khác.

Dấu hiệu cảnh báo bị lạc nội mạc tử cung - Ảnh 1.

Lạc nội mạc tử cung thường xảy ra ở vùng cơ quan sinh sản, gây tổn thương vòi trứng và ống dẫn trứng, dẫn đến nguy cơ vô sinh ở phụ nữ - Ảnh: bassadvancedurgentcare.com

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung. Tình trạng này thường xảy ra ở vùng cơ quan sinh sản, gây tổn thương vòi trứng và ống dẫn trứng, dẫn đến nguy cơ vô sinh ở phụ nữ.

Đau bụng kinh nhiều

Đau bụng khi đến chu kỳ là một trong những biểu hiện bình thường, có thể gặp ở bất kỳ phụ nữ nào. Nhưng đây cũng có thể là triệu chứng chính của bệnh lạc nội mạc tử cung.

Điểm khác biệt chính là cơn đau này có thể kéo dài và nặng hơn so với đau kinh nguyệt thông thường, có thể lan rộng tới hông, đùi và thậm chí là đầu gối.

Kiểu đau bụng kinh này có thể xuất hiện trước kỳ kinh nguyệt và kéo dài trong suốt kỳ kinh nguyệt.

Đau vùng chậu và chuột rút

Chuột rút và đau vùng chậu là hai triệu chứng phổ biến ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu cơn đau dữ dội tới mức ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hoặc buộc bạn phải nghỉ học, nghỉ làm, có thể là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung.

Theo các nghiên cứu khoa học, hơn 60% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung cho biết họ bị đau vùng chậu dữ dội, cao gấp 13 lần so với những người không mắc bệnh này.

Một số người mô tả cơn đau lạc nội mạc tử cung của họ là cảm giác châm chích hoặc bỏng rát, trong khi những người khác định nghĩa nó là đau nhói hoặc quặn lên từng cơn. Cơn đau cũng có thể lan đến các bộ phận khác của cơ thể, như dạ dày, lưng hoặc chân.

Buồn nôn

Cơn buồn nôn có thể xảy ra do sự phát triển của mô lạc nội mạc tử cung bị kích thích trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu phụ nữ có triệu chứng buồn nôn và nôn liên tục, cần đến gặp bác sĩ để được khám và chẩn đoán chính xác.

Đau khi "yêu"

Ngoài ra, phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung còn có thể gặp các triệu chứng khác như đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, khó đi tiểu hoặc đau khi đi tiểu.

Hiếm muộn

Hiếm muộn là một triệu chứng khác của bệnh lạc nội mạc tử cung. Các tế bào niêm mạc bị lạc trong tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của nữ giới. Điều này có thể gây ra các vấn đề về khả năng mang thai hoặc sinh sản.

Lạc nội mạc tử cung khó chẩn đoán vì các triệu chứng có thể rất giống với các tình trạng sức khỏe khác. Thậm chí, nhiều người mất tới nhiều năm mới có thể được chẩn đoán chính xác, khi đó thì việc chữa trị đã không còn tác dụng nữa. Vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu lạc nội mạc tử cung là quan trọng để bắt đầu điều trị sớm hơn.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/dau-hieu-canh-bao-bi-lac-noi-mac-tu-cung-20230416132136778.htm

  • Từ khóa

Dấu hiệu sưng ngón tay, ngón chân cảnh báo bệnh nguy hiểm

Một trong những cách hiệu quả nhất để phát hiện bệnh là nhận diện triệu chứng. Nếu các ngón tay, ngón chân xuất hiện triệu chứng bất thường thì đây là một...
15:59 - 14/05/2024
14 lượt xem

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Để tăng cường...
11:20 - 14/05/2024
147 lượt xem

Bộ Y tế đề nghị tiếp tục rà soát tiêm vắc xin COVID-19: ai cần tiêm?

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị rà soát lại tỉ lệ tiêm chủng trên địa bàn và các đối tượng nguy cơ cao cần tiêm chủng vắc xin COVID-19, tiếp tục triển khai...
10:33 - 14/05/2024
153 lượt xem

Tại sao bệnh tim mạch ngày càng trẻ hóa?

Thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều ca bệnh tim mạch diễn tiến nặng là người trẻ tuổi. Thanh niên, trẻ em cũng mắc bệnh.
09:35 - 14/05/2024
174 lượt xem

WHO nói về 'cục máu đông' sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Trước thông tin vắc xin Covid-19 AstraZeneca có thể gây cục máu đông, khiến nhiều người tiêm loại vắc xin này lo lắng, WHO đã giải thích và khuyến khích...
07:21 - 14/05/2024
222 lượt xem