190
/
154307
TP.HCM: Đã có kết quả giải mã gien ca mắc đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên
tp-hcm-da-co-ket-qua-giai-ma-gien-ca-mac-dau-mua-khi-noi-dia-dau-tien
news

TP.HCM: Đã có kết quả giải mã gien ca mắc đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên

Thứ 3, 03/10/2023 | 14:10:00
2,014 lượt xem

Ngày 3.10, Sở Y tế TP.HCM công bố kết quả giải mã gien của trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) nội địa đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM

Ngày 3.10, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện đã có kết quả giải mã gien của trường hợp mắc bệnh Mpox nội địa đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM.

Đó là chủng vi rút monkeypox thuộc kiểu gien C1 của Clade IIb, chủng này khác với chủng vi rút có kiểu gien A.2.1 được phát hiện ở hai ca nhập cảnh vào Việt Nam tháng 10.2022 từ Dubai.

Theo đó, Sở Y tế nhận được kết quả giải mã gien của trường hợp mắc bệnh Mpox nội địa đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM từ Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của Bệnh nhiệt đới & Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford. Đây là kết quả giải mã gien của bệnh nhân nam, 25 tuổi, Đồng Nai, nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới vào ngày 22.9.2023, bệnh phẩm là phết bóng nước được lấy mẫu vào ngày 28.9.2023.

Nhóm nghiên cứu đã giãi mã bộ gien bằng quy trình metagenomics, định danh bằng phần mềm Nextclade và phân tích cây phát sinh loài bằng phần mềm Augur (v21.0.1). Kết quả cho thấy tác nhân gây bệnh là vi rút monkeypox thuộc kiểu gien C1 của Clade IIb. Như vậy, kiểu gien này giống với các chủng vi rút monkeypox mới được phát hiện gần đây tại các quốc gia như Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc.

TP.HCM: Đã có kết quả giải mã gene ca mắc đậu mùa  nội địa đầu tiên - Ảnh 1.

Chủng vi rút monkeypox thuộc kiểu gien C1 của Clade IIb

Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford

Với kết quả giải mã gien này, có thể kết luận đây là chủng vi rút monkeypox khác với chủng vi rút với kiểu gien A.2.1 được phát hiện ở 2 ca nhập cảnh vào Việt Nam vào tháng 10.2022 từ Dubai trước đây.

Kết quả giải mã gien cho thấy sự đa dạng về di truyền của vi rút monkeypox. Việc tiến hành phân tích thêm bộ gien các ca bệnh mới sẽ giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của vi rút gây bệnh, giúp cung cấp những thông tin bổ ích và kịp thời cho chương trình phòng chống dịch bệnh Mpox.

TP.HCM: Đã có kết quả giải mã gene ca mắc đậu mùa  nội địa đầu tiên - Ảnh 2.

Các nốt mụn nước ở người mắc đậu mùa khỉ SHUTTERSTOCK

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tphcm-da-co-ket-qua-giai-ma-gien-ca-mac-dau-mua-khi-noi-dia-dau-tien-185231003122052575.htm 

  • Từ khóa

Ghét ăn hành, tỏi: Được gì, mất gì?

Hành, tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người không thích ăn hành, tỏi vì chúng có thể kích thích hoặc tác động tiêu cực đến tâm...
08:26 - 16/05/2024
31 lượt xem

WHO cảnh báo loại bệnh làm chết 10.000 người/ngày ở châu Âu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm nay 15.5 cảnh báo bệnh tim mạch là nguyên nhân gây ra 40% số ca tử vong ở châu Âu, kêu gọi người châu Âu giảm lượng muối...
16:09 - 15/05/2024
415 lượt xem

Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2

Theo Bộ Y tế, đây là những sản phẩm thuốc Việt đã có thời gian lưu hành lâu dài tại thị trường Việt Nam và được chứng minh hiệu quả trong thời gian...
16:20 - 15/05/2024
424 lượt xem

Lần đầu tiên bệnh viện tuyến huyện thay được khớp háng người lớn tuổi

Phẫu thuật thay khớp háng là kỹ thuật khó và được triển khai chủ yếu tại các bệnh viện lớn, trang thiết bị hiện đại.
13:41 - 15/05/2024
467 lượt xem

Không chỉ làm đẹp, cần tây hỗ trợ chữa nhiều bệnh nhưng 'tối kỵ' với ai?

Nước ép cần tây nguyên chất hay được kết hợp với những trái cây, rau củ quả khác được nhiều chị em ưa chuộng. Bên cạnh những lợi ích mang lại cho sức...
09:55 - 15/05/2024
550 lượt xem